Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Câu hỏi nâng cao sẽ chiếm 40%

author 10:37 15/02/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT cho biết đề thi THPT quốc gia 2016 về cơ bản sẽ tương tự như năm 2015.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, Bộ GD&ĐT đã công bố các chủ trương của kỳ thi THPT quốc gia 2016, theo đó các môn thi được giữ ổn định như năm 2015: Tổ chức thi 8 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức với 8 môn thi tương tự như kỳ thi THPT quốc gia 2015Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức với 8 môn thi tương tự như kỳ thi THPT quốc gia 2015

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức với 8 môn thi tương tự như kỳ thi THPT quốc gia 2015

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút; các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ được giữ ổn định về cơ bản như năm 2015. Đồng thời, sẽ xem xét tăng cường câu hỏi ở mức vận dụng cao, đảm bảo độ phân hóa tốt hơn so với năm 2015 để các trường yên tâm sử dụng kết quả thi làm căn cứ tuyển sinh nhưng không có ảnh hưởng khác đến kết quả xét tốt nghiệp THPT so với năm 2015.

Liên quan đến ý kiến đề nghị tách riêng các nội dung thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong đề thi THPT quốc gia đã có từ trước kỳ thi năm 2015 và đã được Bộ GD-ĐT, các chuyên gia nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực thi đánh giá và các giáo viên trao đổi, thảo luận kỹ. Xét thấy việc tách riêng đề thi thành hai phần sẽ dẫn đến những khó khăn, phức tạp khi tổ chức thi trong phạm vi cả nước.

Đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ có 40% câu hỏi nâng cao và 60% câu hỏi cơ bản

Đề thi THPT quốc gia 2016 sẽ có 40% câu hỏi nâng cao và 60% câu hỏi cơ bản. Ảnh Zing News

Trên thực tế, đề thi THPT quốc gia không tách riêng thành hai phần mà được sắp xếp từ dễ đến khó nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh khi làm bài thi và theo dõi kết quả thi của mình. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 nên việc sử dụng chung đề thi sẽ tạo cơ hội để học sinh có thể phát huy hết năng lực của mình khi trả lời các câu hỏi trong đề thi với mục đích đỗ tốt nghiệp cũng như dự xét tuyển sinh.

Điều này đã được xác nhận từ kết quả đỗ tốt nghiệp và kết quả xét tuyển sinh năm 2015, cần được kế thừa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, ông Hiển cho hay. Cũng theo ông Hiển, tương tự như năm 2015, các câu hỏi ở mức độ cơ bản trong đề thi THPT quốc gia 2016 chiếm khoảng 60%, đảm bảo các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm bài đạt mức điểm đủ để công nhận tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi ở mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% để phục vụ mục đích tuyển sinh 2016.

Tuy nhiên sẽ tăng cường câu hỏi ở mức vận dụng cao trong số 40% các câu hỏi yêu cầu nâng cao, đảm bảo độ phân hóa tốt hơn so với năm 2015 nhằm phục vụ tốt hơn cho mục đích tuyển sinh để các trường ĐH, CĐ yên tâm sử dụng kết quả thi làm căn cứ tuyển sinh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết lượng câu hỏi mở trong đề thi THPT quốc gia của kỳ tuyển sinh 2016 này sẽ được tăng cường

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết lượng câu hỏi mở trong đề thi THPT quốc gia của kỳ tuyển sinh 2016 này sẽ được tăng cường. Ảnh Tuổi Trẻ

Được biết trong những năm gần đây, việc đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông được đẩy mạnh theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học theo tinh thần của nghị quyết 29-NQ/TW. Trong đó, các nội dung liên môn, tích hợp được các nhà trường triển khai ngày càng sâu rộng không chỉ trong giảng dạy mà cả trong kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Đề thi đại học trong những năm gần đây và trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã có các yêu cầu này. Điều này phù hợp với quá trình đổi mới và cải thiện chất lượng dạy học, việc ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực học sinh, tăng cường câu hỏi vận dụng thực tiễn và câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp liên môn và hiểu biết xã hội để trả lời đã được thực hiện với yêu cầu tăng dần trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục được thực hiện ở kỳ thi THPT quốc gia 2016 phù hợp với hướng tăng cường câu hỏi ở mức vận dụng cao, đảm bảo độ phân hóa tốt hơn so với năm 2015.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang