Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Đề thi chỉ có 2 mức độ

author 06:36 01/04/2015

(VietQ.vn) - Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi THPT Quốc gia 2015 chỉ có 2 mức độ là cơ bản và nâng cao.

Bộ GD-ĐT vừa công bố các mẫu đề thi THPT Quốc gia 2015.

Ngay sau khi công bố mẫu đề thi này, đã có nhiều tranh cãi về đề thi dễ hay khó, và lo ngại thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên không thể làm được bài.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, Đề thi đặt ra yêu cầu ở 2 mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.

Mẫu đề thi THPT Quốc gia 2015 còn gây tranh cãi
Mẫu đề thi THPT Quốc gia 2015 còn gây tranh cãi

Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh;  Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học,  có các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở;

Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.

Đáp án minh họa của mỗi môn thi được xây dựng chi tiết đến 0,25 điểm. Riêng phần đáp án môn Ngữ văn chi tiết hơn do có những câu hỏi mở yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức vào cuộc sống và bộc lộ suy nghĩ cá nhân.

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD-ĐT nhấn mạnh đề thi minh họa không sử dụng cho học sinh ôn tập các nội dung đề cập trong đề thi như một dạng  giới hạn kiến thức mà chỉ để các em biết về hình thức ra đề, mức độ yêu cầu tương ứng với điểm số.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang