Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015: Biết cách ghi hồ sơ dự thi, cơ hội đỗ ĐH sẽ cao hơn

author 07:57 07/04/2015

(VietQ.vn) - Thời điểm này, thí sinh trong cả nước đang tiến hành làm và nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia, các chuyên gia giáo dục khuyên thí sinh cần thận trọng ngay từ bước đầu tiên – ghi hồ sơ đăng ký tham dự kỳ thi để có được cơ hội trúng tuyển cao nhất vào trường mình mong muốn.

Sự kiện: Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2016

Chọn địa điểm thi có lợi nhất

Trên Danviet.vn, PGS.TS Đỗ Văn Xê – Phó hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ chia sẻ. Việc quyết định thi tại cụm thi nào có ảnh hướng rất lớn đến cơ hội vào ĐH của thí sinh.Đối với thí sinh, đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT: Nên đăng ký thi ở cụm thi do trường ĐH chủ trì để rộng đường đi sau khi có kết quả thi. Nhớ đánh dấu “x” vào cả hai ô trong mục số 9 của phiếu đăng ký dự thi (ĐKDT). Chỉ khi nào khó khăn lắm mới chọn thi ở các cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

Đối với thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT: Được tự do chọm cụm thi phù hợp nhưng phải chọn thi ở cụm thi do trường ĐH chủ trì.Nhiều thí sinh và giáo viên có tâm lý  muốn chọn cụm thi địa phương và tin rằng cụm thi địa phương sẽ “dễ thở” hơn, cơ hội được điểm cao nhiều hơn. Sau đó dùng điểm thi này xét tuyển vào những trường nhận hồ sơ thi ở cụm địa phương và xét tuyển bằng học bạ. Tuy nhiên suy nghĩ như vậy là không đúng. PGS.TS Đỗ Văn Xê cho rằng, đề thi năm nay là để thi mở, bao giồm để thi tốt nghiệp THPT cộng với tuyển sinh ĐH CĐ.

Như vậy, cụm thi địa phương và cụm thi do trường ĐH chủ trì thi đề như nhau. Chỉ khi nào các tỉnh dự định chấm nhẹ tay hơn các trường ĐH thì kết quả điểm của cụm thi địa phương mới cao hơn. Cũng khó làm như vậy vì Bộ sẽ áp dụng các đoàn chấm kiểm tra. Vì vậy, không nên nghĩ cụm thi địa phương sẽ thoải mái hơn cụm thi liên tỉnh.

Chọn trúng môn thi

Các chuyên gia giáo dục cho rằng, nguyên tắc chọn môn thi khi đặt bút viết vào hồ sơ là không nên chọn quá nhiều môn thi vì làm như thế sẽ bị phân tán thời gian ôn tập khó có thể đạt được điểm cao cho từng môn. Tuy nhiên, có thể chọn nhiều ngành khi xét tuyển ĐH. Khả thi nhất là chọn 5 môn.Đối với thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT: Chọn ba môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ), sau đó chọn các môn cần để xét tuyển ĐH nếu các môn này không trùng với ba môn đã chọn. Nếu tất cả các môn cần để xét ĐH trùng với ba môn đã chọn thì phải chọn thêm một môn nữa để có đủ bốn môn mới đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh cần lưu ý ngay từ khi ghi hồ sơ đăng ký tham dự Kỳ thi quốc gia để có được cơ hội trúng tuyển cao nhất 

Đối với thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT: Không cần chú ý đến các môn thi tốt nghiệp THPT nữa, chỉ cần chọn các môn cần để xét tuyển ĐH.

Thận trọng với các nguyện vọng

Trên Thanh Niên, PGS.TS Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD ĐT) lưu ý, điều quan trọng đầu tiên thí sinh cần lưu ý trong khai phiếu đăng ký dự thi là thông tin về chính sách ưu tiên. Thí sinh phải chịu trách nhiệm về các thông tin này, nếu sai sót có thể mất quyền trúng tuyển nên nếu chưa chắc chắn cần hỏi lại trường THPT đang học.

Ngoài ra, thí sinh không nhất thiết thí sinh phải đăng ký hết cả 4 ngành trong NV1 mà có thể đăng ký vào một ngành của một trường và có thể rút hồ sơ thay đổi NV để vào trường khác. Còn nếu đăng ký đủ cả 4 ngành thì cơ hội xét tuyển vào ngành yêu thích có khi không còn. Ông Nghĩa gợi ý: “Ở NV1, thí sinh có thể đăng ký tối đa 4 ngành cùng một trường nhưng thí sinh không nên tham quá vì nếu đã trúng tuyển vào NV nào đó thì sẽ không còn cơ hội xét tuyển thêm vào ngành yêu thích ở trường khác. Khả năng, nhiều trường sẽ tuyển hết chỉ tiêu ở NV1, vì vậy thí sinh cần tận dụng cơ hội ngay ở NV này”.

Chỉnh sửa ngay khi hồ sơ có sai sót

Năm nay, Bộ GD ĐT sẽ cấp cho thí sinh một tài khoản đăng nhập vào hệ thống thông tin cá nhân của mình. Vì vậy, nếu nhận ra sai sót về hồ sơ cần báo ngay cho nơi thu nhận để chỉnh sửa.  Bộ GD ĐT quy định trước ngày 5.5 thi ssinh phải phản hồi sai sót về việc đăng ký dự thi; trước ngày 5.6 phản hồi về giấy báo dự thi, thông tin xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển ĐH  CĐ. PGS.TS Đỗ Văn Xê thì lưu ý những “bẫy” thí sinh có thể mắc phải khi làm hồ sơ.

Cụ thể, đoạn cuối của trang đầu phụ lục 2 trong Công văn 1388 (hướng dẫn thực hiện quy chế thi...) có nội dung: “Thí sinh dự thi với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT hoặc chỉ để xét tuyển sinh ĐH, CĐ hoặc cả hai mục đích được ĐKDT tại cụm thi do trường ĐH chủ trì”. Như vậy nếu thí sinh đăng ký tại cụm thi do trường ĐH chủ trì nhưng trong mục số 9 chỉ đánh đấu “x” vào ô “ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp THPT” mà không đánh đấu “x” vào ô còn lại thì khi có kết quả thi, nếu đạt điểm cao vẫn không thể dùng kết quả này xin xét tuyển vào các trường ĐH tuyển sinh theo phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Lời khuyên: Nếu chọn thi tại cụm thi do trường ĐH chủ trì thì đánh dấu “x” vào cả hai ô của mục số 9. Nếu mục đích dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì nên chọn thi tại cụm thi do Sở GD ĐT chủ trì, đánh dấu “x” vào ô thứ nhất của mục số 9.

Đã có cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH CĐ năm 2015”

Nhà xuất bản GD ĐT vừa cho xuất bản cuốn tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH CĐ năm 2015”.  Tài liệu này cung cấp những thông tin cần thiết như: Những điều cần ghi nhớ của thí sinh tham gia; Lịch công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh; Danh sách các cụm thi; Bảng phân chia khu vực tuyển sinh; Mã tỉnh, mã thành phố, quận, huyện, thị xã; Những thông tin tuyển sinh của các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc…; ngành đào tạo, mã ngành tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh do các trường đăng ký, phương thức tuyển sinh, các tiêu chí xét tuyển, mức học phí và các thông tin quan trọng khác liên quan. Năm nay, tài liệu này được phát hành thành 2 tập: Tập 1 - Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 của các trường thuộc các tỉnh phía Bắc (từ tỉnh Hà Tĩnh trở ra); Tập 2 - Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 của các trường thuộc các tỉnh phía Nam (từ Quảng Bình trở vào.

 

Đăng Duy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang