Công tác chuẩn bị trong kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp

author 19:11 08/11/2015

(VietQ.vn) - Giống ngan Pháp có tính thích nghi cao với điều kiện nuôi, ít bệnh. Tuy nhiên, bà con cần chú ý đến kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất mà trong đó công tác chuẩn bị đóng vai trò rất quan trọng.

Sự kiện:

Giống ngan Pháp được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 1992 với 2 dòng R31 và R35, năm 2001 nhập tiếp 2 dòng R51 và R71. Ngan được phát triển rộng rãi tại nhiều vùng sinh thái khác nhau với kỹ thuật chăn nuôi không quá phức tạp lại đạt năng suất chất lượng cao, tăng thêm nguồn thu nhập cho bà con nông dân.

Chuẩn bị chuồng trại

Chuồng nuôi và dụng cụ phải rửa sạch sẽ, trống chuồng trước khi nuôi 15-20 ngày và được xử lý theo qui trình vệ sinh thú y, quét vôi đặc 40%, khử trùng bằng formol 3% từ 2-3 lần. Trước khi xuống ngan con 1-2 ngày, phun khử trùng lần cuối cùng (đóng kính cửa để phun sau 5h mới mở ra).

Quây ngan: Dùng cót ép làm quây, chiều cao 0,5m; dài 4,5; sử dụng cho 60-70 con 1 quây, từ ngày thứ 5 tăng dần diện tích quây để cho ngan vận động, ăn uống. Từ cuối tuần thứ 3, đầu tuần thứ 4 trở đi bỏ quây để cho ngan vận động, ăn uống được thoải mái.

Trong kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp, công tác chuẩn bị chuồng trại, dụng cụ đóng vai trò rất quan trọng

Trong kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp, công tác chuẩn bị chuồng trại, dụng cụ đóng vai trò rất quan trọng

Rèm che: Dùng vải bạt, cót ép hoặc phên liếp che xung quanh chuồng nuôi ngan con để giữ nhiệt và tránh gió lùa.

Chất độn chuồng: Chất độn chuồng phải đảm bảo khô, sạch, không ẩm mốc sử dụng phôi bào, trấu, nếu không có dùng cỏ rơm khô băm nhỏ v.v...phun thuốc sát trùng bằng formol 2%. Chất độn chuồng nuôi ngan phải thay thường xuyên.

Sân chơi: Cần có sân, hoặc vườn với mương nước sạch cho ngan vận động và tắm từ giữa tuần thứ 3 trở đi. Hàng ngày rửa thay mương nước 2 lần đảm bảo ngan luôn được tắm nước sạch. 3. 

Chuẩn bị dụng cụ

Máng ăn: Dùng máng ăn bằng tôn có kích thước 70 2,5, sử dụng cho 70-100 con 1 máng. Từ tuần tuổi thứ 3 trở đi ngan ăn bằng máng tôn có kích thước 70.

Máng uống: Giai đoạn 1-2 tuần tuổi sử dụng máng uống tròn loại 2 lít. Giai đoạn 3-12 tuần tuổi sử dụng máng uống tròn loại 5 lít, dùng cho 20-30 con 1 máng đảm bảo cung cấp 0,3-0,5 lít nước mỗi con 1 ngày, đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho ngan.

Kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp không quá phức tạp lại đạt năng suất chất lượng cao

Kỹ thuật chăn nuôi ngan Pháp không quá phức tạp lại đạt năng suất chất lượng cao

Chụp sưởi: Có thể dùng hệ thống lò sưởi hoặc bóng điện đảm bảo cung cấp nhiệt cho đàn con. Dùng bóng điện 75W 1 quây (60-70 ngan). Mùa đông 2 bóng 1 quây, ở nhiều nơi không có điện dùng bếp than lò ủ trấu v.v... Cần hết sức chú ý phải có ống thông khí thải của bếp trấu và lò ủ trấu ra ngoài chuồng. Nếu không hàm lượng khí độc cao gây ảnh hưởng tới sức khoẻ đàn ngan.

Nhiệt độ và độ ẩm của chuồng nuôi

Ngan không tự nhiên điều chỉnh được thân nhiệt trong 2 tuần đầu mới xuống chuồng, do vậy cần được đảm bảo được nhiệt độ cho ngan, nếu nhiệt độ không thích hợp thì tỷ lệ nuôi sống, khả năng sing trưởng bị ảnh hưởng, ngan dễ mắc bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá.

Ẩm độ thích hợp cho ngan con là 60 – 70%, song ở nước ta ẩm độ không khí rất cao có khi lên tới 80 – 90%. Độ ẩm cao nguy hiểm cho ngan con, nền chuồng ướt làm cho ngan con cảm nhiễm bệnh dễ dàng, mật độ chuồng nuôi và độ ẩm không khí tỷ lệ thuận cho nên độ ẩm cao cần phải hạ thấp mật độ ngan và ngược lại. Khi độ ẩm cao cần phải đảo chất độn chuồng và cho thêm chất độn chuồng khô hàng ngày để giữ cho ngan ấm chân và sạch lông.

Mật độ

Tuỳ thuộc vào điều kiện chăn nuôi, mùa vụ và khí hậu mà quyết định mật độ chuồng nuôi, mật độ vừa phải thì ngan sinh trưởng và phát triển tốt và hạn chế được sự lây nhiễm bệnh tật. Từ 0-4 tuần tuổi: 15-20 con trên m2 nền chuồng. Từ 9-12 tuần tuổi: 5-7 con trên m2 nền chuồng cộng với diện tích sân chơi bằng 2 lần diện tích nền chuồng.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang