Kỷ luật Chủ tịch xã, cán bộ địa chính vì cấp đất sai đối tượng

author 11:02 02/12/2013

(VietQ.vn) - Gia đình anh chị Phan Anh Tuấn, Trần Thị Bình ( hộ khẩu thường trú thôn Cây Tắt, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh) có đơn tố cáo việc làm tắc trách của chính quyền địa phương trong việc cấp đất ở đã khiến cho gia đình anh phải lao đao trong việc chờ cấp đất làm nhà ở.

Lao đao chờ được cấp đất ở

Theo đơn của anh Tuấn, anh là con của ông Phan Huy Phố và bà Phạm Thị Xanh đều là thương binh hạng 4/4, anh cũng là sĩ quan phục viên. Hiện gia đình anh chị đã có ba con mà chưa có đất và nhà ở nên nhiều năm nay phải đi thuê trọ. Anh chị phải gửi bố mẹ già về quê Thạch Hà, Hà Tĩnh ở nhà người thân. Đầu tháng 5. 2010, gia đình anh chị đã làm đơn xin đất ở gửi UBND xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ngày 7.5.2010, ông Lê Đình Vỹ - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây đã ký xác nhận có đủ điều kiện để cấp và có quỹ đất để giao (tái định cư) cho gia đình anh Tuấn, chị Bình làm đất ở.

Tuy nhiên đằng đẳng từ đó tới nay, anh Tuấn vẫn chưa được cấp đất ở dù lãnh đạo xã này đã nhiều lần hứa hẹn. Vì muốn có nơi ở ổn định không phải đi thuê mướn, để đưa bố mẹ thương binh về báo hiếu và có điều kiện nuôi con cho tốt, vợ chồng anh Tuấn đã chăm chỉ làm ăn, tích trữ tiền để làm nhà ở. Mòn mỏi chờ đất ở của chính quyền địa phương cấp. Đầu năm 2013, vợ chồng anh Tuấn đã xin mẹ vợ một thửa đất để xây nhà ở, trên diện tích đất đã hợp đồng với Công ty cổ phần Hươu giống Hương là đất thầu lâu năm, trong đó có đất khai hoang trước năm 1990. Đang trong quá trình xây dựng được 3 tháng ( chi phí đã gần 1 tỷ đồng) thì chính quyền đã yêu cầu đình chỉ thi công, gia đình anh Tuấn cũng đồng ý để làm đầy đủ thủ tục.

Trong thời gian này, gia đình anh Tuấn làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, ngày 7.6.2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh làm rõ. Trong các cuộc họp, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc cấp đất ở cho gia đình chính sách như anh Tuấn phải được ưu tiên, để xảy ra việc như trên cũng do chính quyền địa phương tách trách với người dân.

“Vì điều kiện hoàn cảnh gia đình chúng tôi không có nơi ăn chốn ở nên đã vay mượn tiền để làm móng chống lũ và nhà ở kiên cố vì đất giáp sông Ngàn Phố. Vì công trình xây dựng đang dang dở, đợt ngập lũ vừa rồi, toàn bộ số vật liệu như sắt thép, xin măng của chúng tôi bị ngập trong lũ, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng” – A Tuấn bức xúc.

Anh Tuấn còn cho biết thêm, gia đình anh không được cấp đất như đã hứa là vì UBND xã đã “lỡ” cấp tái định cư không đúng đối tượng cho nhiều trường hợp trên địa bàn.

Kỷ luật Chủ tịch xã, cán bộ địa chính

Liên quan đến vụ việc của gia đình anh Phan Anh Tuấn, trao đổi với phóng viên, ông Trần Bình Thân – Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: “ Khiếu nại của gia đình anh Tuấn chúng tôi cũng đã nắm được. UBND xã Sơn Tây đến nay chưa cấp đất ở cho gia đình anh này trong khi có quỹ đất là sai, vì gia đình chính sách trong diện ưu tiên. Việc gia đình anh Tuấn xây nhà ở trên đất nông nghiệp thuê của công ty Cổ phần Hươu giống Hương Sơn cũng do một trong những nguyên nhân đó. Hiện nay chúng tôi đã thu hồi diện tích đất nông nghiệp ở để địa phương quản lý. Tại khu vực này cũng đã có 4 hộ dân xây làm nhà ở kiên cố như gia đình anh Tuấn, chúng tôi đang cho phòng ban liên quan kiểm tra. Nếu có thể chuyển qua đất ở cho người dân thì cũng tốt, Nhà nước cũng có thêm tiền thuế khi chuyển đổi cho người dân”.

Về thông tin nhiều trường hợp được cấp đất tái định cư không đúng đối tượng tại khu tái định cư Hà Tân, ông Thân cho hay: “ Đúng là có 9 đối tượng được UBND xã Sơn Tây cấp không đúng đối tượng được cấp, có hộ không bị thu hồi đất phục vụ dự án cũng được cấp, cũng không phải gia đình chính sách”.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ để xảy ra cấp tái định cư không đúng đối tượng, ông Thân cho biết thêm, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định kỷ luật Chủ tịch UBND xã Sơn Tây bằng hình thức cảnh cáo, 2 bán bộ địa chính xã này không được làm công tác địa chính nữa.

Dư luận cho rằng, hành vi của cán bộ địa chính và chủ tịch xã Sơn Tây là cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến sai phạm lớn như thế nhưng hình thức xử lý thì quá nhẹ.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA BẠN ĐỌC: 0904.065.256

Công Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang