Kỳ thi Quốc gia 2015: Đã chuẩn bị xong thuật toán sắp xếp cho tuyển sinh

author 09:44 21/08/2014

(VietQ.vn) - Cục CNTT Bộ Giáo dục đã chuẩn bị thuật toán và phương án kỹ thuật để tuyển sinh sau kỳ thi Quốc gia 2015.

Sự kiện: Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2016

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Cục trưởng cục CNTT, Bộ GD-ĐT Quách Tuấn Ngọc cho biết, Cục đã chuẩn bị thuật toán sao cho các thí sinh có thể thi trước - chọn trường sau, phục vụ kỳ thi Quốc gia 2015.

Phương thức các trường liên hệ với thí sinh có thể qua internet hoặc điện thoại di động.

Nếu Kỳ thi Quốc gia 2015 thi trước, chọn trường sau thì tất cả các dữ liệu phải gửi qua Bộ GD-ĐT, nên phải tính cả thời điểm hàng triệu người cùng truy cập một lúc, có thể gây quá tải.

Kỳ thi Quốc gia 2015 đã chuẩn bị xong thuật toán sắp xếp

Kỳ thi Quốc gia 2015 đã chuẩn bị xong thuật toán sắp xếp

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ năm 2014, ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng trường ĐH Thăng Long cho rằng, việc sử dụng chung kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào các trường sẽ nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. 

Nếu xử lý không tốt sẽ làm tốn kém rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của các gia đình và các trường, đồng thời dễ dẫn đến nhữmg trường hợp bất hợp lý. Bởi có trường hợp những thí sinh xứng đáng hơn lại không trúng tuyển.

Góp ý về việc tổ chức xét tuyển sau khi có kết quả thi, ông Phú đề xuất một phương án tổ chức xét tuyển dựa hoàn toàn vào công nghệ thông tin. Cụ thể là theo "Chương trình xét tuyển" với nền tảng là thuật toán "Chấp nhận trì hoãn" (Deferred - Acceptance) đã giúp A. Roth được nhận giải Nobel về kinh tế năm 2012 cùng với Shapley.

Theo ông Phú, để tiến hành xét tuyển, Bộ GDĐT sẽ làm đầu mối thành lập và chỉ đạo một "ban tuyển sinh" gồm các thành viên đại diện của các trường, sử dụng một phần kết quả kỳ thi để xét tuyển. 

Sau đó, ban tuyển sinh sẽ chạy "chương trình xét tuyển" theo dữ liệu là chỉ tiêu của các trường, nguyện vọng và kết quả học tập cũng như kết quả thi của thí sinh. Và nếu như ông Phú trình bày, chỉ trong vài giờ sẽ có ngay kết quả phân bố thí sinh về các trường.

Các trường có những yêu cầu riêng sẽ tự tổ chức đánh giá trước kỳ thi quốc gia và chuyển kết quả về Ban Tuyển sinh để chạy “chương trình xét tuyển”.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, 20/8 đã diễn ra phiên họp thứ 2 năm 2014 của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. 

Vấn đề mà các đại biểu chú ý nhất là việc tổ chức kỳ thi quốc gia 2015. Trong đó, quan điểm được nhiều ý kiến thống nhất là về lâu dài theo xu thế học sinh học hết THPT thì có một kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp. Các trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh riêng trên tinh thần tự chủ. Song, trong vài năm tới, ngoại trừ một số trường ĐH, CĐ có phương án tuyển sinh riêng, còn đa phần các trường muốn có một kỳ thi quốc gia làm căn cứ để tuyển sinh.

Vì vậy, nhiều thành viên Hội đồng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp trên và nhấn mạnh việc tổ chức kỳ thi quốc gia là để lựa chọn được những người xứng đáng vào học ở bậc cao hơn, cũng như tạo động lực học tập cho học sinh.
Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang