Ký sinh trùng mắc ung thư gây u bướu ở người

author 18:09 06/11/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên nổi khối u do một loài ký sinh trùng thường gặp gây ra.

Ký sinh trùng mắc ung thư gây u bướu ở người

Phát hiện mới cho thấy sán dây có khả năng gây các bệnh u bướu cho người

Hôm nay các nhà khoa học tuyên bố lần đầu tiên họ đã phát hiện ra ca bệnh u bướu do một loại sán dây (Cestoda) thường gặp gây ra, điều này khiến giới khoa học vô cùng bất ngờ, đồng thời cũng khiến họ lo rằng có thể còn có nhiều bệnh nhân khác nhiễm loài ký sinh trùng này mà vẫn chưa được phát hiện.

Nhà bệnh lý học Atis Muehlenbachs của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết: "Khi phát hiện ra căn bệnh mới này chúng tôi vô cùng sửng sốt, sán dây ký sinh trong cơ thể người đại thể sau khi mắc bệnh ung thư mới truyền sang người, từ đó gây u bướu."

Nghiên cứu này được đăng trên tờ "New England Journal of Medicine", tác giả Muehlenbachs nói: "Chúng tôi cho rằng trường hợp này vô cùng hiếm gặp, song loài sán dây này hầu hết có ở khắp mọi nơi trên thế giới, mà trên thế giới lại có tới mấy trăm vạn người mắc hội chứng suy giảm miễn dịch cấp tính (HIV), hệ thống miễn dịch của họ rất kém. Do vậy có lẽ còn có nhiều ca bệnh khác chưa được phát hiện."

Tờ "The Washington Post" đưa tin, ca bệnh đầu tiên là một bệnh nhân HIV đến từ Colombia, trên người của anh ta có rất nhiều khối u. Sau khi các bác sỹ địa phương cắt bỏ, phát hiện những khối u này có sức phá hủy ngang bằng tế bào ung thư, tuy nhiên các vấn đề khác lại không bình thường. Một vấn đề trong đó chính là kích thước của những tế bào này bằng 1/10 tế bào của người. Các bác sỹ địa phương sau đó đã phải nhờ Trung tâm CDC giúp đỡ.

Trong buổi phỏng vấn ngày hôm nay ông Muehlenbachs cho biết, theo suy luận ban đầu, đó có thể là một loài sinh vật nhiễm trùng tồn tại theo một hình thái mới, tuy nhiên sau khi nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra vài chục lần, phát hiện những tế bào này có chứa ADN của sán dây chuột.

Chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm CDC cho rằng, bệnh nhân người Colombia này có thể đã ăn phải thức ăn có chứa trứng của sán dây, thức ăn đó rất có thể đã bị dính phải phân và nước tiểu của chuột, côn trùng hoặc chất thải của người.

Muehlenbachs nói: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy tế bào ung thư của ký sinh trùng phát tác trong cơ thể con người." Hãng thông tấn AFP đưa tin, người đàn ông này không lâu sau thì chết.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang