Kỷ niệm 63 năm Ngày Đo lường Việt Nam

author 11:25 16/01/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay (16/1), tại Bắc Ninh Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam 20/1

Thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và quy định kỹ thuật về đo lường đã dần được hoàn thiện, đặc biệt trong năm 2012 Luật Đo lường đã có hiệu lực.

Để hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật Đo lường và Nghị định số 86/2012/NĐ-CP, trong năm qua Tổng cục đã tích cực triển khai xây dựng các thông tư hướng dẫn bên cạnh đó rà soát lại các hành vi trong xử lý vi phạm về đo lường theo tinh thần của Luật Đo lường và Nghị định 86, Tổng cục đang tích cực phối hợp với Thanh tra Bộ KH&CN xây dựng dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (thay thế Nghị định 54/2009/NĐ-CP).

Liên quan đến việc quản lý đo lường, chất lượng đối với mặt hàng nhạy cảm là xăng dầu, Tổng cục đã chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan trình Bộ Khoa học và Công nghệ dự thảo thông tư thay thế Thông tư 11/2010/TT-BKHCN ngày 30/7/2010 quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu theo hướng quy định rõ ràng, minh bạch hơn nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai thông tư này.ch đã được phê duyệt thì các thông tư này sẽ ban hành trong năm 2013.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh Viện đo lường cung cấp)

Trong các lĩnh vực chuẩn đo lường; kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo; Hoạt động sản xuất, nhập khẩu phương tiện đo; Quản lý phép đo trong thương mại bán lẻ và hàng đóng gói sẵn theo định lượng Tổng cục cũng đã có nhiều hoạt động thực hiện, triển khai tích cực trong thời gian qua.

Đặc biệt, công tác hợp tác quốc tế về đo lường trong năm qua cũng được đẩy mạnh, bên cạnh đó là sự tăng cường phối hợp của hệ thống các cơ quan thuộc hệ thống tiêu chuẩn đo lường chất lượng với các lực lượng chức năng của các Bộ, ngành trong các hoạt động quản lý về đo lường.

Chính nhờ sự chủ động, phối hợp nêu trên, thời gian qua các lực lượng Hải quan, quản lý thị trường, công an, thanh tra gia thông công chính…đã tích cực phối với để phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định về đo lường, có tác dụng răn đe mạnh, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về đo lường.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã ghi nhận những đóng góp của hoạt động đo lường trong toàn xã hội để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội cũng như hội nhập quốc tế về đo lường. Trong thời gian tới, để nhanh chóng triển khai thực hiện Luật Đo lường và Nghị định số 86/2012/NĐ-CP.

Thứ trưởng đề nghị Tổng cục TCĐLCL, các Chi cục TCĐLCL địa phường thực hiện tốt việc xây dựng, trình ban hành và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đo lường và Nghị định số 86/2012/NĐ-CP; Xây dựng quy hoạch phát triển chuẩn đo lường quốc gia giai đoạn 2013-2020 và trình Thủ trướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt và các đơn vị tham dự buổi lễ
Tổng cục trưởng Ngô Quý Việt và các đơn vị tham dự buổi lễ (Ảnh: Viện đo lường cung cấp)

Đẩy nhanh triển khai dự án xây dựng Viện Đo lường Việt Nam ở khu công nghệ cao Hòa Lạc; Tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công nhận, thừa nhận lẫn nhau về các kết quả kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm đo lường; Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Chi cục TĐC tỉnh, thành phố; Tăng cường năng lực đo lường, hiệu chuẩn, thử nghiệm cho các Chi cục TĐC; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Thứ trưởng cũng kỳ vọng với 3 bộ luật chuyên ngành là: Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật , Luật Đo lường sẽ là nền tảng vững chắc giúp cho ngành TCĐLCL vững bước trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế và đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và của người dân.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang