Kỷ niệm nhỏ về Bộ trưởng Nguyễn Quân

author 08:30 11/02/2013

(VietQ.vn) - Người ta thường tưởng tượng các Bộ trưởng là những người bận rộn với những việc lớn mà không có thời gian để ý việc nhỏ. Nhưng Bộ trưởng Nguyễn Quân là một ví dụ cho thấy điều đó không đúng.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chiếc thang máy

Hôm đó, hai phóng viên trẻ của Chất lượng Việt Nam có việc phải liên hệ với Văn phòng của Bộ KHCN. Thế là chúng tôi chở nhau đến trụ sở Bộ ở 113 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

Cả hai phóng viên chưa đầy 30 tuổi, mặc quần bò, áo sơ mi kẻ caro, khoác chiếc cặp đen đi vào cổng. Với điệu bộ này, đã nhiều nơi người ta tưởng chúng tôi là thợ điện hoặc sửa chữa máy điều hòa...

"Vào đây sửa cái máy tính chỗ này này" - một nhân viên của đài phát thanh huyện Gia Lâm đã từng nói với chúng tôi như vậy, khi thấy có thanh niên trẻ đứng ngoài cửa...

Còn ở trụ sở của Bộ KHCN, nơi người ta mặc "áo trắng - cổ cồn" , đi dày đen...thì những anh chàng phóng viên ăn mặc "bụi" lại càng lạc lõng.

Ngày đó là ngày làm việc giữa tuần, nhưng có một thang máy bị hỏng, chỉ dùng được cái còn lại.

"Anh Quân vừa bảo, chỉ nên sửa thang máy ngày nghỉ thôi, còn ngày thường phải để mọi người đi lại, không ảnh hưởng đến công việc" - tiếng một lãnh đạo Văn phòng Bộ trò chuyện qua điện thoại khiến chúng tôi hiểu vấn đề.

Văn phòng Bộ và Trung tâm truyền thông KHCN nằm ở các tầng cao, phải đi thang máy. Thế là hai phóng viên Chất lượng Việt Nam chạy vội đến để bấm gọi thang máy lên tầng cao.

Đang ở tầng 2, thang máy đột ngột mở ra, thấy Bộ trưởng Nguyễn Quân và một lãnh đạo khác đang đứng trong đó.

Hai chúng tôi vội vàng lùi lại, không dám đi, vì vừa sợ ảnh hưởng đến thời gian của các bậc lãnh đạo, vừa "ngại" đứng cạnh những người có quyền chức cao. Lấy tay bấm nút đóng thang máy vào, chúng tôi nghĩ bụng sẽ chờ cho "các sếp" đi, rồi mình gọi sau cũng được.

Nhưng thật bất ngờ, thang máy lại mở cửa, mà người bấm mở lại là Bộ trưởng Nguyễn Quân.  Ông đưa mắt nhìn hai chàng trai trẻ, tỏ ý đợi, để đi cùng thang máy, dù sau đó vẫn quay sang bàn chuyện với vị lãnh đạo khác.

Sau này, khi xem lịch làm việc, chúng tôi mới biết, sáng hôm đó Bộ trưởng phải báo cáo Luật KHCN sửa đổi với Thường vụ Quốc hội, nên rất bận. Thế mà ông vẫn rất tôn trọng những người trẻ, mà thoáng nhìn tưởng như những anh thợ sửa chữa điện thoại hoặc thông ống toa - lét...

Bài báo "mất ngủ"

Nhớ lần nói chuyện với các nhà báo khoa học sau đó, người đứng đầu ngành KHCN tâm sự, có một bài báo đã làm ông mất ngủ mấy đêm. Nó nói về người nông dân và giáo sư, ca ngợi những "anh Hai Lúa" làm ra các loại nông cụ thuận lợi cho bà con canh tác, nhưng nhà khoa học lại dường như chưa làm được như kỳ vọng, dù mỗi năm có tiêu tốn hàng tỷ đồng của nhà nước...

Vị thầy giáo ngành Nhiệt - Lạnh năm xưa của ĐH Bách khoa Hà Nội đọc xong mà trăn trở mãi. Vì vấn đề là tác giả bài báo chưa hiểu kỹ vấn đề, nên còn nhận định phiến diện.

Sự thực thì các nhà khoa học Việt Nam làm được rất nhiều sản phẩm có giá trị, như giàn khoan dầu ngoài biển, thiết bị siêu trường - siêu trọng, vắc - xin cúm, cầu dây văng...Nhưng những người làm nghiên cứu lại ngại và ít tuyên truyền những thành quả mình làm ra với báo chí, nên người dân ít biết đến các đóng góp lớn lao, ý nghĩa vậy.

Phải đầu tư vào truyền thông khoa học, phải gắn kết nhà báo - nhà khoa học, để giúp người dân, các nhà quản lý thấy rõ vấn đề, để quan tâm hơn đến sự nghiệp phát triển khoa học của nước nhà.

Lần ấy, họp tổng kết cuối năm 2012, trò chuyện với chúng tôi, Bộ trưởng Nguyễn Quân mong muốn tìm được những nhà báo từng học về kỹ thuật - công nghệ, vừa giỏi làm báo, vừa có nền tảng về khoa học, để có thể tuyên truyền được những điều mà ngành KHCN mong muốn.

Lúc đó, chúng tôi nhớ đến nhà báo viết về khoa học, từng học xây dựng là Hà Hồng (báo Nhân Dân) và Nguyễn Văn Thành (Tạp chí Tia Sáng) thì đã bắt đầu có tuổi...

"Đã tìm nhưng vẫn chưa thấy" - Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định...

Thế nên, năm 2013 này, có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn với vị lãnh đạo ngành KHCN này, dù rằng mùa xuân đã tới, sẽ đem lại cho ông những mầm xanh hy vọng.

Hoàng Tuân - Lê Giang

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang