Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh

author 16:47 14/10/2015

(VietQ.vn) - Ứng dụng kỹ thuật nội soi hiện đại sẽ góp phần nâng cao năng suất chất lượng trong công tác chẩn đoán và điều trị một số bệnh về cơ quan hô hấp và trung thấp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng khám chữa bệnh cho người dân bằng cách áp dụng khoa học công nghệ, các y bác sĩ Học viện Quân y đã tập trung phát triển đề tài "Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị một số bệnh cơ quan hô hấp và trung thất", mã số KC.10.11/11-15. Đây là đề tài thuộc Chương trình Khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước do GS.TS. Đỗ Quyết làm chủ nhiệm và vừa được Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Nhà nước nghiệm thu ngày 09/10/2015 tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học về ứng dụng kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học về ứng dụng kỹ thuật nội soi trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Được thực hiện từ 01/03/2011 - 01/03/2014, đề tài hướng đến mục tiêu tổng quát là xây dựng chỉ định và quy trình của kỹ thuật đặt Stent qua nội soi điều trị hẹp khí - phế quản; xây dựng chỉ định và quy trình kỹ thuật nội soi lồng ngực trong chẩn đoán bệnh lý trung thất; xây dựng chỉ định và quy trình phẫu thuật nội soi điều trị ung thư phế quản và u trung thất.

Sau một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, đề tài đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. Cụ thể, đã xây dựng chỉ định và quy trình của kỹ thuật đặt Stent qua nội soi điều trị hẹp khí - phế quản; xây dựng chỉ định và quy trình kỹ thuật nội soi phế quản siêu âm chẩn đoán bệnh lý trung thất và chẩn đoán ung thư phổi; xây dựng chỉ định và quy trình kỹ thuật nội soi trung thất chẩn đoán bệnh lý trung thất và giai đoạn của ung thư phổi; xây dựng chỉ định và quy trình phẫu thuật nội soi, điều trị ung thư phổi; chỉ định và quy trình phẫu thuật nội soi cắt u trung thất.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu cũng đã xuất bản một cuốn sách; đăng 6 bài báo khoa học (vượt chỉ tiêu đặt ra); có 01 sáng kiến, cải tiến cấp Học viện Quân y (vượt chỉ tiêu đề ra); đào tạo 03 thạc sỹ, 01 nghiên cứu sinh. Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, tất cả các sản phẩm của đề tài đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra, có sản phẩm hoàn thành nhiều hơn hợp đồng.

Kỹ thuật nội soi hiện đại sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác khám và chữa bệnh hiện nay

Kỹ thuật nội soi hiện đại sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác khám và chữa bệnh hiện nay

Chất lượng của các sản phẩm đạt yêu cầu phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Các thông tin (số liệu) trong nghiên cứu tuy còn khiêm tốn nhưng có tính xác thực, bởi đề tài được tiến hành ở một số cơ sở y tế chuyên khoa đầu ngành về bệnh hô hấp như Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện 103, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 108,... có đội ngũ cán bộ chuyên sâu cùng các trang thiết bị hiện đại.

Do đó, hội đồng đã nhất trí thông qua các kết quả của đề tài và cho rằng những kết quả nghiên cứu đó có thể ứng dụng được ở các trung tâm y tế có đầy đủ trang thiết vị và cán bộ y tế chuyên sâu, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Trịnh Thịnh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang