Kỳ thi Quốc gia 2015: Bộ Giáo dục không giúp các trường thi thêm ra đề

author 06:11 25/08/2014

(VietQ.vn) - Cục trưởng Khảo thí cho rằng, với các trường không chấp nhận kỳ thi Quốc gia mà yêu cầu thí sinh thi thêm thì Bộ Giáo dục không có nghĩa vụ cung cấp đề thi.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Trả lời Chất lượng Việt Nam về vấn đề, nếu các trường không công nhận kết quả của Kỳ thi Quốc gia 2015 thì sẽ tổ chức thi thêm, nhưng Bộ GD-ĐT không có nghĩa vụ giúp các trường này trong khâu ra đề.

Ngược lại, việc tổ chức thi như vậy phải tuân thủ nguyên tắc nhất định.

Mẫu đề thi Kỳ thi Quốc gia 2015

Vẫn chưa có mẫu đề thi Kỳ thi Quốc gia 2015

Hiện nay, một số trường muốn tổ chức thêm một kỳ thi nữa để lựa chọn chính xác những thí sinh xứng đáng vào học. Nhưng Bộ GD-ĐT lại bắt các trường này chậm nhất là cuối tháng 9 phải nộp phương án tuyển sinh. Vì thế, nhiều trường có nguyện vọng lùi lại thời gian trên để chuẩn bị được kỹ lưỡng.

Một vấn đề khiến các trường muốn thi thêm đang đau đầu là kỳ thi của các trường này nên tổ chức trước hay sau Kỳ thi THPT Quốc gia 2015?

Bởi nếu thi trước thì rất gấp, vì kỳ thi Quốc gia 2015 tổ chức ngay tuần thứ 2 của tháng 6.

Còn nếu tổ chức sau kỳ thi Quốc gia thì việc xét tuyển sẽ hết sức khó khăn, thuật toán xét tuyển cũng phức tạp hơn nhiều.

Cũng nói về Kỳ thi Quốc gia 2015, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT là phải thay đổi, nhưng có lộ trình và không đột ngột, không gây khó cho các cháu, không gây khó cho xã hội và làm từng bước, căn bản. Việc này chúng tôi đã triển khai và trong quá trình chỉ đạo dạy và học đã yêu cầu giảm tải, thay đổi nội dung, đặc biệt là cách thức thi kiểm tra trong quá trình học của các cháu, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo như vậy thì việc thi tốt nghiệp THPT trong năm 2014 vừa rồi đã có sự thay đổi lớn, thi tuyển sinh ĐH cũng đúng theo hướng là kiểm tra năng lực không kiểm tra kiến thức thụ động của các cháu nữa.

Trước khi tổ chức, xã hội cũng có băn khoăn, nhưng qua thực tiễn cho thấy, các cháu đón nhận sự thay đổi của kỳ thi một cách nhẹ nhàng, dễ dàng, các thầy cô giáo cũng đón nhận phấn khởi và ý thức được rằng sẽ tiếp tục có thay đổi trong cách dạy, cách học trong những năm tới.

Nguyễn Lâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang