Kỹ thuật bón phân giúp cây ngô đạt năng suất chất lượng tốt nhất

author 17:26 08/02/2015

(VietQ.vn) - Khi bón đầy đủ cân đối các chất dinh dưỡng trong phân bón thì ngô khoẻ, sinh sống phát triển tốt, khả năng chống chịu như hạn, úng tốt hơn, ít nhiều các loại sâu bệnh hơn và cho năng suất cao hơn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Để ngô đạt năng suất chất lượng cao, cần bón phân như sau: Bón phân sớm, đảm bảo đủ dinh dưỡng giai đoạn ngô có 5-7 lá thật để cây phân hóa trục bắp ngô được thuận lợi. Lượng phân bón lót cho ngô lúc trồng 3-4 tạ phân chuồng hoai mục + 20-25 kg supe lân + 3-4 kg đạm ure + 1-2 kg kali clorua.

Bón cách hạt 10-15cm. Bón thúc lần 1 ngay lúc ngô có 5-6 lá thật, lượng phân bón 5-6kg đạm + 2-3kg kali clorua. Bón cách gốc 30cm, xới nông nhặt cỏ trên mặt luống, xới cách gốc 10-15cm, vun nhẹ vào gốc để ngô khỏi đổ ngã. Bón thúc lần 2 giai đoạn ngô đạt 11-12 lá thật, đang xoáy nõn chuẩn bị trổ cờ. Lượng bón 3-4kg đạm ure + 4-5kg kali clorua, bón cách gốc 30cm, kết hợp vét đất ở rãnh vun cao vào gốc giúp ngô ra rễ bất định (rễ chân kiềng) thuận lợi.

Phun một trong các loại phân bón lá chất lượng cao như: K-Humate; Atonic; K-H 701/701… cho ngô 1-2 lần, mỗi lần cách nhau 5-7 ngày giai đoạn ngô có 3-5 lá thật để ngô có đủ dinh dưỡng vi lượng phân hóa trục bắp ngô được hoàn chỉnh. Tưới đủ ẩm cho ngô từ khi trồng đến lúc khô bẹ bắp.

Chú ý phòng trừ sâu xám, rệp cờ hại ngô. Không được vặt các lá từ lá dưới ngay lá mang bắp trở lên và 2 lá dưới lá mang bắp để đảm bảo dinh dưỡng được vận chuyển tối đa từ các lá về hạt. Không được xới sâu, xới nhiều lần làm đứt bộ rễ vì rễ ngô rất kém tái sinh khi bị đứt. Thu hoạch bắp ngô khi bắp đã khô >50% lá bẹ để hạt được chín đẫy, nhiều bột, đảm bảo thành phần dinh dưỡng trong hạt đạt cao, theo thông tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam.

Lên kế hoạch bón phân cho ngô khoa học là cách để nâng cao năng suất chất lượng ngô thu hoạch

Lên kế hoạch bón phân cho ngô khoa học là cách để nâng cao năng suất chất lượng ngô thu hoạch

Trong các loại phân bón, người dân có thể sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển chuyên dùng cho cây ngô đã được nông dân ở nhiều nơi tin dùng. từ mô hình 3ha ngô vụ đông tại xã Châu Sơn, Duy Tiên, Hà Nam bà con nông dân nhận xét: Bón phân Văn Điển cây ngô sinh trưởng tốt, thân cây mập khoẻ. Bộ lá đẹp màu xanh sáng, sâu bệnh rất ít chỉ phun 1 lần thuốc BVTV trong khi đó ruộng ngoài mô hình phải phun thuốc BVTV đến 3 lần.

Ruộng ngô có tỷ lệ bắp đồng đều, múp đầu cao, chín đều năng suất ngô cao hơn ngoài mô hình trên 14%, thu lời mỗi sào ngô trên 250.000 đồng bà con nông dân ở các xã Nhã Động, Nga Mỹ, Hà Châu, huyện Phú Tình, tỉnh Thái Nguyên thì đánh giá: Ruộng ngô bón phân NPK Văn Điển thân cây to khoẻ, chiều cao đồng đều, lá ngô màu xanh sáng, bản lá dày hơn.

Cây ngô trỗ cờ phun râu đều hơn, thân cây chắc không bị đổ non, sâu bệnh rất ít không phải phun thuốc cả vụ, trong khi đó ngô ngoài đại trà phải phun thuốc BVTV 2 lần và số cây đổ ngã chiếm 15%, hay có hiện tượng ngộ tự nảy mầm trân bắp. Ruộng ngô bón phân Văn Điển cho năng suất cao hơn ruộng ngô bón phân NPK thông thường đến 45kg/sào và không có hiện tượng tự nảy mầm trên bắp. Bà con xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc còn nhận xét thêm: Trên đồng đất bạc màu ở Yên Thạch ngô đông được bón phân Văn Điển tốt đều, tốt bền, chín đều, ít sâu bệnh, cho năng suất cao.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang