Bí quyết sống lâu từ nước đường của cụ bà Việt cao tuổi nhất thế giới

author 10:05 25/04/2015

(VietQ.vn) - Hiệp hội kỷ lục thế giới công bố bà Nguyễn Thị Trù là cụ bà cao tuổi nhất thế giới và đang tiến hành thẩm định, dự kiến tháng 6 này, hiệp hội sẽ trao bằng xác lập kỷ lục.

Theo tin tức trên báo Sài Gòn Giải Phóng, ngày 23/4, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) cho biết, theo đề cử của Vietkings, Hiệp hội kỷ lục thế giới (World Records Association) đã chính thức công bố bà Nguyễn Thị Trù (SN 1893) - cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.

Cụ bà Nguyễn Thị Trù hiện đang cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TPHCM). Tính đến nay, cụ bà Nguyễn Thị Trù đã 122 tuổi. Cụ Nguyễn Thị Trù có tất cả 11 người con (3 trai, 8 gái) nhưng đến nay chỉ còn 2 người sống, họ đều đã ngoài 80 tuổi. Hiện tại trong 11 người con của cụ, chỉ còn lại con gái thứ tám và con trai thứ chín, thi thoảng cũng về thăm mẹ. Tính hết con cháu mấy đời của cụ chừng…80 người, có người đã lên chức ông cố bà cố, chủ yếu sống ở Sài Gòn và Long An.

Đại diện người cao tuổi nhất thế giới, cụ Nguyễn Thị Trù được công bố là cụ bà cao tuổi nhất thế giới

Hiệp hội kỷ luật thế giới công bố bà Trù là cụ bà cao tuổi nhất thế giới. Ảnh Tuổi trẻ

Bà Nguyễn Thị Ba (78 tuổi, con dâu út của cụ) cho biết hiện nay cụ đã gần như lẫn nhưng cụ Trù vẫn tự tay múc cơm. Bà Ba kể, mẹ chồng mình rất thích ăn đồ ngọt và nước đường là món khoái khẩu của cụ, đến mức ngày trước cụ từng nói mình sống lâu là nhờ thứ nước này. Cụ cũng đặc biệt ưa thích món chuối xào đường, sau đó đổ nước vào làm canh. Ngày được công nhận kỷ lục người cao tuổi nhất thế giới, cụ cũng chẳng hay biết gì. Khi có người hỏi về điều này, cụ chỉ cười móm mém. Bà Ba và các con mấy hôm nay tiếp bà con lối xóm và cả báo đài, người ở xa tới thăm hỏi chúc mừng, theo báo Tuổi trẻ.

Báo Thanh Niên cho biết, tổ chức kỷ lục Guinness và Liên minh Kỷ lục thế giới vẫn đang thẩm định tuổi thật của 'Cụ bà cao tuổi nhất thế giới' .Ông Lâm Viên (Giám đốc điều hành của Tổ chức Kỷ lục VN (Vietkings) cho biết: “Để xác định tuổi của cụ và hồ sơ, thông tin từ gia đình cụ bà có đúng hay không để xác nhận lập kỷ lục thì WRA đã dựa vào các giấy tờ của chính quyền địa phương ở Việt Nam cung cấp (giấy CMND, bằng cấp của Hội Người cao tuổi tại Việt Nam ..v..v...) đối với toàn bộ gia đình cụ bao gồm con, các cháu, chắt được tính theo phương pháp tháp tuổi (do WRA thực hiện độc lập)”.

Phía địa phương chứng minh số tuổi 122 của cụ bà Trù dựa vào hộ khẩu và chứng minh nhân dân (được làm sau giải phóng) của bà Trù hiện nay. Phía công an quận, huyện của H.Bình Chánh chỉ có các thông tin về hộ khẩu, CMND. Còn lịch sử trước đây ở hồ sơ gốc không thể hiện. Cũng theo ông Hùng, giấy tờ hộ khẩu, CMND của cụ Trù được cấp sau 1975. Căn cứ trên 2 loại giấy tờ này thì khớp nhau, thể hiện cụ sinh vào ngày 4.5.1893 (122 tuổi).

“Chúng tôi chỉ còn cách xác minh qua dòng họ, con cháu của cụ mà thôi. Con út của cụ vừa mất, thọ 80 tuổi, trong khi cụ có 11 người con. Chồng của cụ Trù mất năm 1976 khi đã ngoài 80 tuổi… Dựa vào những căn cứ này thì khẳng định cụ Trù 122 tuổi chắc cũng đúng. Nếu có xê xích thì cũng chỉ vài ba tuổi mà thôi”, ông Hùng nói.

Dự kiến tháng 6 này, đại diện Hiệp hội kỷ lục thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam để trao bằng xác lập kỷ lục cho cụ. Cụ Nguyễn Thị Trù sinh năm 1893 tại Sài Gòn và như vậy năm nay cụ đã 122 tuổi và sống xuyên 3 thế kỷ 19, 20 và 21. 

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang