Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh không nên phân tâm với đề thi thử

author 06:12 29/06/2015

(VietQ.vn) - Nếu thí sinh lao vào các đề thi thử THPT Quốc gia 2015 sẽ là sai lầm.

Gần đến Kỳ thi THPT Quốc gia, trên các diễn đàn ôn luyện xuất hiện nhiều bộ đề được cho là "đề thi dự đoán" kèm  lời giải cho các môn thuộc Kỳ thi THPT Quốc gia 2015. 

Tìm trên Google đã có 62.000 kết của "đề thi thử THPT Quốc gia 2015". Đó là đề thi của các trường THPT tự ra, trên cơ sở đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã ban hành trước đó.

Không nên phân tâm với đề thi thử THPT Quốc gia 2015
Không nên phân tâm với đề thi thử THPT Quốc gia 2015

Trên Youtube, đoạn video Tiên đoán đề thi THPT Quốc gia môn Vật lý đã thu hút hơn 1.800 lượt xem chỉ sau hai ngày đăng tải. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2015 tuy có nhiều thay đổi lớn, nhưng Bộ Giáo dục & Đào tạo đến thời điểm này chỉ giới thiệu duy nhất một bộ đề thi minh họa. Chính sự khan hiếm thông tin đề thi so với mọi năm đã trở thành cơ hội cho các trang, kênh luyện thi khai thác để câu view hay quảng cáo trá hình.

Thậm chí, có trang tin điện tử còn mời các thầy giáo luyện thi ở các trường nổi tiếng ra đề thi thử, sau đó thu phí người dùng khi tải các đề này làm. Đương nhiên, kèm với nó là các lời "hoa mỹ" để chứng minh những đề thi này là sát với đề thi chính thức THPT Quốc gia 2015.

Có trang mạng còn khẳng định, thí sinh chỉ việc làm các đề này là tỷ lệ đỗ ĐH rất cao, khiến nhiều em bị mất tiền oan.

Bình luận về việc làm này, TS Trần Nam Dũng, ĐH Quốc gia TPHCM đã tỏ ra bất bình: "Gần đến ngày thi quốc gia, trên mạng xuất hiện ngày càng nhiều những bí quyết, tuyệt chiêu, đề dự đoán, đề tiên tri. Điều này một mặt cho thấy đề thi của ta vẫn đang phù hợp với chiêu thức, với luyện tủ quá nên các thầy dễ bắt bài và thích bắt bài, trò cũng thích luyện tủ.

Tôi nghĩ chẳng có bí quyết, tuyệt chiêu nào đó thể biến người đáng rớt thành đậu. Còn những bí quyết tuyệt chiêu để đạt điểm cao cũng thực sự không cần thiết.

Thú thực là dạy ở ĐH, tôi thích dạy các em ít luyện thi mà đạt 19-20 điểm hơn là các em luyện dữ dội và đạt 25-26 điểm. Tôi vẫn biết áp lực của một số học sinh là phải thi được 28, 29, thậm chí 30 điểm mới đậu. Đó là bi kịch của các em, của giáo dục.

Ôn tập để thi tốt là cần thiết. Nhưng nên vừa phải, vừa đủ. Và đừng học để mong trúng tủ, đừng vui mừng khi trúng tủ. Vì thế các đề được các thầy cô đưa ra nên được gọi đúng là đề ôn tập, đề thi thử. Đừng có tiên tri hay dự đoán gì cả, rất phản giáo dục".

Cục trưởng Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT Mai Văn Trinh cũng khẳng định, đề thi chính thức THPT Quốc gia 2015 sẽ khác đề thi minh họa.

Với cách ra đề thi mới, cũng như cách phân chia các cụm thi ĐH và cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, không ít thí sinh, phụ huynh lo ngại về tính công bằng trong quá trình chấm thi, giữa các điểm thi và trình độ chuyên môn giữa các giáo viên chấm thi. Về các băn khoăn này, ông Mai Văn Trinh khẳng định, giáo viên chấm thi là những người đạt chuẩn. Hơn nữa, Bộ sẽ có hướng dẫn chấm chi tiết và thang điểm cụ thể nên không thể chấm lệch nhau ở các điểm thi.

Thu Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang