Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Đề thi sẽ dễ, thí sinh cần lưu ý những gì?

author 07:17 04/04/2015

(VietQ.vn) - Sau khi Bộ GD ĐT công bố 13 đề mẫu cho các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều giáo viên và học sinh “thở phào” vì dạng đề thi ra không quá khó và đảm bảo hai mục tiêu, tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH CĐ.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

 Đề thi phân loại mạnh thí sinh

Trên website hocmai.vn thầy Lê Anh Tuấn – Giảng viên ĐH Công nghiệp Hà Nội nhận định, đề Toán đảm bảo phân loại học sinh, phạm vi rộng, lạ, số lượng câu hỏi dễ và mức độ câu hỏi gia tăng đảm bảo phân loại tốt thí sinh. Thầy Tuấn dự đoán với đề thi như trên phổ điểm trung bình sẽ giao động từ 6 – 6,5 điểm.

Cũng theo thầy Tuấn, đề thi chia nhỏ thành 10 câu hỏi với 12 ý hướng đến mở rộng cơ hội học sinh gia tăng điểm số, đặc biệt đối với học sinh có mục tiêu đỗ tốt nghiệp. Những câu hỏi ở mức độ cực khó, khó bao gồm bất đẳng thức,  và Hình giải tích phẳng (Hệ tọa độ Oxy). Trong đó, câu 10 có mức độ khó hơn năm trước, học sinh có thể dễ dàng nhận diện được phương pháp làm nhưng lại rất khó trong quá trình giải. Đặc biệt, câu hỏi Giải tích phẳng với sự xuất hiện kiến thức đường tròn bàng tiếp (hiếm khi xuất hiện trong đề thi 5 năm gần đây) chứng tỏ kiến thức trong đề thi sẽ rất rộng và lạ. Những câu hỏi ở mức độ trung bình – khó bao gồm câu hỏi Câu 9 (xác suất thống kê), Câu 4 (Bất phương trình), Câu 6 (Hình học không gian). Những câu hỏi này tương tự như đề thi năm trước. Những câu hỏi còn lại ở mức độ dễ, giúp học sinh dễ dàng lấy điểm.

 

Đề thi tốt ngiệp THPT Quốc gia 2015 được dự báo là dễ, tuy nhiên thí sinh cần phải lưu ý nhiều về kỹ năng làm bài (ảnh minh họa)

Ở môn Văn, thầy Phạm Hữu Cường  - Giáo viên Ngữ văn tại Trung tâm Hocmai.vn cho rằng, số lượng và tỉ trọng điểm câu hỏi nhận biết, thông hiểu tăng lên so với 5 năm trước đây: câu Đọc – hiểu chiếm đến 3 điểm với 8 ý nhỏ trong đề thi vơi. Đây chính là chìa khóa để học sinh dễ dàng lấy 2,5 điểm đến 3 điểm.

Học sinh cần lưu ý, ngữ liệu trong câu hỏi Đọc – hiểu có thể được lấy trong 2 tác phẩm và có thể là thơ, truyện ngắn, kịch, kí…Câu hỏi Nghị luận xã hội vẫn chiếm 3 điểm trong đề thi. Tuy nhiên, trong đề thi minh họa, vấn đề được đưa ra trong đề thi là một vấn đề tổng hợp (về nghề nghiệp) chứ không cụ thể là nghị luận về tư tưởng đạo lý hay một hiện tượng đời sống… Mặc dù giữ nguyên tỉ trọng điểm, nhưng sự thay đổi này giúp phân loại thí sinh với yêu cầu cao hơn trong vấn đề nghị luận, đòi hỏi học sinh cần tổng hợp, tư duy và bày tỏ quan điểm cá nhân rõ nét.

Cũng theo thầy Cường, câu hỏi Nghị luận văn học chiếm 4 điểm thay vì 5 điểm như 5 năm gần đây. Tuy nhiên, yêu cầu trong đề thi không thay đổi nhiều. Học sinh cần lưu ý, mặc dù đề thi minh họa giới hạn trong 2 tác phẩm thơ nhưng để thi THPT quốc gia hoàn toàn có thể ra với thể loại khác với những yêu cầu khác.

Tương tự đối với môn Tiếng Anh, thầy Nguyễn Văn Minh – giáo viên tiếng Anh tại một trường THPT thành phố Thái Bình cho rằng, tỷ lệ các câu hỏi đảm bảo: 20% dễ, 40% trung bình và 40% khó. Câu hỏi dễ thuộc các chuyên đề ngữ âm, ngữ phám, chức năng giao tiếp…Câu hỏi khó có kiên thức về chuyên đề ngữ phám và từ vựng nâng cao, kỹ năng đọc hiểu. Thí sinh cần lưu ý vận dụng kỹ năng viết câu và viết đoạn văn ở phần tự luận.

Thí sinh hồ hởi

Biết được các đề mẫu của kỳ thi THPT quốc gia, nhiều học sinh cảm thấy hồ hởi vì “cởi” được những lo lắng phải ôn tập trong mò mẫm.

Chia sẻ trên báo Thanh niên em Nguyễn Minh Anh, học sinh trường THPT Trần Phú (Hà Nội) chia sẻ: "Lực học của em chỉ ở mức trung bình, trước khi có đề minh họa em rất sợ, nhưng bây giờ có đề mẫu này rồi mình thấy đề như này thì với lực học trung bình như mình sẽ có thể vượt qua được kỳ thi với mục đích xét tốt nghiệp THPT".Tương tự, em Hồ Văn Ninh – trường THPT Phủ Cừ - Hưng Yên cho biết: “Có mẫy đề thi rồi, bây giờ em chỉ tập trung ôn tập các dạng bài cho nhuần nhuyễn. Mẫu đề thi này cũng không khác nhiều với các năm trước chỉ khác ở mức độ”. Có ý định xét tuyển vào trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, Ninh tin tưởng mình có thể đạt được số điểm như mong muốn với dạng đề thi này.

Cô Mã Thị Tới, giáo viên trường THPT Trương Định (Hà Nội) cũng bày tỏ: "Tôi rất mừng vì năm nay Bộ đã có động thái khác hẳn mọi năm, đó là đưa ra đề minh hoạ. Việc Bộ giới thiệu đề minh hoạ thế này là điều rất tốt cho phụ huynh, học sinh và cả giáo viên bộ môn, giúp người sắp đi thi và cả người dạy học xác định được cấu trúc đề, giúp họ định hướng được mục tiêu ôn tập. Hơn nữa, đề minh họa còn giúp cho cả thầy và trò có một tâm lý thoải mái trong suốt quá trình ôn tập trước mắt".

Am Thùy Linh, giáo viên dạy môn Tiếng Anh, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): "Việc cấu trúc đề thi môn ngoại ngữ ra sao, có phần thi viết hay không… lẽ ra Bộ cần công bố sớm hơn. Ngay từ đầu năm học đã phải khẳng định điều này để các nhà trường có cách dạy và học phù hợp hơn" theo Thanh Niên.

Đăng Duy (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang