Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Viện Khoa học và công nghệ Nhiệt-Lạnh

authorMinh Hà 22:28 10/10/2015

(VietQ.vn) - Sáng ngày 10/10, tại Thư viện Tạ Quang Bửu đã diễn ra Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo Ngành Nhiệt – Lạnh và 15 năm ngày thành lập Viện Khoa học và công nghệ (KH&CN) Nhiệt – Lạnh.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Tham dự lẽ kỷ niệm còn có lãnh đạo trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; Viện KH&CN Nhiệt – Lạnh;  Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Công Thương và các viện, trường, doanh nghiệp trong cả nước.

Được biết, trong suốt 55 năm hình thành ngành Nhiệt - Lạnh đó là việc thành lập Phòng Thí nghiệm tập trung của Viện. Hàng năm, Phòng thí nghiệm đã hỗ trợ từ 2 - 5 nghiên cứu sinh, 5 - 10 học viên cao học thực hiện công tác nghiên cứu thực nghiệm. Ngoài việc thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học các cấp, Phòng thí nghiệm đã hỗ trợ thiết bị nghiên cứu cho nhiều cán bộ trong Viện để thực hiện các tài khoa học.

Về nghiên cứu ứng dụng, hiện Viện đang tập trung vào 2 lĩnh vực chính: Công nghệ cháy sạch và năng lượng tái tạo kết hợp với nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả (nghiên cứu công nghệ cháy tầng sôi và tầng sôi tuần hoàn để tăng hiệu suất cháy, giảm thiểu ô nhiễm, nghiên cứu hoàn thiện chế tạo các lò đốt rác thải, nghiên cứu các quá trình sinh khối tận dụng trấu thải của Việt Nam, chuyển giao các thiết bị gia nhiệt bằng năng lượng mặt trời, nghiên cứu máy lạnh hấp thụ chạy bằng khói thải và năng lượng mặt trời,...).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm đào tạo Ngành Nhiệt – Lạnh và 15 năm ngày thành lập Viện Khoa học và công nghệ (KH&CN) Nhiệt – Lạnh.

TS. Nguyễn Việt Dũng, Viện trưởng Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh cho biết, tuy ra đời sau 40 năm  ngành đào tạo Nhiệt – lạnh nhưng sau 15 năm thành lập và phát triển, Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh đã in dấu ấn trên nhiều công trình quan trọng của đất nước từ những công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình, nhà máy nhiệt điện Ninh Bình, các nhà máy luyện cán thép đến những nhà máy bia trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Và nhiều công trình đòi hỏi công nghệ cao như Nhà khách Chính phủ hay các phòng thí nghiệm Sạch của Bộ Y tế. Ngoài ra, các cán bộ của Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh đã tham gia tư vấn thiết kế và lắp đặt hàng trăm hệ thống lạnh và điều hòa không khí Trung tâm.

Chuyển giao công nghệ là một thế mạnh của Viện. Các sản phẩm mang dấu ấn của Viện xuất hiện ở hầu khắp các công trình quan trọng của đất nước. Những năm mới thành lập, doanh số về chuyển giao công nghệ của Viện luôn luôn đứng đầu trong toàn Trường. Doanh thu trung bình hàng năm từ hoạt động chuyển giao công nghệ đạt khoảng 15- 25 tỷ đồng, thậm chí, năm 2006 đạt gần 50 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng doanh số về dịch vụ KH&CN, chuyển giao công nghệ của Trường.

Liên tiếp trong năm 2000, 2003 đến 2004, Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh đều được trao tặng Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam Vifotec. Tiêu biểu như giải nhất Vifotech 2000 - nghiên cứu chế tạo dây chuyền sản xuất bia, rượu trong điều kiện Việt Nam, hay giải nhất Vifotech 2004 - nghiên cứu chế tạo dây chuyền sản xuất sữa trong điều kiện Việt Nam. Đáng chú ý, cụm công trình nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí-tự động hóa trong công nghệ chế biến thực phẩm đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN (năm 2005). Đặc biệt, Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh còn có những công trình mang lại doanh thu hàng tỷ đồng như thiết kế chế tạo, hoàn thiện công nghệ sấy lạnh nông sản thực phẩm bằng bơm nhiệt (Giải Nhì Vifotech 2004 ); chế tạo thành công giàn làm mát cho máy phát điện của nhà máy thủy điện: Yaly, Sông Đà, Trị An,... (Giải Ba Vifotech 2002).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ sựu vui mừng và  đánh giá cao những thành tích ngành đào tạo Nhiệt – Lạnh cũng như Viện KH&CN Nhiệt – Lạnh đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng cho rằng, qua 55 năm, Viện đã trưởng thành, đã phát triển và đã có một vị thế nhất định trong trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trong xã hội và được cộng đồng KH&CN Việt Nam đánh giá rất cao. Nhân buổi lễ này, Bộ trưởng bày tỏ sự biết ơn cũng như các thầy cô cũng như các đồng nghiệp bộ môn Nhiệt điện trước đây cũng như Viện KH&CN nhiệt Lạnh ngày nay của Trường ĐH BK HN. Qua rất nhiều năm, đã dày công, tâm huyết, giáo dục, dạy dỗ, bồi dưỡng chúng tôi để chúng tôi có được những bước phát triển trong sự nghiệp, đóng góp cho đất nước.

Bộ trưởng cũng bày tỏ hy vọng Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh, Trường ĐHBK Hà Nội sẽ cùng Bộ KH&CN phát triển các nguồn lực về KH&CN, tạo ra những kết quả mới, nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ để Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh không chỉ là viện đào tạo, có chất lượng mà còn là điểm sáng, là cơ sở nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ tiên tiến của Trường ĐHBK Hà Nội, của hệ thống KH&CN trong cả nước. Đồng thời, đây cũng sẽ là nơi tạo ra nhiều doanh nghiệp KH&CN có nhiều sáng chế, sản phẩm KH&CN, bài báo được công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế, và thực sự là một tổ chức KH&CN mạnh của đất nước cùng với các trường đại học trên cả nước, cùng 2 Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đóng vai trò là đơn vị chủ lực trong ngành KH&CN Việt Nam.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang