Kỹ thuật chụp ảnh vào ban đêm có những bức ảnh đẹp lung linh huyền ảo

author 06:13 23/11/2017

(VietQ.vn) - Việc am hiểu về kỹ thuật chụp ảnh vào ban đêm sẽ giúp người dùng có được những bức ảnh đẹp dù trong điều kiện thiếu sáng.

Tuy phần nhiều các máy ảnh kỹ thuật số (kể cả phổ thông) hiện nay đều có chế độ chụp ban đêm nhưng nếu không biết cách sử dụng thì chắc chắn người dùng không thể có được những bức ảnh đẹp với đủ ánh sáng và độ chân thực về màu sắc. Thêm vào đó, đối với những người mới tiếp cận máy ảnh kỹ thuật số, chụp ảnh ban đêm có lẽ là thử thách không hề nhỏ. Dưới đây là một số lưu ý trong kỹ thuật chụp giúp ảnh ban đêm đẹp, rõ nét.

Sử dụng chân máy để có hình ảnh sắc nét

Khi chụp ảnh ban đêm, chắc chắn là sẽ có ít ánh sáng hơn. Do đó sẽ làm chậm tốc độ màn trập. Cho dù ở bất kỳ tốc độ nào, từ 1 giây đến 30 giây cũng là khoảng thời gian quá dài để người dùng có thể giữ chắc máy bằng tay. Vì thế, sự hỗ trợ của giá ba chân sẽ cho một kết quả hình ảnh sắc nét.

Chân máy giúp bức ảnh rõ nét, không bị rung hoặc mờ. Ảnh: Học viện Lavender 

Chụp với các tốc độ khác nhau

Chúng ta đều biết là tốc độ chụp càng chậm sẽ cho bức ảnh càng sáng hơn. Nhưng nếu chụp cảnh thành phố vào ban đêm thì có thể sẽ không có đầy đủ ánh sáng, có nghĩa là máy ảnh sẽ phải điều chỉnh khẩu độ sao cho hình ảnh có được độ phơi sáng tốt.

Thông thường lúc này máy ảnh có thể sẽ giảm tốc độ chụp khoảng 20 giây. Mặt khác, thay đổi tốc độ chụp cũng cho phép chụp các vệt đèn pha kéo dài với các mức độ khác nhau. Tốc độ chụp chậm và sự điều chỉnh khẩu độ nhỏ tương ứng sẽ lấy nét được các tòa nhà ở xa.

Điều chỉnh độ nhạy sáng (ISO)

Nếu thông số này được tăng lên có nghĩa là máy ảnh sẽ khuếch đại tín hiệu mà cảm biến nhận được khi tiếp xúc với ánh sáng, từ đó cho phép một tốc độ màn trập nhanh hơn giúp hạn chế tình trạng mờ ảnh do rung máy hoặc do chủ thể ảnh chụp di chuyển.

Thông số ISO sẽ tăng lên gấp đôi mỗi lần người dùng nâng gấp đôi độ nhạy sáng. Từ ISO 100 (lúc mới khởi động máy), người dùng có thể nâng độ nhạy sáng theo cấp số nhân lên thành ISO 200, rồi ISO 400, ISO 800, ISO 1600 tới ISO 3200 và cao hơn nữa. Đó là lý do tại sao mà có những chiếc máy ảnh với thông số ISO cao lên tới 12,800.

Tuy nhiên, việc nâng thông số ISO có thể dẫn đến gia tăng tiếng ồn khi chụp, từ đó xuất hiện tình trạng nổi hạt hoặc chấm đen trên ảnh chụp. Mặc dù một số mẫu máy ảnh có cung cấp tính năng Noise Reduction giúp hạn chế tiếng ồn nhưng đồng thời có thể làm mất đi một số chi tiết đẹp của bức ảnh chụp.Do đó, nên thiết lập cho máy một thông số ISO phù hợp nhất để đảm bảo sự cân bằng giữa độ nhạy sáng và tiếng ồn màn trập khi chụp.

Đối với hầu hết máy ảnh thì người dùng nên thiết lập thông số ISO ở mức 1600 hoặc thấp hơn một chút để đảm bảo một độ nhạy sáng cao trong khi tiếng ồn gây ra bởi màn trập vẫn được giữ ở mức thấp. Một số dòng máy ảnh khác được thiết kế cho phép người dùng giảm độ phân giải của máy xuống để chụp ảnh tốt trong điều kiện thiếu sáng.

Thông số ISO sẽ tăng lên gấp đôi mỗi lần người dùng nâng gấp đôi độ nhạy sáng. Ảnh: Vforum.vn

Tận dụng tính năng giảm nhiễu

Không phải máy ảnh số nào cũng có tính năng giảm nhiểu hạt (noise reduction) khi chụp trong điều kiện thiếu sáng với thiết lập ISO cao, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy nhiễu hạt khi phóng to ảnh.

Tuy nhiên nếu máy ảnh có tính năng này thì bạn hãy sử dụng nó vì trong nhiều trường hợp nó thật sự hiệu quả, nhất là khi chụp bầu trời vào ban đêm và dĩ nhiên là máy ảnh cũng sẽ mất thêm một khoảng thời gian để xứ lý nhiễu hạt.

Mở rộng khẩu độ

Thiết lập khẩu độ cho máy ảnh của người dùng giúp kiểm soát hoạt động của cửa điều sáng trên ống kính len. Trong điều kiện thiếu sáng, bạn nên mở rộng khẩu độ về mức tối đa mà ống kính cho phép. Khẩu độ được đo bằng “f-stop”.

Kích thước khẩu độ càng lớn thì chỉ số “f-stop” càng nhỏ. Chỉ số “f-stop” nhỏ nhất trên các dòng máy ảnh thương là f/2.8 và f/5.6, tương ứng với các thiết lập về kích thước khẩu độ ở mức tối đa, cho phép cảm biến thu nhận được rất nhiều ánh sáng.

Trong trường hợp chụp ảnh với chế độ ưu tiên màn trập thì nên thiết lập độ mở của khẩu độ ở chế độ tự động. Nếu không thì cần phải điều chỉnh khẩu độ một cách thủ công. Tuy nhiên, người dùng có thể tiến hành mở rộng khẩu độ đối với các máy ảnh chuyên dụng nhưng hầu như không thể thực hiện được việc này trên các máy ảnh smartphone hiện có trên thị trường.

Để đảm bảo cho ảnh chụp được phân vùng sáng tối rõ ràng, hình ảnh sắc nét thì khẩu độ nên được mở ở mức vừa phải. Nếu người dùng muốn chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng với một máy ảnh DSLR hoặc máy ảnh không gương lật thì hãy sử dụng ống kính lens có khẩu độ rộng. Một khi ống kính thu nhận được nhiều ánh sáng hơn thì bức ảnh chụp được trông sẽ đẹp hơn rất nhiều.

Sử dụng các cài đặt chụp đêm trong máy ảnh

Để kiểm soát độ phơi sáng, tốt nhất là chụp ở chế độ Manual để bạn có thể chọn độ mở ống kính hẹp tốt nhất và tốc độ màn trập chậm để chụp ảnh ban đêm. Bắt đầu bằng cách thiết lập độ mở hẹp khoảng f/16, sau đó xoay chỉnh tốc độ màn trập cho đến khi điểm phơi sáng ở giữa của dải chỉ số phơi sáng.

Chụp ảnh ở định dạng RAW, xử lý hình ảnh trên máy tính

RAW là một định dạng file ảnh với các dữ liệu được tiếp nhận từ cảm biến của máy ảnh, chưa qua chế biến. Đây là tùy chọn tiêu chuẩn có mặt trên các máy DSLR và máy ảnh không gương lật, nhưng ít xuất hiện trên các dòng máy ảnh compact cũng như không hề có mặt trên hầu hết các máy ảnh smartphone, nếu không muốn nói là tất cả.

Nếu phải chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng thì người dùng nên thiết lập file ảnh ở định dạng RAW, sau đó sử dụng các chương trình như Topaz DeNoise và DxO Optics Pro để xử lý dữ liệu hình ảnh trên máy tính.

Chụp ở định dạng RAW rồi xử lý ảnh trên máy tính ưu điểm hơn so với việc sửa trực tiếp trên máy ảnh. Ảnh: Photographylife.com

Hiệu năng hoạt động của máy tính sẽ giúp người dùng làm tốt hơn công việc xử lý hình ảnh thay vì tiến hành luôn trên máy ảnh. Nhược điểm của phương pháp này là các bức ảnh định dạng RAW có kích thước rất lớn (gấp hơn 4 lần so với kích thước của file ảnh JPEGs), do đó đòi hỏi máy ảnh phải có dung lượng bộ nhớ lớn, ít nhất là 32GB.

Ngoài ra, công việc chỉnh sửa ảnh trên máy tính cũng phức tạp và mất khá nhiều thời gian. Vì vậy, người dùng chỉ nên tiến hành chụp ảnh định dạng RAW và thực hiện các bước xử lý dữ liệu hình ảnh trên máy tính trong trường hợp thực sự cần thiết.

Xuân Lộc (T/h)

Kỹ thuật sử dụng máy ảnh DSLR: 10 đặc điểm mà người dùng nào cũng cần lưu ý(VietQ.vn) - Để sử dụng máy ảnh DSLR hiệu quả, người dùng cần chú ý tới 10 đặc điểm thao tác cơ bản.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang