Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Loạn định hướng đề thi trên mạng

author 08:17 06/04/2015

(VietQ.vn) - Nhiều trang mạng đã "ăn theo" kỳ thi THPT Quốc gia 2015 để đưa ra các định hướng thiếu chính xác.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 lần đầu được tổ chức nên nhiều thí sinh còn bỡ ngỡ.

Nắm được tâm lý này, nhiều trang mạng "câu view" bằng cách đưa ra các định hướng đề thi, ôn tập.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Cấu trúc và định hướng đề thi như nào. Ảnh: Tuổi Trẻ
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Cấu trúc và định hướng đề thi như nào. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ví dụ, trang moon.vn đưa ra phân tích, định hướng đề thi THPT Quốc gia 2015 môn Toán như sau: "(Xác suất - Tổ hợp) là một câu dễ vì chỉ có 0,5 điểm. Để làm tốt câu này, các em cần ôn các phần sau: Ưu tiên số 1: Xác suất; Ưu tiên số 2: Nhị thức Niu tơn. Cuối cùng: Các bài toán đếm. Với các bài toán đếm, các em lưu ý cho thầy, có ba dạng cơ bản sau: Dạng 1: Đếm người + súc vật; Dạng 2: Đếm số; Dạng 3: Đếm hình".

Theo Cục Khảo thí của Bộ GD-ĐT thì những ý kiến này rất "võ đoán", không chính xác.

Còn một website được nhiều sĩ tử truy cập thì phân tích đề Văn như sau: "Đề thi đại học từ năm 2010 đến 2011 chủ yếu tập trung ở lớp 12. Tuy nhiên, nói một cách chính xác, nội dung lớp 10, lớp 11 vẫn thường xuyên xuất hiện trong đề thi đại học. Đó là vấn đề học sinh cần phải chú ý. Từ năm 2014, đề thi đại học môn Ngữ văn năm nay có sự thay đổi lớn nhất về cấu trúc và nội dung. Đề thi không còn phần tự chọn, câu 1 (2 điểm) chuyển từ câu hỏi tái hiện kiến thức văn học trong chương trình học thành câu đọc – hiểu một đoạn ngữ liệu không có trong chương trình học chính khoá. Cả hai ngữ liệu được lấy từ phần Đọc thêm trong SGK Ngữ văn 12. 

Trong đề thi đại học luôn có một câu Nghị luận xã hội (3 điểm). Để giải quyết tốt các bài văn Nghị luận xã hội, ngoài kiến thức được học trong nhà trường, học sinh còn phải tăng cường kiến thức bên ngoài, trên sách báo, trong cuộc sống, đặc biệt những vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Do đây là câu hỏi khá tự do, không có bài học sẵn trong sách, đòi hỏi tính chủ động rất cao ở học sinh, nên tiếp xúc với câu hỏi thuộc dạng này, học sinh phải rất linh hoạt và chủ động, phải thể hiện được những chính kiến của mình trước một vấn đề (chẳng hạn: niềm tin, sự trung thực, vẻ đẹp tâm hồn, thái độ sống…) câu hỏi nêu ra, phải có sự sáng tạo".

Tuy nhiên, nhiều phân tích trên đã không đúng với đề thi minh họa THPT Quốc gia 2015.

Theo Cục Khảo thí, học sinh không nên phụ thuộc vào các "bác sĩ hoa súng" trên mạng, để rồi ôn học lệch tủ; mà các em hãy ôn tập tốt trong sách giáo khoa, có thể đọc thêm một vài cuốn sách khác của những nhà xuất bản uy tín.

Thu Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang