Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Các ĐH 'chê' cụm thi địa phương

author 07:08 24/09/2014

(VietQ.vn) - Nhiều ĐH, CĐ cho rằng, cụm thi địa phương không đảm bảo tin cậy bằng cụm thi do các ĐH tổ chức, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Tin tức từ Bộ GD-ĐT cho biết, chiều 23/9 , Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị Triển khai phương án thi TN THPT và tuyển sinh ĐH CĐ từ năm 2015 bao gồm các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện, viện; các trường đại học, cao đẳng từ Ninh Bình trở ra các tỉnh phía Bắc. 

Theo đó, phần lớn các trường ĐH bày tỏ quan điểm sẽ chỉ sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia 2015 ở các cụm thi do ĐH chủ trì mà không sử dụng kết quả kì thi ở cụm Sở GD-ĐT chủ trì, vì không đảm bảo độ tin cậy cần thiết.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ có các khối thi mới nào?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 sẽ có các khối thi mới nào?

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, không có chuyện "đóng cửa" vào ĐH với cụm thi địa phương, vì cũng có thể có trường công nhận kết quả, mà Bộ thì không ngăn cấm.

Trước đó, tại phiên giải trình trước Quốc hội sáng 23/9, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Việc tổ chức cụm thi ở địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh ở một số tỉnh vùng núi, vùng sâu, vùng xa không có nhu cầu vào đại học không phải di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác dự thi.

Khi giao cho các trường ĐH chủ trì phụ trách các cụm thi thì đây sẽ là những đơn vị có đủ năng lực, chịu trách nhiệm chính về sự nghiêm túc, công bằng, khách quan của kỳ thi. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với các trường ĐH để làm tốt việc này.

Đối với các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, Bộ cũng sẽ tham gia kiểm tra, thanh tra, không loại trừ việc Bộ sẽ cử các trường ĐH, CĐ cùng tham gia để cố gắng có được kết quả tin cậy.

“Chống tiêu cực là việc thường xuyên phải làm. Trong quá trình coi thi cũng phải thanh tra, kiểm tra; chấm thi cũng vậy, thậm chí đến khi thí sinh đã đỗ vào trường cũng vẫn phải thực hiện thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm. Đây là công việc rất kỳ công và xử lý như thế nào phải tùy từng trường hợp cụ thể, không thể nói khái quát.

Năm sau, cũng tiếp tục có thay đổi, nhưng thay đổi đúng hướng, không phải hôm nay rẽ phải, mai lại rẽ trái rồi cuối cùng trở về chỗ cũ mà là đi theo lộ trình; là cải tạo cái cũ theo cái mới. Chúng ta đang bàn phương án thi quá độ, không thực hiện cái cũ nhưng cũng chưa đủ điều kiện thực hiện cái mới" - Tư lệnh ngành Giáo dục cho hay.

Một số đại biểu lo lắng, nhiều trường đại học sẽ không sử dụng kết quả kỳ thi THPT Quốc gia mà tổ chức thi riêng, dẫn đến cồng kềnh, tốn kém.

Bộ trưởng đã giải tỏa những băn khoăn này khi cho biết: Năm 2014, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích các trường có đề án tuyển sinh riêng nhưng thực tế rất ít trường làm, chỉ một số ít những trường thực hiện tuyển sinh riêng, trong đó phần nhiều là trường gặp khó khăn trong tuyển sinh. Phương án thi mới cũng đã được tham khảo ý kiến rộng rãi, trong đó có các trường đại học, cao đẳng.

Liên quan đến tuyển sinh đại học, Bộ trưởng cũng cho biết thêm, khối thi sẽ không có nhiều thay đổi, có thể sẽ bổ sung thêm do sự thay đổi nhu cầu đầu vào nguồn nhân lực.

Minh Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot