Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Bài thi trắc nghiệm của thí sinh được chấm như nào?

author 05:59 06/05/2015

(VietQ.vn) - Bộ GD-ĐT quy định cách chấm thi trắc nghiệm trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các đơn vị chủ trì cụm thi rà soát quy trình chấm thi trắc nghiệm và đề xuất các điều chỉnh (nếu cần) để đảm bảo tính bảo mật và chất lượng của công tác chấm thi.

Quy trình chấm thi phải đảm bảo quản lý, giám sát được tất cả các khâu, quy định nhiệm vụ của từng cá nhân khi tham gia chấm thi; có thể xác định và quy trách nhiệm cho từng cá nhân khi có sai sót ảnh hưởng đến kết quả chấm.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Chấm thi trắc nghiệm phải cẩn thận

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Chấm thi trắc nghiệm phải cẩn thận

 

Rà soát chức năng và nâng cấp (nếu cần) phần mềm chấm thi trắc nghiệm, đảmbảo phần mềm đáp ứng được yêu cầu của quy trình chấm nêu trên. Phần mềm phải được phân quyền rõ ràng; sau khi quét bài thi, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu hết lỗi logic và sửa các lỗi kỹ thuật (nếu có) ở quá trình quét.

Việc sửa đổi dữ liệu quét bài thi của cán bộ chấm thi đều phải được người quản lý kiểm tra và được phần mềm lưu lại; xuất dữ liệu đúng cấu trúc để báo cáo về Bộ.

Bộ GD-ĐT  sẽ hỗ trợ các đơn vị chủ trì cụm thi (nếu có nhu cầu) nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi THPT quốc gia.

Trong khi đó, theo Quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, trước khi chấm thi trắc nghiệm, phải thành phần Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm: Tổ trưởng là lãnh đạo Ban Chấm thi; các thành viên là cán bộ và kỹ thuật viên; bộ phận giám sát gồm thanh tra do Chủ tịch Hội đồng thi phân công và công an.

Các bài làm của thí sinh đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi.

Trong quá trình chấm thi, phải bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lí do gì. Mọi hiện tượng bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và Tổ trưởng để cùng xác nhận và ghi vào biên bản. Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị chủ trì cụm thi.

Sau khi quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu hết lỗi logic và sửa các lỗi kĩ thuật (nếu có) ở quá trình quét.

Dữ liệu quét (được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo đúng quy định của Bộ GDĐT) được ghi vào 02 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. Một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Cục KTKĐCLGD, Bộ GD-ĐT, chậm nhất là 15 ngày sau khi thi xong môn cuối cùng của kỳ thi.

Chỉ sau khi đã gửi đĩa CD dữ liệu quét về Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT, Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm mới được mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm để tiến hành chấm điểm;

Tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang 20 điểm (điểm lẻ đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm. Thống nhất sử dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu như quy định của Bộ GDĐT.

Ngay sau khi kết thúc quá trình chấm Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, phải lưu các tệp dữ liệu xử lí và chấm thi trắc nghiệm chính thức (được xuất ra từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT) vào 02 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. 01 đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, 01 đĩa gửi chuyển phát nhanh về Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang