Kỳ thi Quốc gia 2015: Cấu trúc đề thi kiểu mới

author 06:39 13/08/2014

(VietQ.vn) - Một trong hướng ra đề kỳ thi Quốc gia 2015 là theo cấu trúc mới, giống cách làm của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Đề thi Quốc gia 2015 có thể tính đến việc ra đề dần dần chuyển sang các dạng giống như SAT, GMAT...của Mỹ.

Ngày 12/8 vừa qua, ĐH Quốc gia Hà Nội đã thử nghiệm phần mềm sinh đề thi tuyển sinh.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, trường sẽ từng bước hướng đến một quy trình tuyển sinh chuẩn bao gồm các nội dung: một bài thi đánh giá năng lực chung + đánh giá hồ sơ học tập bậc trung học + một bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt để vào các ngành hoạc nhóm ngành cụ thể.

Kỳ thi Quốc gia 2015 đề thi quốc gia 2015

Kỳ thi Quốc gia 2015 có cấu trúc đề thi thế nào ?

Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi , thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.

Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần, phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn. Phần tự chọn bao gồm 40 câu và thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Từ năm 2014 tới 2016, các ứng viên tham gia dự thi đánh giá năng lực sẽ bắt buộc làm hai hợp phần bắt buộc và một hợp phần tự chọn (2+1). Từ năm 2017, các ứng viên sẽ phải làm cả 4 phần của bài thi 180 cầu với thời gian làm bài 215 phút.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN là sự tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá trên cơ sở khoa học về đánh giá năng lực, đó không phải sự tổng hợp một cách cơ học kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy. Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và và 20% ở cấp độ khó. Với cấu trúc đề thi như vậy, về cơ bản, theonghiên cứu đánh giá của ĐHQGHN là phù hợp với hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam hiện nay.

Kỳ thi đánh giá năng lực chung sẽ được tiến hành nhiều đợt trong năm ( từ 2 đến 4 đợi), tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở các vùng miền tham gia, giảm áp lực cho cả thí sinh và cho xã hội. Kết quả thi đánh giá năng lực có giá trị sử dụng trong 2 năm để đăng ký dự tuyển vào học tại ĐHQGHN.

Minh Phương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang