Kỹ thuật nuôi chim Công mang lợi nhuận khủng cho gia đình

author 05:13 09/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi chim Công không hề đơn giản như các loài chim khác bởi đây là giống chim hiếm, nguồn cung cấp giống tương đối khó đòi hỏi người nuôi phải thật sự quyết tâm mới có thể thành công được.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Có thể khẳng định rằng chim Công chính là loài có bộ lông đẹp nhất trong tất cả các loài chim ở Việt Nam và được xếp vào danh sách đỏ. Đây cũng là loài chim được sếp là 1 trong 10 loài chim đẹp nhất hành tinh nên nhu cầu chơi, nuôi loài này làm cảnh trong 1 số hộ gia đình có điều kiện kinh tế, các khu villa, nhà vườn, khu du lịch sinh thái ngày càng tăng. Nhưng làm sao để có kỹ thuật nuôi chim Công chuẩn nhất lại không phải đơn giản. Dưới đây là một vài bước kỹ thuật nuôi chim Công cơ bản cho bạn tham khảo.

 Chim Công thuộc loài chim đẹp nhất hành tinh. Ảnh minh họa

 Chim Công thuộc loài chim đẹp nhất hành tinh. Ảnh minh họa

Chuồng trại

Vì là loài chim tương đối lớn, nhất là đuôi chim Công dài và rộng mỗi khi xòe cánh nên chuồng nuôi chim Công phải đảm bảo thông thoáng vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

Những vật liệu làm chuồng cho chim Công tương đối đơn giản lấy từ vật dụng quanh ta như tre, nứa, hay lưới quây xung quanh hoặc làm vách ngăn. Để chim không bay ra khỏi lồng cần làm dùng lưới cước căng trên nóc. Bạn cũng có thể dùng các tấm lợp nhựa để lợp mái chuồng, chim có chỗ trú mưa. Cần lưu ý không dùng lưới thép nhỏ hoặc cước ni lông làm vách ngăn, vì chim sẽ lầm tưởng là thức ăn, dễ dẫn đến thủng ruột hoặc thắt diều.

Để giữ cho chuồng nuôi luôn sạch sẽ, không ẩm thấp bạn nên dùng cát vàng rải nền chuồng. Việc làm này không chỉ giúp chim Công luôn được sạch sẽ mà còn giúp chim phòng ngừa giun, sán. Nếu có điều kiện bạn có thể thiết kế thêm phần sân phía trước để công có chỗ tắm nắng, vận động. 

Kỹ thuật nuôi chim Công

Kỹ thuật nuôi chim Công khó ở chỗ tìm giống bởi đây là loài chim hiếm, nguồn giống tương đối khó nhập. Còn việc chăm sóc chim Công cũng giống như chúng ta nuôi gà bởi chúng là loài ăn tạp. Thức ăn chủ yếu là lúa, bắp kết hợp với cám tổng hợp dùng cho gia.

Chim non sau khi lấy từ lò ấp ra được nuôi trong lồng nhỏ, sử dụng lồng bằng lưới thép để nuôi chim. Tùy vào số lượng chim giống mà ta chuẩn bị máng ăn, bình nước uống và hệ thống bóng đèn sưởi ấp cho chim. Khi chim Công mới nở ra có khả năng tự ăn như gà con ,thức ăn sử dụng 100% cám tổng hợp dùng cho gà. Sau 30 ngày tuổi có thể cho ăn kết hợp thêm với ngô, thóc nghiền theo tỉ lệ cám tổng hợp 70 %, thực phẩm bổ sung 30 %.

 Kỹ thuật nuôi chim Công cũng tương tự như mô hình nuôi gà. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật nuôi chim Công cũng tương tự như mô hình nuôi gà. Ảnh minh họa

Còn khi chúng đã lớn, tỉ lệ cám tổng hợp sẽ điều chỉnh theo xu hướng giảm dần. Đến khi chim đạt từ 6 – 8 tháng tuổi có thể nuôi ngoài chuồng lớn với nền chuồng bằng cát. Lúc này tỉ lệ cám tổng hợp bổ xung chỉ còn khoảng 50 % là hợp lý. Không nên cho ăn quá nhiều cám tổng hợp chim sẽ mất dần sức đề kháng tự nhiên, đồng thời giảm sắc tố bóng đẹp của màu lông và ảnh hưởng đến tỉ lệ đẻ sau nay. Chú ý tuyệt đối khi nuôi chim Công cần phải cho uống nước sạch, cũng có thể sử dụng nước đun sôi để nguội trong giai đoạn chim con

Phòng bệnh

Chim Công cũng có thể bị mắc một số bệnh như gia cầm, ví dụ như đi ngoài, cúm…, song, sức đề kháng của chim rất tốt, rất ít khi bị bệnh. Nếu chim Công bị bệnh, các chủ trang trại chỉ cần ra hiệu thuốc thú y nói triệu chứng là mua được thuốc điều trị ngay.

Chim Công sinh sản

Mỗi năm chim Công đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 10 -12 trứng, thường sinh sản vào cuối xuân và cuối mùa hạ. Do công là loài động vật quý và hiếm người nuôi, nên giá thành khá cao mỗi cặp công bố mẹ nặng từ 5 – 6 kg có giá từ 25 – 30 triệu đồng/cặp, chim công con khoảng 6, 7 tháng có giá 7 – 8 triệu đồng/ cặp.

Có thể nói chim Công là vật nuôi có giá trị kinh tế hiện nay. Với việc trang bị các dụng cụ hiện đại và chuẩn bị tốt cho chim Công tác sinh sản trong quá trình nhân giống thì trung bình một con chim mái cho thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng mỗi năm. 

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang