Nuôi cá trê vàng nhàn tênh, mang lại giá trị kinh tế cao

author 06:30 03/10/2017

(VietQ.vn) - Cá trê vàng dễ nuôi, thịt thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên nếu không nắm được đặc tính của loài này thì khi thu hoạch cá sẽ không lên đúng màu vàng

Cá trê vàng là một loài cá da trơn thuộc họ Cá trê. Cá trê vàng ăn các loài côn trùng thủy sinh, tôm non và cá nhỏ hơn. Tuy nhiên, nó có thể ăn cám, thức ăn thừa, thức ăn nuôi cá. Cá trê vàng thích vùng sống ở vùng đáy, đầm lầy, kênh mương, đồng lúa, các con sông... Trong tự nhiên nếu nước bốc hơi trong mùa khô, cá có thể nằm chôn trong đất một thời gian dài. 

Cá trê vàng dễ nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Thủy sản Cần Thơ 

Theo ông Nguyễn Văn Bình (Đồng Nai), với diện tích hơn 1000m2 mặt nước thả khoảng hơn 30.000 con cá giống khi thu hoạch bán được với giá từ 40.000 đ/kg đến 45.000đ/kg thì lãi khoảng 50 triệu sau khi trừ toàn bộ chi phí với thời gian nuôi ngắn chỉ khoảng gần 4 tháng. Hơn nữa loài cá này ít công chăm sóc, đỡ tốn thức ăn. Cái khó khi nuôi loài cá này là nếu không nắm vững kỹ thuật, đặc tính của cá trê vàng thì sau thời gian nuôi đến lúc thu hoạch cá trê vàng không vàng thì giá thành bán không được cao.

Chuẩn bị ao nuôi

Diện tích ao nuôi cá trê vàng thích hợp từ 500-1.000 m2. Mực nước dao động từ 1,6-1,8 m. Ao nuôi bố trí gần nguồn cung cấp nước, chủ động được khâu cấp, thoát nước. Đáy ao ít bùn, bờ ao vững chắc.

Sau khi tát cạn ao, bón vôi 10 kg/100 m2. Phơi đáy ao từ 3-4 ngày, sau đó cấp nước vào qua lưới lọc. Sử dụng bột đậu nành hay bột cá để bón với liều lượng từ 2-3 kg/100 m2 nhằm gây nuôi thức ăn tự nhiên.

Định kỳ thay nước từ 10-15 ngày/lần, mỗi lần thay 1/3 nước trong ao. Thường xuyên kiểm tra bờ, bọng, rào chắn cẩn thận đề phòng sự thất thoát cá nuôi, nhất là vào mùa mưa lũ.

Gà Tàu vàng thịt chắc thơm ngon, nuôi lớn nhanh như thổi(VietQ.vn) - Gà Tàu Vàng có chân vàng và thịt ngon, sản lượng trứng tốt. Nuôi giống gà này có khả năng tự kiếm thức ăn ngoài môi trường, nhanh lớn nên nuôi khá nhàn.

Chọn cá và thả cá giống

Với cá giống thì cần chọn cá không bị dị tật, màu sắc tươi sáng, cá nhanh nhẹn, bơi lội khoẻ và chạy thành đàn. Cá giống thả nuôi phải đều cỡ. Kích cỡ cá thả nuôi tốt nhất là 6 - 8 cm thường được thả nuôi với mật độ từ 8 - 10 con/m2. Trong điều kiện nguồn nước tốt và thức ăn đầy đủ có thể thả nuôi với mật độ 15 - 20 con/ m2.

Trước khi thả cá cần tắm cá bằng nước muối với liều lượng từ 3-5 g muối ăn/lít nước. Thời vụ thả nuôi thích hợp nhất từ tháng 6 - 7 hàng năm, vì đây là mùa sinh sản của cá trê nên chất lượng con giống sẽ tốt hơn so với các thời điểm khác trong năm.

Thức ăn

Sử dụng thức ăn công nghiệp có bổ sung thức ăn tự chế từ phụ phế phẩm nông nghiệp như tấm, cám, phụ phế phẩm của nhà máy chế biến thuỷ sản, phế phẩm từ lò mổ gia súc, các loại tôm tép, cua, ốc, cá tạp…

Tuỳ theo các giai đoạn phát triển, lượng thức ăn hằng ngày cho cá trê vàng dao động từ 5-7% trọng lượng cá trong ao. Hàm lượng chất đạm cần thiết để duy trì cá phát triển tốt ở tháng thứ 1 là từ 28-30%, tháng thứ 2 là 24-26% và tháng thứ 3 là 18-20%. Mỗi ngày cho cá ăn 2 lần. Nên dùng sàng cho ăn và lập nhiều điểm cho ăn ở trong ao để cá phát triển đều hơn.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang