Kỹ sư Nhật phát minh ra bánh xe đạp giá 7.900 USD

author 10:51 22/03/2015

Kondo Machine, hiện được đồng điều hành bởi anh em Nobuo Kondo và Yutaka Kondo, là công ty cơ khí gia đình với quy mô 30 nhân viên chuyên sản xuất các linh kiện đặc biệt cho động cơ máy bay Rolls-Royce và nhiều bộ phận động cơ cho xe Toyota. Nhưng họ cũng rất yêu thích xe đạp.

Và điều này được kiểm chứng khi họ chế tạo ra bánh xe Gokiso được làm bởi titanium (nguyên liệu chế tạo tàu vũ trụ, cực hiếm và đắt) và sợi carbon mà như anh em nhà Kondo miêu tả: chúng sẽ làm cho chuyến đi của bạn trở nên êm mượt không gì so sánh nổi.

Trong một bài kiểm tra trên giá, bánh xe được cung cấp tốc độ quay lên tới tốc độ 29 km/ giờ sau đó để bánh quay tự do. Kết quả chúng tự quay trong vòng 6 phút trước khi dừng lại, nếu so với thời gian quay chỉ được 90 giây của các bánh xe cao cấp khác, quả thật Gokiso không có đối thủ. Nhưng ít người có đủ khả năng để biết được cảm giác của đẳng cấp: Mỗi cặp bánh xe có giá tới 7.900 USD. Trong vòng 4 năm, Kondo đã bán được 30 cặp bánh và khoảng 1.000 cặp bánh ở đẳng cấp thấp hơn với giá dưới 3.300 USD.

Ở Nhật, việc sản xuất các sản phẩm tinh hoa nhờ tay nghề và kỹ thuật vượt trội được xem như yếu tố bắt buộc để làm đẹp ngành công nghiệp và tạo dấu ấn. Sharp đã từng sản xuất một tủ lạnh trị giá 1.300 USD với chức năng khác biệt đó chính là tạo nên các khối băng trong suốt hình lập phương. Panasonic đang bán một máy giặt, giá 1.800 USD, với chức năng tính toán được lượng bột giặt bạn cần sau khi bạn nhập tên nhãn hiệu món đồ bạn đem đi giặt vào một ứng dụng trên điện thoại rồi để điện thoại quét qua cảm ứng của máy (thay vì đơn giản là đọc hướng dẫn sử dụng ở bao bì bột giặt).

Và trong kỷ nguyên đầy rẫy các ứng dụng dẫn đường miễn phí trên điện thoại thông minh, Pioneer đang cố gắng bán một thiết bị GPS hàng độc với giá 2.500 USD, thiết bị này có chức năng hiển thị chỉ dẫn trên kính chắn gió xe. “Chúng tôi hy vọng nó sẽ có thể tạo sự khác biệt vượt trội”, đại diện phát ngôn Pioneer, Hitomi Ishizuka, cho biết.

Từ trái qua phải: Nobuo Kondo và Yutaka Kondo

Nhật chính là nơi phát minh ra kết nối Internet từ điện thoại di động, nhưng năm ngoái quốc gia này đã nhập khẩu 34 triệu chiếc và chỉ xuất được 240.000 chiếc. Alberto Moel, một nhà phân tích tại công ty quản lý hồ sơ năng lực Sanford C. Bernstein, cho biết vấn đề lớn nhất ở các công ty Nhật chính là kỹ thuật sản suất, chứ không phải marketing, quyết định sự phát triển của sản phẩm. Ông giải thích thêm: “Họ sản xuất sản phẩm với kỳ vọng khách hàng sẽ chi nhiều tiền hơn cho nó, thay vì dừng lại và tự hỏi khách hàng có thật sự cần hay không”.

Trong hơn 4 năm, nhà Kondo chỉ bán được 30 cặp bánh xe đỉnh cao của họ.

Anh em Kondo cho biết họ không nghĩ nhiều về việc làm thế nào bán hàng khi bắt đầu phát triển bánh xe Gokiso vào năm 2009. Nobuo, chủ tịch công ty gia đình Kondo, vừa đánh bại người em Yutaka trong cuộc thi sức bền xe đạp có gắn bánh Gokiso. Yutaka cho rằng ông thua là vì trục sau xe bị sự cố. Chắc chắn, ổ trục đã bị bể sau cuộc hành trình dài 4 giờ.

Chưa đầy 1 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, cậu em nhà Kondo vì có nhiều thời gian rảnh hơn nên đã dành 6 tháng để nghiên cứu chế tạo trục xe thằng tuyệt đối nằm trong cấu trúc tay áo của khung xe đạp để có thể tái phân bổ trọng lượng và hấp thu chấn động khi đạp xe trên đường. “Chúng tôi chỉ muốn biết trình độ kỹ thật của mình tới đâu”, Nobuo tiếp lời.

Các bánh Gokiso, có thành phần cấu tạo từ titanium và sợi cacbon, sẽ được kiểm nghiệm trên đoạn đường dài hơn 2 lần chu vi Trái đất (khoảng 80.000 km) trước khi đến tay khách hàng.

Trong một bài kiểm tra, xe đạp được gắn cố định vào trục và chạy trên con lăn có gắn cảm biến, Yutaka đã đưa bánh xe quay tới vận tốc 300 km/ giờ, gần bằng tốc độ tàu điện siêu tốc của Nhật. Sau đó là tới bài kiểm tra độ bền: tốc độ 100 km/ giờ, chạy 10 tiếng mỗi ngày trong 100 ngày liên tục; quãng đường tương đương hơn 2 lần chu vi trái đất.

Sau đó, theo Nobuo cho biết, các bánh xe vẫn như mới. Gokiso giảm hơn 1/3 ma sát lăn so với bánh xe tốt nhất trên thị trường, anh em Kondo cho biết, điều này cũng có nghĩa các tay đua xe đạp có thể chạy nhanh hơn 1,6 – 3,2 km/ giờ và tiết kiệm được hàng giây khi đua tính giờ.

Nobuo có dự định bàn giao toàn bộ quyền quản lý cho người em Yutaka để có thời gian dành cho đam mê xe đạp.

Việc tiếp thị cho sản phẩm bánh xe đạp mắc nhất thế giới lại là chuyện hoàn toàn khác. Vào năm 2012, nhà Kondo đã tuyển dụng nhà vô địch đua xe đạp nghiệp dư Makoto Morimoto để làm việc trong nhà máy và dùng những bánh xe của họ tham gia các cuộc đua.

Morimoto, vốn nổi danh trong giới đua xe đổ dốc, đã giành chiến thắng một trong những trong nội dung đua toàn Nhật năm ngoái với tốc độ kỷ lục, dĩ nhiên là với các bánh xe Gosiko, theo như lời Nobuo: “Mọi người đều nói, “Dĩ nhiên là anh ta thắng vì anh ta là vua của các ngọn núi’’. Vì thế người anh lớn nhà Kondo, năm nay 58 tuổi, muốn biến bản thân trở thành đối tượng tiếp thị: bàn giao điều hành công ty cho Yutaka và trở thành tay đua xe đạp toàn thời gian. “Tôi thậm chí không cần phải thắng”, Nobuo cười gượng. “Nếu tôi cứ tiếp tục, mọi người sẽ nói, “Làm thế quái nào mà ông già đó chạy nhanh được như vậy?’.

Kết luận: Cuối cùng thì 2 nhà phát minh đã biết được một điều rằng làm ra bánh xe trị giá 7.900 USD dễ hơn là bán được chúng cho khách hàng – một trường hợp kinh điển của trường phái sản xuất tinh hoa của người Nhật.

Theo Trí Thức Trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang