Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Thí sinh ở gần phải thi xa, giáo viên lo tai nạn chết người

author 09:55 12/04/2015

(VietQ.vn) - Việc phân bổ một số cụm thi không hợp lý khiến lượng thí sinh (TS) đổ về các địa bàn quá đông khiến nhiều giáo viên lo ngại tai nạn giao thông có thể xảy ra với học sinh của mình trong thời gian tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Những cụm thi “khổng lồ”

Theo tin tức trên danviet.vn, để chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia, Sở GD ĐT Tp Hồ Chí Minh đã đề nghị ắp xếp dự kiến các điểm thi gồm; cụm thi của ĐH Quốc gia TP.HCM (Q.Tân Bình, Bình Thạnh) có khoảng 11.014 TS với dự kiến có 24 điểm thi; Cụm thi ĐH Công nghiệp TP.HCM khoảng 11.885 TS với khoảng 40 điểm thi; Cụm thi ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có khoảng 8.112 TS, có tối đa 28 điểm thi. Cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM khoảng 14.179 TS và khoảng 39 điểm thi; Cụm thi ĐH Sài Gòn có 9.264 TS với tối đa 94 điểm thi; Cụm thi ĐH Tôn Đức Thắng có 3678 TS với khoảng 18 điểm thi; Cụm thi ĐH Y dược TP.HCM có 4961 TS với 13 điểm thi và Cụm thi ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM có 6.037 TS với 19 điểm thi.

Dư luận lo ngại với những cụm thi tốt nghiệp không hợp lý, tình trạng ùn tắc giao thông khi thí sinh đổ về quá đông

Tiến sĩ Hà Hữu Phúc – Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD ĐT tại TP.HCM, cho biết, năm nay TS là học sinh các trường THPT của TP.HCM có khoảng 70.000 em; số lượng TS vãng lai dự kiến có khoảng 30.000 và khoảng 62.000 TS di chuyển từ 7 tỉnh lên TP.HCM dự thi. Như vậy tại TP.HCM sẽ có khoảng 162.000 thí sinh dự thi tại đây. Nếu so với đợt thi đầu tiên kỳ thi ĐH năm ngoái có tới 234.000 thí sinh thì kỳ nay năm nay áp lực sẽ giảm tới 1/3.

Với việc phân chia cụm thi như trên, lãnh đạo các trường cho rằng nhiều thí sinh ở gần sẽ phải đi thi ở cụm xa rất bất cập. Chẳng hạn, TS ở Q.2 nếu di chuyển về khu vực ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chỉ mất có 5km nhưng theo cách bố trí hiện nay thì học sinh quận này phải về thi tại Trường ĐH Sài Gòn (Q.5) sẽ mất đến hơn 10km.

Tương tự, học sinh ở Q.12 nếu về Q.Thủ Đức dự thi sẽ phải di chuyển thêm tới 16 km, trong khi việc di chuyển trên đường xa lộ sẽ rất nguy hiểm và dễ kẹt xe.

Ngay tại Thủ đô Hà Nội năm nay sẽ có hơn 200.000 học sinh từ các tỉnh về sự thi tại 8 cụm thi do trường ĐH chủ trì và 20 điểm thi do Sở GD ĐT chủ trì. Sở này cho hay, Sở sẽ ghép 3.648 thí sinh thuộc các quận hoặc các trường THPT gần trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ được ghép vào các điểm thi do các trường ĐH chủ trì.

Lo tai nạn chết người

Trên Giáo dục Việt Nam, ông Đỗ Tấn Ngọc – Hiệu phó trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh – Quảng Ngãi) bày tỏ lo ngại, Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015, cả nước có tổng cộng 65 cụm thi, tập trung ở các thành phố lớn, số lượng học sinh dự thi và phụ huynh dẫn con em đi thi đông hơn hẳn so với các năm trước (trong đó, có số thí sinh hỏng đại học năm trước, năm nay thi lại), diễn ra vào các ngày giữa tuần (ngày 1,2,3,4/7) nên nỗi lo tình trạng mất an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông liên quan đến thí sinh, giám thị... là rất cao.

Theo ông Ngọc, để đảm bảo tất cả hội đồng thi an toàn, không xảy ra tình trạng tại nạn giao thông trong các ngày thi, các nhà trường hội đồng thi cần yêu cầu học sinh, phụ huynh ký cam kết. Đối với học sinh ở nhà xa, hay quên, trễ về giờ giấc, phụ huynh nên tìm trước chỗ trọ cho con em gần hội đồng thi, vừa đảm bảo giờ giấc, an toàn.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Văn Tình – giáo viên một trường THPT Tĩnh Gia (Thanh Hóa) thì cho rằng, tại những nơi tổ chức các điểm thi, cần tăng cường thêm lực lượng cảnh sát giao thông để phân luồng, tránh ùn tắc: “Hàng năm, các cụm thi thưa hơn nhưng vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai  nạn giao thông mà nạn nhân là thí sinh đi thi. Điều này hết sức đáng tiếc và ảnh hưởng đến thành tích và tương lai của các em” – thầy Tình nói.

Cũng theo thầy Tình, nguy cơ mất an ninh, tình trạng trộm cắp, trấn lột thường xảy ra nhiều trong mùa thi, nên trước khi đi thi các trường cần phổ biến cho học sinh nâng cao cảnh giác khi đi thi. Theo ông Đỗ Tấn Ngọc, măm nay, ở cụm địa phương, nhiều thí sinh trường các huyện dồn về; ở cụm liên tỉnh, thí sinh các địa phương được trộn, rải đều các phòng, hội đồng thi, nên những thiếu sót về thẻ dự thi…càng khó khăn cho người đi thi. Do đó, từng học sinh cần nâng cao ý thức, có sự chuẩn bị chu đáo mọi thứ để đến trường thi, phòng thi trong trạng thái thoải mái, tự tin nhất.

Đăng Duy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang