Kỳ thi đại học 2014: Nghiêm cấm tăng giá cước vận tải

author 17:31 15/06/2014

(VietQ.vn) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiêm cấm lợi dụng kỳ thi đại học 2014 để tăng giá cước. Ngoài ra, khi công dân mới nhận được Giấy báo nhập học, chưa làm xong thủ tục nhập học thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Sự kiện:

Nghiêm cấm lợi dụng kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2014 để tăng giá cước vận tải

Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị vận tải trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tăng cường công tác kiểm tra phương tiện vận tải kiên quyết không điều động phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc người không đủ điều kiện quy định điều khiển phương tiện. Có phương án tăng cường thêm phương tiện để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách, người nhà thí sinh và thí sinh trước và sau ngày thi.

Kỳ thi đại học 2014

Sỹ tử rục rịch lên đường đi thi đại học

Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm các quy định trong vận chuyển hành khách bằng ô tô, đặc biệt là các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông; bố trí lực lượng ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, xây dựng các phương án, biện pháp về tổ chức, điều tiết giao thông để giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc, ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài ảnh hưởng đến các đợt thi của thí sinh, không để thí sinh bị muộn thi do ùn tắc giao thông hoặc do nhỡ xe.

Đáng chú ý, Tổng cục ĐBVN nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh vận tải lợi dụng kỳ thi để tăng giá cước, ‘bắt chẹt” học sinh, sinh viên và hành khách đi xe. Ưu tiên giải quyết và xem xét giảm giá cước cho thí sinh theo quy định.

Điểm mới trong quy định thí sinh trúng tuyển kỳ thi đại học 2014 vẫn nhập ngũ

Đại tá Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng - Bộ GD-ĐT trả lời phỏng vấn báo Dân trí cho biết Thông tư liên tịch số 175 quy định tạm hoãn cho đối tượng có Giấy gọi nhập học vào các trường trước khi nhập ngũ mang tính chất mở rộng, chưa phù hợp với quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và Nghị định 38/2007/NĐ-CP; Theo đó, khi ban hành Thông tư liên tịch số 13 sẽ hạn chế được nhiều công dân sử dụng Giấy báo nhập học để được tạm hoãn gọi nhập ngũ nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng thực tế không học.

Việc gọi công dân nhập ngũ đợt 2 hàng năm trùng với thời điểm các nhà trường thông báo kết quả thi tuyển và phát hành Giấy báo nhập học. Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT thì, khi công dân mới nhận được Giấy báo nhập học, chưa làm xong thủ tục nhập học thì chưa phải là đang học, do đó công dân phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Khi công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có Giấy báo nhập học vào các trường thì sẽ được bảo lưu kết quả thi tuyển theo quy định tại Khoản 4 Điều 56 Luật Nghĩa vụ quân sự: “Hạ sĩ quan, binh sĩ trước lúc nhập ngũ có giấy gọi vào học ở các trường nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng hoặc đại học, thì khi xuất ngũ được vào học ở trường đó”.

Vũ Lê (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang