Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Vì sao đề thi không kiểm tra IQ, EQ?

author 15:56 18/04/2015

(VietQ.vn) - Vì sao đề thi của Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 không ra theo kiểu trắc nghiệm IQ, EQ như tuyển sinh lớp 6 của một số trường ở Hà Nội.

Sở GD - ĐT Hà Nội vừa cho phép 3 trường được phép xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực học sinh.

Đó là trường THPT Nguyễn Tất Thành (thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội) sẽ tuyển sinh lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực HS. Sở GD-ĐT Hà Nội nhận thấy phương án này là phù hợp với chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD - ĐT hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà các trường thuộc hệ thống sư phạm phải đi tiên phong, vì vậy sau khi xin ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu khoa học, nhà quản lý giáo dục và nhiều giáo viên, Sở GD - ĐT thống nhất với đề xuất này của trường Nguyễn Tất Thành.

Trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie đều xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ. Theo Sở GD - ĐT Hà Nội, đây là các trường ngoài công lập, có thể chủ động trong tổ chức tuyển sinh và cũng là những đơn vị có môi trường phù hợp để thực hiện theo phương thức này.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 không ra đề trắc nghiệm IQ, EQ như vậy?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Cục Khảo thí, Bộ GD-ĐT cho biết, kinh nghiệm "đau thương" của Hàn Quốc là khi chuyển sang kiểm tra năng lực, làm đề thi theo kiểu GMAT, SAT...thì học sinh đổ xô ra các trung tâm bên ngoài trường để học. Chính vì vậy, phải hết sức thận trọng khi áp dụng vào Việt Nam.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Vì sao không trắc nghiệm IQ và EQ?
Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Vì sao không trắc nghiệm IQ và EQ?

Ông Trần Văn Nghĩa cho biết thêm, Bộ GĐ - ĐT sẽ không công bố thêm đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Tuy nhiên, qua đề thi minh họa đã được công bố thì em nhìn thấy rõ hướng ra đề của hai nhóm câu hỏi. Và như vậy, các em hoàn toàn có thể tham khảo đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi đại học những năm trước dể ôn tập.

Như vậy, chỉ có ĐH Quốc gia Hà Nội tới nay là dùng đánh giá năng lực để tuyển sinh.

Ông Vũ Viết Bình, Phó Ban đào tạo của trường này cho biết, kì thi đánh giá năng lực năm 2015 của ĐHQG Hà Nội được tổ chức tại 7 tỉnh: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng. Thí sinh có thể đăng kí dự thi tại 1 trong 7 địa điểm trên.

Thí sinh có nguyện vọng đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội chỉ cần thi bài thi đánh giá năng lực, riêng đối với thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các ngành ngoại ngữ của trường ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐHQG Hà Nội cần thi thêm bài thi ngoại ngữ. Thí sinh vẫn phải đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT.

Nếu ai đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước thì không phải đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia.

ĐHQG Hà Nội không sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để xét tuyển, chỉ sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực do ĐHQG Hà Nội tổ chức. Thí sinh có thể vào website www.vnu.edu.vn để biết thông tin chi tiết về kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội.

Kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội tổ chức 2 đợt: 30-31/5/2015 (đợt 1) và 1-2/8/2015 (đợt 2). 2 đợt này là trước và sau kì thi THPT quốc gia. Thí sinh có thể đăng kí dự thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và đăng kí dự thi kì thi THPT quốc gia. Vì vậy, cơ hội để đăng kí dự tuyển vào các trường đại học của thí sinh là nhiều hơn.
Nếu thí sinh không trúng tuyển vào ĐHQG Hà Nội vẫn sử dụng kết quả kì thi THPT quốc gia để đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ ngoài ĐHQG Hà Nội. Mặt khác, kết quả kì thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội được sử dụng để đăng kí xét tuyển vào ĐHQG Hà Nội trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày dự thi.
Thu Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang