Gà lôi lam đuôi trắng 'siêu' quý hiếm có kỹ thuật nuôi cực đơn giản

author 06:00 27/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng đã trở thành niềm say mê của nhiều dân chơi gà cảnh bởi đây là giống gà quý hiếm được liệt vào danh sách được bảo vệ.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Gà lôi lam đuôi trắng có tên khoa học là Lophura hatinhensis. Đây là một loài gà lôi được phát hiện năm 1964 và đặt tên khoa học chính thức năm 1975, động vật đặc hữu ở miền trung Việt Nam. Giống gà này sống ở tập trung xung quanh khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ ở tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Chính bởi gà lôi lam đuôi trắng vô cùng quý hiếm nên trong kỹ thuật nuôi tuy đơn giản trong khâu chăm sóc nhưng lại khá khó khăn trong khâu tìm và chọn giống bởi giá cả đắt, thị trường cung cũng không nhiều. Tuy nhiên đối với dân chơi gà cảnh sành thì việc tìm mua giống không khó nếu thực sự muốn nuôi.

Kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng không khác so với gà thông thường. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng không khác so với gà thông thường. Ảnh minh họa

Phân biệt gà lôi lam đuôi trắng đực và cái

Gà lôi lam đuôi trắng đực hay cái đều có những đặc điểm khác nhau giúp người nuôi dễ dàng phân biệt. Gà lôi đực trưởng thành có mào lông ở đỉnh đầu màu trắng với mút lông đen. Đầu, cổ ngực và trên đuôi đen có ánh tím thẫm. Lông cánh đen, bao cánh đen có ánh xanh. Các lông bao cánh, lông ở lưng và bao đuôi có vệt ngang đen nhung ở gần mút lông. Đuôi đen và có 4 lông, ở giữa màu trắng tuyền. Chim cái trưởng thành có kích thước nhỏ hơn chim đực và nhìn chung bộ lông có màu hung nâu tối. Chân đỏ. Da mặt đỏ. Mỏ đen sừng.

Điều kiện sống thích hợp của gà lôi đuôi trắng

Gà lôi lam đuôi trắng có môi trường sống đa dạng từ đồng cỏ, núi đồi thậm chí cả rừng thưa. Chính vì có thể thích hợp ở nhiều điều kiện khác nhau nên việc nuôi gà này cũng khá thuận lợi cho người nuôi.

Kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng và cách chăm sóc

Gà lôi lam đuôi trắng là giống vật nuôi quý hiếm, màu sắc lại đẹp khiến dân chơi gà cảnh mê mẩn săn tìm. Kỹ thuật nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng khá đơn giản giống như gà lôi khác chỉ khó ở khâu mua giống và chọn lựa sao cho sở hữu một chú gà lôi đúng đồng tiền bát gạo.

Thời gian mới mua gà về, nếu chúng vẫn còn là gà con cần úm gà theo nhiệt độ phù hợp trong lồng nuôi còn nếu gà đã khoảng hơn 1kg đến 2kg thì bạn phải tìm cách thuần gà sao cho chúng nhanh chóng quen với môi trường mới.

Trong môi trường nuôi nhốt thức ăn chủ yếu của gà lôi lam trắng được sử dụng là các loại cám tổng hợp thông thường của gia cầm, ngoài ra có bổ sung thêm một số rau xanh, cỏ ..vv . 

Ngoài ra, gà lôi lam đuôi trắng ăn các loại quả, hạt quả, lá, mầm non một số loại cây trong rừng. Ngoài ra chúng ăn thêm giun đất, ốc nhỏ, nhiều loài côn trùng...

Kỹ thuật nuôi và chăm sóc nhím kiếm bạc tỷ mua xe hơi(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi và chăm sóc nhím theo như kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thì cũng khá đơn giản nhưng lại mang giá trị kinh tế cực cao.
Phòng bệnh cho gà lôi lam trắng

Cũng giống như nhiều loại gia cầm khác, gà lôi lam đuôi trắng cũng rất dễ lây dịch từ các con khác. Để phòng tránh bạn cần tiêm phòng dịch vắc xin thường xuyên cho gà. Ngoài ra gà này cũng hay bị đi ngoài nên phải cẩn trọng khi cho gà ăn, nước uống phải luôn là nước sạch, chuồng nuôi đảm bảo vệ sinh sạch sẽ để chúng không bị nhiễm vi khuẩn gây ra gầy yếu.

Gà lôi lam đuôi trắng đã được đưa vào Sách Đỏ Việt Nam (1992, 2000), IUCN (1996, 2000), Nghị định 18/HĐBT (1992) và Nghị định 48/ NĐ-CP (2002). Sách Đỏ  Châu Á (2001). Danh sách các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của công ước CITES. Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ đã được thành lập (1996) nhằm bảo vệ gà lôi lam đuôi trắng hữu hiệu. Cần triệt để nghiêm cấm các hình thức săn bắt ở tất cả các khu vực có gà lôi lam đuôi trắng sinh sống. Tiếp tục nghiên cứu về hiện trạng và phân bố, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao dân trí trong nhân dân ở các vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên. Việc nuôi gà lôi lam đuôi trắng cũng chính là bạn đã góp phần bảo tồn và nhân giống gà quý hiếm này không bị tiệt chủng.

 An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang