Những kỹ thuật chụp ảnh cơ bản cho người tự học

author 07:25 26/12/2014

(VietQ.vn) - Những kỹ thuật chụp ảnh cơ bản dưới đây sẽ cung cấp cho người tự học chụp ảnh một số nguyên tắc cơ bản nhất của nhiếp ảnh và cách tận dụng những chế độ mặc cảnh thông dụng để chụp ảnh.

Sự kiện: Kỹ thuật chụp ảnh đẹp và ấn tượng

Nguyên tắc phần ba

Nguyên tắc phần ba là kiến thức nền tảng nhất của kỹ thuật chụp ảnh cơ bản

Nguyên tắc phần ba là kiến thức nền tảng nhất của kỹ thuật chụp ảnh cơ bản. Ảnh Cnet

Đây là nguyên tắc cơ bản và nguyên thủy nhất của nhiếp ảnh, vốn bắt nguồn từ các họa sĩ của những năm 1797. Kỹ thuật chụp ảnh cơ bản này thực ra rất đơn giản, đó là chia cảnh thành 9 vùng bằng nhau với hai đường dọc, hai đường ngang (như hình trên). Sau đó người chụp chỉ việc đặt đối tượng chụp vào bất kỳ điểm giao nhau nào (4 điểm). Việc này nhằm tạo sự hợp lý về bố cục thay vì đặt cân đối trong khuôn hình.

Căn khung

Cảnh sẽ đẹp hơn nếu sử dụng kỹ thuật chụp ảnh cơ bản là tạo khung cho ảnh

Cảnh sẽ đẹp hơn nếu sử dụng kỹ thuật chụp ảnh cơ bản là tạo khung cho ảnh. Ảnh Cnet

Đôi khi một cảnh sẽ trở nên đẹp hơn nếu sử dụng kỹ thuật tạo khung cho ảnh. Chụp qua nan hoa bánh xe đạp hoặc sử dụng các cành lá phía trên, dưới hoặc hai bên làm khung che bớt những cảnh xung quanh, cảnh ở giữa khung trông sẽ nổi bật hơn và sẽ thu hút được sự chú ý của người xem hơn.

Phối cảnh

Cố gắng thử nhiều góc độ để tìm góc đạt phối cảnh ấn tượng nhất. Đặt máy ảnh xuống đất rồi hất lên hoặc giơ thẳng máy lên trời sẽ tạo một cách nhìn thú vị hơn là để máy ngang tầm mắt như thông thường.

Trong số các kỹ thuật chụp ảnh cơ bản, người tự học chụp ảnh cần chú ý đến phối cảnh

Trong số các kỹ thuật chụp ảnh cơ bản, người tự học chụp ảnh cần chú ý đến phối cảnh. Ảnh Cnet

Sử dụng các đường nét để tạo cho ảnh có một độ sâu nhất định. Ví dụ khi chụp một tòa nhà từ dưới chân hất lên, bức ảnh sẽ tạo nên một cảm giác tòa nhà này cao hơn bình thường. Hoặc bạn cũng có thể dùng các đường nét để dẫn hướng người xem tới phần chính của đối tượng chụp. Với những cảnh kiểu này, bạn nên sử dụng tiêu cự rộng nhất có thể của máy để ảnh bao quát được nhiều đối tượng.

Bản mẫu (Patterns)

Một trong những kỹ thuật chụp ảnh cơ bản là nên sử dụng những mẫu đơn giản cho khung hình

Một trong những kỹ thuật chụp ảnh cơ bản là nên sử dụng những mẫu đơn giản cho khung hình. Ảnh Cnet

Hãy tìm mẫu với các đối tượng lặp đi lặp lại trong khung cảnh và đưa nó vào khung hình. Nếu ít, bạn có thể zoom lại gần để nó chiếm phần lớn khung hình và loại bỏ được các đối tượng gây mất tập trung. Như bức hình trên, người chụp đã zoom lại gần bức tường chắn trước khu nhà cao tầng với các lỗ gạch để tạo nên một mẫu nền rất thú vị.

Các chế độ mặc cảnh cơ bản

Các chế độ mặc cảnh trên máy của bạn có thể giúp cải thiện chất lượng chụp ảnh nếu biết sử dụng đúng nơi đúng chỗ. Dù tự động, nhưng các chế độ này vẫn cần thêm một chút điều chỉnh từ người chụp thì mới phát huy được hết tính năng.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang