Thời sự

Vấn đề

Kỳ thi Quốc gia 2015: Nửa tháng nữa công bố phương án chính thức

author 16:51 15/08/2014

(VietQ.vn) - Nói về kỳ thi Quốc gia 2015, Phó Thủ tướng yêu cầu công bố trước khai giảng năm học, nghĩa là chỉ còn nửa tháng nữa.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2016

Phát biểu mở đầu Hội nghị các trường ĐH, CĐ sáng nay 15/8, , Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra các vấn đề cụ thể được người dân hết sức quan tâm và mong muốn lãnh đạo các trường ĐH, CĐ nói riêng, cũng như ngành Giáo dục tập trung giải quyết.

Đó là các vấn đề về việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; việc đầu tư và sử dụng nguồn lực, tự chủ của các trường đại học; đổi mới thi cử, tuyển sinh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về kỳ thi Quốc gia 2015. Ảnh: Tuổi Trẻ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về kỳ thi Quốc gia 2015. Ảnh: Tuổi Trẻ

Phó Thủ tướng cho rằng, người dân quan tâm “con tôi, cháu tôi học ở trường nào là phù hợp nhất, ra trường có việc  làm, có thu nhập tốt. Học ở trường nào ra thì có cơ hội học tiếp, có cơ hội thăng tiến hơn. Vấn đề này đòi hỏi chúng ta phải xác định rõ hệ thống giáo dục, phân tầng, xếp hạng các trường đại học thế nào”.

Về vấn đề đổi mới thi cử, tuyển sinh, phương án một kỳ thi quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng quan trọng nhất là phải đảm bảo tổ chức một kỳ thi rõ ràng (thi cái gì, thi như thế nào); công bằng, bớt nhiêu khê nhất; cuối cùng là tổ chức thi thế nào để tạo động lực học tập cho học sinh.

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc để công bố công khai, trước dịp khai giảng năm học mới.

Kỳ thi có 2 mục tiêu vừa làm căn cứ xét tốt nghiệp phổ thông, vừa làm căn cứ cho các trường làm công tác tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Trước thực tế tỷ lệ tốt nghiệp THPT hiện rất cao, thì trước mắt, kỳ thi quốc gia nên được thiết kế để làm căn cứ đáng tin cậy cho tuyển sinh ĐH. Về lâu dài, khi kiểm soát chất lượng đầu vào các trường ĐH tốt lên, các trường tự chủ hơn và quản lý chặt chẽ chất lượng đầu ra như nhiều nước trên thế giới thì lúc đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ đóng vai trò chính (cứ tốt nghiệp THPT là có thể ghi danh vào các trường đại học).

Trong quá trình triển khai có thể nảy sinh vướng mắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quyết liệt hành động, “xông vào làm với tinh thần làm đến đâu gỡ đến đấy, không quá cầu toàn”, Phó Thủ tướng nói.

Về lĩnh vực giáo dục đại học, vấn đề đặt ra là làm sao để thu hút nhà đầu tư giáo dục yên tâm đầu tư, các trường công sử dụng ngân sách hiệu quả hơn cũng như tự chủ như thế nào.

Phó Thủ tướng chỉ ra thực tế Việt Nam đang đầu tư rất nhiều cho giáo dục ĐH, CĐ nhưng vẫn luôn thiếu do nhu cầu học tập của xã hội rất lớn.

Do đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải làm cho những nhà đầu tư tiềm năng yên tâm đầu tư vào giáo dục ĐH, đồng thời, các trường ĐH, CĐ công lập phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trên cơ sở cho phép tự chủ, khuyến khích tự chủ và tiến tới các trường đều phải tự chủ. Từ đó, đảm bảo công bằng để các trường công lập quản lý hiệu quả như các trường ĐH tư thục (ngoài công lập). Ngược lại, các trường tư thục quản lý tốt rồi thì cũng đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực có chất lượng không khác gì các trường công lập.

Phó Thủ tướng cho rằng, giáo dục hay y tế là dịch vụ đặc biệt vì liên quan đến con người nên không thể triển khai như với doanh nghiệp là giảm dần số lượng đơn vị công để tư nhân tham gia đầu tư phát triển mà phải tính toán cơ chế quản lý làm sao để các trường công lập hoạt động hiệu quả như một doanh nghiệp. Theo đó, cần khuyến khích sự tự chủ của các trường đại học công lập, tuy nhiên, phải thực hiện theo lộ trình, bước đi phù hợp, với quyết tâm cao.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện để ban hành dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 43/2006/NĐ-CP về đổi mới cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có giáo dục, y tế, văn hóa xã hội, khoa học...) trên tinh thần khuyến khích và hướng tới các đơn vị sự nghiệp công lập phải hạch toán tự chủ như  doanh nghiệp.

Căn cứ vào Nghị định khung này, Phó Thủ tướng yêu cầu, ngành Giáo dục phải nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn các trường để có thể áp dụng ngay đối với các trường đã đăng ký xin tự chủ cũng như mở rộng, khuyến khích các trường khác. 

Mai Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (4)

Bình luận

Nguyễn Công Viên

Bỏ thì chưa nên bỏ nhưng Bộ nên buông kỳ thi TNPT cho tỉnh đảm nhiệm, dành công sức cho các khối thi đại học và chất lượng đào tạo đại học, 12 năm PT + 5 năm ĐH = không có việc làm đây là thách thức lớn trước mắt mà chúng ta phải đối mặt. Các phương án thay đổi cách thi như hiện nay chỉ khoảng 20% lượng HSPT thích ứng được, chưa nói đến khả năng TNPT đạt tỷ lệ nào? lý do cách học, cách dạy, cách thi chưa đồng bộ. Phải nên nhớ VN đang trong thời kỳ quá độ phát triển, vậy các bước đi không thể không thận trọng, phương pháp đi tắt đón đầu như lĩnh vực CNTT là không phù hợp.100% gãy đổ.

Nguyễn Thị Thanh Tâm

Nếu tổ chức 1 kì thi chung như thế này thì khoá 96 chúng e có được thi lại k? Và chúng e thi lại ntn ạ? E rất mong có câu trả lời..

Minh Quang

theo mình thì bỏ kì thi tốt nghiệp, giữ kì thi đại học, tăng cường công tác coi thi đại học. bởi vì: - phương án 1 lại có 3 môn bắt buộc là toán, ngoại ngữ, văn mà điều đó chỉ có lợi cho khối D mà không có lợi cho khối A(trừ A1), b,C,.. Hiện nay các bạn học sinh 97 ngay từ khi vào 10 đã học và ôn thi phân ban theo khối. Sự chênh lệch trình độ tiếng anh giữa nông thôn và thành thị, giữa đồng bằng và miền núi. Nếu áp dụng theo phương án 1 thì không khả quan. - Phương án 2 thi 5 bài: toán, ngoại ngữ, văn, tự nhiên, xã hội thì lại càng khó khăn hơn. Bởi vì sách giáo khoa hiện nay chưa được cải tiến, cấu trúc ôn thi đại học còn qua dài. ví dụ: sử thì ôn cả lơp 12, 1 chút lớp 11,; toán thì ôn cả 11, 10 ,12. - phương án 3 thì thi 11 môn thì không cần nói thì các bạn đã biết được hạn chế của phương án này.

tran thi van

cho e hoi sang nam 2015 cac thi sinh tu do co duoc tiep tuc thi lai dai hoc khong ak?

Xem thêm

tin liên quan

video hot

Về đầu trang