Kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản hiệu quả cải thiện kinh tế gia đình

author 05:49 08/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản tương đối phức tạp, cầu kỳ đòi hỏi người chăm sóc phải sực sự yêu và kiên trì mới đem lại thành công như mong muốn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Chim manh manh xuất xứ từ Australia. Chim manh manh có thân hình nhỏ nhắn, màu đỏ đặc trưng và giọng hót khá hay hơn nhiều loài chim khác. Một yếu tố khá thú vị đối với loài chim này là chúng thường hót thành từng tràng vào buổi sớm mai như báo hiệu cho một ngày mới bắt đầu đầy tình thần và nhiệt huyết.

Nói tới kỹ thuật nuôi chim manh manh quả không phải đơn giản, lại nuôi sinh sản thì càng khó khăn hơn. Nhưng nếu tâm huyết và bỏ công sức ra thì nó lại đem đến thành quả không ngờ cho người nuôi loài chim này.

Kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản tương đối khó. Ảnh minh họa

Kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản tương đối khó. Ảnh minh họa

Giống chim manh manh

Chim manh manh có rất nhiều màu sắc khác nhau như chim manh manh đỏ, xám, kem... Bạn có thể chọn bất kỳ giống nào tùy theo ý thích của mỗi người. Tuy nhiên để nuôi sinh sản cần giống phải tốt, nhanh nhẹn, sinh sản khỏe, chân tay mập mạp, lanh hót...

Cách phân biệt chim đực và chim cái

Cách phân biệt chim manh manh trống hay mái cũng không phải dễ đối với những người mới nuôi và biết loài chim này. Đối với chim manh manh trống thường có 2 má màu vàng nghệ hoắc sẫm màu hơn máu lông. Con mái không có đặc điểm này. Mỏ và chân của con trống cũng đỏ đậm hơn. Hai bên cánh con trống có lớp lông màu nâu với các chấm hoa trắng khá ấn tượng.

Về giọng hót thì chim manh manh trống hót hay hơn, giọng rõ ràng hơn con mái. Trong khi đó chim manh manh mái chỉ biết kêu theo 1 nhịp diệu đơn giản, ko thay đổi. Nói chung giọng hót của chim mái khá đơn điệu và không mấy ấn tượng với giọng hót của chim mái. Do đó người nuôi thường chọn con trống để nuôi làm cảnh.

Kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản

Nói tới kỹ thuật nuôi chim manh manh sinh sản quả không phải dễ dàng một sớm một chiều mà đã thành công. Mô hình này đòi hỏi cần phải kiên trì, chăm sóc kỹ càng một cách khoa học chứ không được nuôi theo kiểu dễ dãi thế nào cũng xong thì rất dễ thất bại.

Trong điều kiện nuôi nhốt tại nhà, do tập tính hoàn toàn khác so với ngoài thiên nhiên nên đôi khi chúng mất dần khả năng tự bảo vệ và nuôi con. Nhưng không vì thế mà chúng mất khả năng sinh sản thậm chí có nhiều con còn rất mắn đẻ nếu người nuôi đảm bảo cho chim chế độ sống thoải mái, thức ăn đa dạng, đầy đủ. 

Thức ăn chính của chim manh manh cũng rất đơn giản có thể tìm được rất dễ như hạt kê, hạt cải, hạt mè, mai mực, khoáng chất và rau xanh….Thông thường chim mua ngoài tiệm chim cảnh về chúng chỉ ăn hạt kê còn những thứ khác không màng đến nhưng đến mùa sinh sản chúng tự ăn nhiều thứ kể cả sâu và trứng kiến để nuôi con.

Để có được mô hình nuôi chim manh thành công cần phải áp dụng kỹ thuật nuôi khoa học, kiên trì. Ảnh minh họa

Để có được mô hình nuôi chim manh thành công cần phải áp dụng kỹ thuật nuôi khoa học, kiên trì. Ảnh minh họa

Chim manh manh sinh sản

Với một chú chim manh manh được nuôi hoàn toàn khỏe mạnh thì chỉ cần khoảng 3 tháng sau là chúng có thể đẻ trứng và ấp nở ra các thành viên mới. Ổ của những đôi chim đẻ có thể lên đến 10 quả trứng. Khi đẻ, cả chim đực và chim mái đều rất chăm chỉ mớm mồi cho chim non của mình. Nguyên đặc điểm này đã giúp người nuôi bớt được rất nhiều thời gian chăm sóc.

Trong thời gian chim sinh sản thì cần phải đảm bảo đủ dinh dưỡng. Ngoài thức ăn hàng ngày thì cần phải tăng thêm chất đạm, vitamin và thuốc bổ để chim có đủ sức đề kháng nuôi con.

Vệ sinh cho chim manh manh

Chim manh manh là giống chim rất ưa sạch sẽ, thích tắm rửa thường xuyên. Ở miền Bắc, mùa hè nên cho tắm hàng ngày. Mùa đông 1 tuần tắm 1 lần. Khi chim tắm xong thì nên lau khô tránh để lâu, chim sẽ làm bẩn nước, rồi lại uống dẫn đến bệnh tật.

Giá trị kinh tế của chim manh manh

Do đặc điểm chim có màu sắc đẹp, hót hay lại dễ nuôi nếu biết cách nên được rất nhiều giới chơi chim cảnh thích thú loài chim này. Nếu nuôi thành công mỗi cặp chim manh manh có thể bán được khoảng tù 700 đến 800 ngàn/cặp. Như vậy nếu nuôi nhiều giá trị kinh tế của loài chim này mang lại khá cao cho người nuôi.

 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang