Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: 'Bật mí' về đề thi chính thức

author 05:58 30/06/2015

(VietQ.vn) - Những người làm đề thi chính thức THPT Quốc gia 2015 phải không có người thân tham gia thi cử...

Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”. 

Việc ra đề thi, in sao đề thi được thực hiện tại địa điểm an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi cho đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy chữa cháy.

Đề thi chính thức THPT Quốc gia 2015 môn Toán
Đề thi chính thức THPT Quốc gia 2015 môn Toán được làm như nào?

Tuyệt đối không ai được vào khu vực in sao đề thi. Có tới 3 vòng bảo vệ được thiết lập. Khu in sao được trang bị máy phá sóng để đảm bảo tính tuyệt mật của đề thi. Tất cả đồ đạc của những người vào khu vực in sao đề đều được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng. 

Quá trình vận chuyển đề thi tuân thủ theo đúng quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo. Các trường khi đi lấy đề đều phối hợp với công an A 83, lực lượng công an quận, phường đến vận chuyển đề thi bằng phương tiện được bảo vệ. Các phong bì chứa đề thi được đựng an toàn trong các thùng có khoá và được niêm phong trong quá trình giao nhận, vận chuyển. 

Trong một kỳ thi, mỗi môn thi có đề chính thức và đề dự bị với mức độ tương đương; mỗi đề thi có hướng dẫn chấm, đáp án kèm theo. Việc ra đề thi, in sao đề thi được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt đến hết môn cuối cùng của kỳ thi.

Các thành viên tham gia làm đề thi sẽ cách ly triệt để với bên ngoài. Chỉ trong trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề hoặc Trưởng ban in sao đề, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an.

Danh sách người tham gia làm đề thi được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi. Người làm việc trong khu vực cách ly phải đeo phù hiệu và chỉ hoạt động trong phạm vi cho phép, chỉ được ra khỏi khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng.

Trường hợp đặc biệt, được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép ra khỏi khu vực cách ly dưới sự giám sát của công an.

Hội đồng ra đề thi kỳ thi THPT quốc gia do lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục) làm Chủ tịch. Cán bộ soạn thảo và phản biện đề thi là giảng viên các trường đại học, cao đẳng, nghiên cứu viên các viện nghiên cứu, giáo viên trường phổ thông. Mỗi môn thi có một tổ ra đề gồm Trưởng môn đề thi và các cán bộ soạn thảo đề thi. Lực lượng bảo vệ gồm các cán bộ do Bộ Công an và Bộ Giáo dục điều động. Những người có người thân dự thi không được tham gia Hội đồng ra đề thi.

Đề thi sau khi làm xong phải qua nhiều vòng chấm phản biện, các chuyên gia phải đóng vai thí sinh đi thi để làm bài, sau đó đánh giá, nhận xét, chỉnh sửa.

Theo lý thuyết xác suất thống kê, một đề thi tốt thì phổ điểm phải có dạng hình chuông.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang