Phát hiện loài ký sinh trùng ở mèo khiến trẻ giảm IQ

author 19:22 02/06/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu gần đây cho thấy một loại ký sinh trùng ở mèo, Toxoplasma gondii, có thể khiến tình trạng đọc và nhớ của trẻ em bị suy giảm. Nó lây lan sang người do ăn thịt chưa nấu chín, trái cây, rau quả chưa rửa sạch hay chính từ việc xử lý phân mèo.

Một nghiên cứu vừa cho thấy, một loại ký sinh trùng lây lan từ mèo sang người có thể gây hại đến hiệu quả học tập của trẻ em tại trường. Đó là khuẩn Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng phát triển trong ruột mèo và lây nhiễm vào não của động vật có vú khác bao gồm cả người, liên quan đến việc suy giảm trí nhớ và giảm khả năng đọc của trẻ em.

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 30% con người trên thế giới này mang ký sinh trùng mặc dù ở một số nước tỷ lệ lây nhiễm lên đến 70%. Ký sinh trùng Toxoplasma gondii, lây lan sang người do ăn thịt chưa nấu chín nhiễm khuẩn, trái cây, rau quả chưa rửa sạch hay chính từ việc xử lý phân mèo. Nó gây ra ít nhiều triệu chứng cho con người.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Ký sinh trùng cho biết Toxoplasma gondii có thể gây ảnh hưởng đến não nhiều hơn người ta vẫn biết trước đây. Các nhà khoa học Đại học Iowa và Đại học quốc tế Florida đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng những trẻ em dương tính với ký sinh trùng Toxoplasma gondii có khả năng nhớ và đọc kém hơn các trẻ em bình thường khác.

Trong khi đó, Angelico Mendy, một nhà dịch tễ học tại Đại học Iowa, và các đồng nghiệp của ông cũng phát hiện ra rằng có thể làm suy giảm ảnh hưởng của ký sinh trùng bằng vitamin E. Họ viết rằng: "Các kết quả cho thấy, huyết thanh dương tính với ký sinh trùng Toxoplasma gondii khiến khả năng đọc kém đi và trí nhớ suy giảm".

Theo nghiên cứu, một loại ký sinh trùng phát triển trong ruột mèo có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Theo nghiên cứu, một loại ký sinh trùng phát triển trong ruột mèo có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

"Tuy nhiên, Vitamin E dường như làm thay đổi mối tương quan giữa các ký sinh trùng và trí nhớ. Nghiên cứu này cho thấy những người có mức độ vitamin E thấp sẽ khiến mức độ suy giảm trí nhớ cao".

"Cần phải nghiên cứu dài lâu để xác nhận những phát hiện này. Các nhà nghiên cứu cũng cần thực hiện các cuộc thử nghiệm để xác nhận tính hiệu quả của việc bổ sung vitamin E trong việc cả thiện suy giảm trí nhớ trong giả thuyết bị nhiễm trùng".

Toxoplasma là một loại ký sinh trùng rất nhỏ có thể gây ra một căn bệnh giống như cúm ở những người nhiễm bệnh nhưng ở rất nhiều người khác sau đó lại chuyển đổi sang một giai đoạn tiềm ẩn, hình thành các u nang bên trong các tế bào não. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những con chuột bị nhiễm khuẩn có thể khiến chúng mất cảm giác sợ hãi đối với mèo và hành xử liều lĩnh hơn.

Thậm chí chúng còn cảm thấy mùi nước tiểu của mèo rất hấp dẫn. Đây được coi là một thuận lợi của ký sinh trùng Toxoplasma. Khi những loài gặm nhấm ăn phải những con ký sinh trùng này chúng sẽ vượt qua một chướng ngại vật quan trọng trong vòng đời.

Khuẩn Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng phát triển trong ruột mèo rất nguy hiểm, cớ thể lây nhiễm vào não của động vật có vú khác bao gồm cả người

Khuẩn Toxoplasma gondii, một loại ký sinh trùng phát triển trong ruột mèo rất nguy hiểm, cớ thể lây nhiễm vào não của động vật có vú khác bao gồm cả người

Tuy nhiên loại ký sinh trùng này cũng nhiễm vào động vật có vú khác như lợn, chó và người. Các nhà khoa học của Đại học  Prague, cộng hòa Czech trước đây phát hiện ra rằng, nam giới bị nhiễm khuẩn Toxoplasma có xu hướng coi thường các luật lệ, nghi ngờ nhiều hơn và hay ghen tuông.

Họ cũng thấy rằng những người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nhiễm khuẩn Toxoplasma sẽ dễ gây tai nạn gấp hai lần so với những người bình thường. Trong nghiên cứu khác, các nhà khoa học thử nghiệm mẫu máu trên 1,755 trẻ em độ tuổi từ 12 đến 16 và họ phát hiện khoảng 135 trẻ em nhiễm khuẩn toxoplasma

Nghiên cứu thấy rằng, trẻ bị nhiễm khuẩn Toxoplasma không ảnh hưởng đến khả năng toán học và suy luận, trong khi đó số trẻ bị nhiễm khuẩn lại có khả năng đọc và trí nhớ kém hơn những người khác. Những người bị nhiễm ký sinh trùng đều có nồng độ vitamin E trong máu thấp có xu hướng bệnh trầm trọng hơn. Và hầu hết trẻ em bị nhiễm khuẩn Toxoplasma gondii đều đến từ các gia đình nghèo hơn.

Theo một báo cáo đến từ New Scientist, các nhà khoa học tại đại học Chicago và đại học Cambridge hiện đang làm việc với các liệu pháp mới nhằm chống lại khuẩn Toxoplasma gondii. Họ tìm thấy một phân tử có thể gắn vào bên trong tế bào của khuẩn toxoplasma và cung cấp các loại thuốc để tiêu diệt chúng.

Bo Shiun Lai, người tham gia nghiên cứu về thuốc tại Đại học  Cambridge nói rằng: Tôi hy vọng phương pháp tiếp cận của chúng tôi có thể dẫn đến một liệu pháp thương mại hiệu quả chống lại ký sinh trùng toxoplasmosis. Nhưng chắc chắc, thực tế này sẽ không sớm xảy ra".

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang