Thời sự

Tin trong nước

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Năm sau chuyển sang bài thi đánh giá năng lực

author 06:21 26/05/2015

(VietQ.vn) - Sau kỳ thi THPT Quốc gia 2015 lần đầu tổ chức, những năm sau, sẽ chuyển sang bài thi đánh giá năng lực.

Trước thềm Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định với báo chí: "Đề thi và cách tổ chức thi THPT Quốc gia 2015 sẽ giảm được 2 việc ngay lập tức: phao thi và học thêm, luyện thi. Mấy năm trước, thời điểm này chúng tôi còn phải phối hợp với công an để dẹp luyện thi, phô tô phao thi ngay trước cổng Bộ GD-ĐT.

Nhưng thực tế hiện nay chúng ta đều thấy, 2 việc này đã giảm. 2 việc này bao nhiêu năm nay chưa làm được nhưng năm nay tôi tin là giảm được mà không cần một mệnh lệnh hành chính nào. Dần dần sự trung thực của kỳ thi sẽ được bảo đảm do chúng ta thay đổi cách thi.

Đặc biệt, tương lai khi chúng ta chuyển sang bài thi phát triển năng lực thì sự gian lận thi cử sẽ bị triệt tiêu. Có thể, khi đó học sinh sẽ phải học thêm các kỹ năng khác để làm bài thi năng lực, điều đó lại rất cần khuyến khích vì giúp các em thêm kỹ năng mềm".

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Những năm sau thi đánh giá năng lực
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Những năm sau thi đánh giá năng lực

Bộ trưởng GD-ĐT cũng cho biết về hướng đổi mới thi cử những năm sau: "sẽ chuyển sang những kỹ năng sâu hơn, lúc đó có thể đề thi sẽ theo hướng sâu hơn. Còn về cách thi, có thể nhiều trường đại học sẽ tự thi riêng, tức là kỳ thi sẽ có những “nhánh” khác, hoàn thiện hơn và có thể sẽ thay thế kỳ thi này".

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT vừa công bố số liệu thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, tổng số thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 là 1.004.484 em. Trong đó, tổng số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 279.001 em; tổng số thí sinh thi với 2 mục đích (vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào ĐH-CĐ là 592.934 em). 

Số liệu cụ thể thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia theo môn thi như sau:

Toán: 959.299 (95,5% thí sinh dự thi); văn: 937.304 (93,3%); ngoại ngữ: 743.067 (74%); lý: 470.867 (46,9%); hóa: 459.310 (45,7%); sinh: 283.033 (28,2%); sử: 153.688 (15,3%); địa: 386.941 (38,5%).

Trước số liệu này, một số người cho rằng môn sử, môn địa ngày càng trở nên “lép vế” trong lựa chọn môn thi của thí sinh.

Tuy nhiên, Cục Khảo thí lại phân tích, nếu so sánh với các năm trước ở các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ phải đăng ký theo khối thi truyền thống, thì thí sinh lựa chọn môn sử, địa năm nay lại nhiều hơn hẳn.

Theo đó ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ các năm trước, thí sinh dự thi môn sử, địa (tương đương việc lựa chọn khối C truyền thống) chỉ ở mức trên 60.000 thí sinh, trong khi thí sinh dự thi môn sử năm nay cao hơn 2,5 lần (153.688 thí sinh) và môn địa tăng hơn sáu lần (386.941 thí sinh).

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (1)

Bình luận

trần kỳ

mình tự hỏi vì sao phải thi, đánh giá khả năng của suốt 12 năm học bằng 1 kì thi thì thật là phi lý. xóm tôi có đứa suốt 12 năm liền là học sinh xuất sắc , ấy vậy mà ngay kì thi đại học, em ấy bị đau dạ dày cấp. chẳng thể tập trung làm bài được, kết quả thi có, tất cả các giáo viên trong trường đều ngỡ ngàng và ngay hôm sau là nhà em ấy thông báo em ấy tự sát. đến bây giờ cái câu nói " học tài thi phận" hãy cứ trơ trơ, thời của chúng tôi đã sống lệch lạc rồi. xin hay để con cháu tôi tiếp cận 1 nền giáo dục tiến bộ hơn, có được không ?

tin liên quan

video hot

Về đầu trang