Kỳ thi Quốc gia 2015: Học sinh phải học như thế nào?

author 08:57 15/09/2014

Đó là nhận định chung của một số lãnh đạo các trường đại học. Theo đó, với phương án mà Bộ vừa công bố sẽ tạo điều kiện cho các giáo viên và học sinh chủ động hơn, nghiêm túc hơn trong cách dạy và học.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

 Tiến sỹ Nguyễn Văn Bao

Tiến sỹ Nguyễn Văn Bao – Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc: Mong Bộ GD&ĐT ban hành quy định nhằm giảm hồ sơ ảo cho trường ĐH

Tôi đồng tình ủng hộ với phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa công bố. 

Đây là phương án mà cá nhân tôi nói riêng và những người làm công tác giáo dục của vùng Tây Bắc nói chung đều mong đợi. 

Phương án này sẽ giảm áp lực cho các thí sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa. Vừa giảm tố kém cho xã hội, cho các nhà trường và cho gia đình học sinh vừa thuận lợi trong việc đi lại để tham dự kỳ thi. 

Mặt khác, cơ hội vào trường đại học, cao đẳng của các em cũng rộng mở hơn.

Với phương án này, không riêng gì Trường Đại học Tây Bắc mà rất nhiều trường khác có thể sử dụng kết quả của kỳ thi chung để tuyển sinh. Bởi kỳ thi đã đáp ứng được những môn mà nhiều cơ bản như: Toán, Văn, Ngoại ngữ mà nhiều trường yêu cầu.

Một điểm khác có thể dễ dàng nhận thấy đó là: Cả các trường chuyên nghiệp, các trường THPT và các em học sinh đều chủ động hơn trong cách học, cách dạy và kế hoạch tuyển sinh.

Tuy nhiên tôi có một đề xuất đó là: Bộ có thể ban hành quy định khống chế về số lượng nguyện vọng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng của thí sinh nhằm giảm số lượng hồ sơ ảo cho các trường, và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong việc tuyển sinh.

Hiện nay, Trường Đại học Tây Bắc đã chủ động tâm thế và các điều kiện cần thiết, đồng thời cũng có những tư duy về phương án tổ chức thi để sẵn sàng đảm nhiệm chủ trì cụm thi nếu như được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ.

PGS.TS Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Lao động và Xã hội:Thầy trách nhiệm, trò nghiêm túc hơn trong cách dạy và học

 PGS.TS Lê Thanh Hà

Tôi cho rằng, phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa công bố có tác động tích cực đối với giáo viên và học sinh. 

Với việc công bố sớm như năm nay, các trường và các em sẽ chủ động hơn trong việc dạy và học. Điều quan trọng là các em không bị xáo trộn về tâm lý, về cách học.

Ngoài ra, tôi cho rằng với phương án này, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Văn Ngoại ngữ là khá hợp lý. Đây chính là những môn nền tảng của phổ thông và chính là công cụ cơ bản để các em tiếp tục học ở trường đại học, cao đẳng hay bất cứ một trường chuyên nghiệp nào khác. Cao hơn đó chính là công cụ để các em hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, với một kỳ thi hai mục đích sẽ khiến các em học nghiêm túc hơn, nhà trường và giáo viên THPT có trách nhiệm hơn trong các dạy.

Tuy nhiên, điều mà tôi băn khoăn hiện nay là: Nếu các trường tuyển sinh riêng thì chi phí của xã hội nói chung và các gia đình nói riêng có thể lại tăng lên. Bên cạnh đó, có thể tỷ lệ hồ sơ ảo của các trường đại học, cao đẳng có lẽ sẽ tăng lên đáng kể.

Theo GDTĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang