Kinh hoàng sán xơ mít dài 12m làm tổ trong ruột người

author 22:11 17/05/2015

(VietQ.vn) - Ký sinh trùng sán xơ mít dài khổng lồ được điều trị thành công ra khỏi cơ thể người đàn ông có độ dài khủng lên tới 12m, đạt kỷ lục ký sinh trùng dài nhất.

Theo tin tức trên báo Zing News, ngày 17/5, y sĩ Lê Công Danh, Khoa Nội, Bệnh viện Y học Cổ truyền Thừa Thiên Huế, cho biết vừa chữa trị thành công cho bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sán xơ mít.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Ngọc Tuấn (34 tuổi, trú xã Ba Lòng, huyện Đa Krông, Quảng Trị). Qua đo đạc, chiều dài con sán hơn 12 m, có mình dẹt, màu trắng đục.  Anh Tuấn cho biết, anh phát hiện mình bị nhiễm sán xơ mít hơn một năm trước. Mỗi lần đi vệ sinh, sán ra theo đường hậu môn từng đoạn dài.

Ký sinh trùng dài tới 12m tồn tại trong cơ thể con người

Ký sinh trùng dài tới 12m tồn tại trong cơ thể con người. Ảnh Zing News

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh, chuyên khoa ký sinh trùng bệnh sán xơ mít (sán dải, sán dây) thường diễn biến âm thầm, ít có triệu chứng. Một số người có thể có đau bụng thoáng qua, đi cầu có lúc phân lỏng, người mệt mỏi, chán ăn… Hậu quả của bệnh là suy nhược, thiếu máu, căng thẳng thần kinh, giảm khả năng tập chung vào học tập và công việc. Nhiều người có cảm giác sợ hãi thiếu tự tin khi thấy đốt sán bò ra hậu môn. Một và trường hợp có thể bị tắc ruột… Điều trị bằng phương pháp sổ sán bắt nguyên con. Đây là cách sử dụng liều thuốc đặc trị thấp nhất có thể khiến cho con sán bị say và không tự kiểm soát được hoạt động bình thường. Tiếp theo nó sẽ bị tống ra ngoài theo phân nhờ một số thuốc nhuận tràng.

Cách đây hơn một năm, bác sĩ Danh cũng đã điều trị cho một nệnh nhân được điều trị thành công là ông Lê Quang Thép, 50 tuổi, quê ở Trung Chỉ, Đông Lương, Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Một con sán sơ mít dài 10m ký sinh trong cơ thể người bị đẩy ra

Một con sán sơ mít dài 10m ký sinh trong cơ thể người bị đẩy ra. Ảnh VTC News

Bệnh nhân Thép cho biết, có khi đang đi xe máy trên đường thì thấy những đốt sán ở hậu môn, rơi ra dài 20-30cm. Đôi lúc ngủ dậy phát hiện đốt sán rơi ra chiếu ngoài cả 1m, trong người có những biểu hiện khó chịu khiến anh hoang mang lo lắng. Căn cứ vào chiều dài 10m của sán cho thấy, sán xơ mít này đã sống trong người bệnh nhân cả 10 năm nay. 

Bình thường sán chỉ dài 70-80cm. Nếu điều trị sán không có kinh nghiệm thì sán sẽ ra thân chứ không ra đầu. Qúa trình điều trị thông thường đã sẽ thành công cho hàng chục con sán xơ mít, theo báo VTC News.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang