Kỹ thuật nuôi mèo Ba Tư sang chảnh, quý phái

author 05:48 09/07/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi mèo Ba Tư tuy khó khăn vất vả nhưng chúng lại là loài vật vô cùng ngọt ngào với biểu cảm đáng yêu, ngộ nghĩnh.

Những chú mèo Ba Tư lông dài kiêu kì, quý phái được nuôi phổ biến trên thế giới. Những năm gần đây loài vật này cũng được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích và tìm mua. Tuy nhiên, đặc thù của mèo Ba Tư khá khó chăm sóc, đặc biệt là bộ lông dày khiến việc chải lông phải làm hầu như hàng ngày. Ngoài ra giống mèo này còn mắc một số vấn đề về sức khỏe và một số bệnh bẩm sinh, gây khó khăn cho việc nuôi và nhân giống chúng ở Việt Nam.

Mèo Ba Tư là loài vật dễ thương và tình cảm. Ảnh: Internet

Đặc điểm ngoại hình

Mèo Ba Tư là loài mèo cỡ trung bình, đầy đặn và săn chắc với cơ thể và các cặp chân khá ngắn, bàn chân bẹt. Chúng có kích thước chiều cao từ 25 – 38 cm và trọng lượng từ 3 – 5 kg. Mèo Ba Tư có chiếc đầu lớn và tương đối tròn, khuôn mặt phẳng với chiếc mũi ngắn và nhỏ, mõm sâu, hai mắt lớn, đôi tai hình tam giác nhỏ và chiếc đuôi dài dày lông.

Giống mèo Ba Tư có bộ lông dài và dày gồm 2 lớp lông, lông phủ dài khắp cơ thể và dày rậm hơn ở phần ngực, dưới bụng và đuôi. Bộ lông của giống mèo này có rất nhiều màu sắc khác nhau như màu trắng, kèm, xám xanh, đen, đỏ, nâu, màu vằn vện, màu hoa cà, màu vàng, bạc, nâu vá, vá bạc, màu sô cô la, màu khói…

Tính cách

Bản tính của giống mèo Ba Tư rất ôn hòa và thân thiện, chúng không thích chạy nhảy hay nô đùa như những con vật khác nhưng chúng là những con vật rất thông minh vui vẻ, sống rất tình cảm và rất trung thành với chủ nhân của chúng. Chúng biết cách thể hiện tình cảm, thích được chủ âu yếm, vuốt ve. Những con mèo Ba Tư luôn cư xử một cách nhẹ nhàng và ngoan ngoãn.

Kinh nghiệm nuôi

Mèo Ba Tư con dưới 1 tháng tuổi chỉ nên cho bú mẹ vì lúc này hệ tiêu hóa của mèo chưa tốt và cũng chưa có răng để nhai. Bắt đầu từ 1 – 2 tháng tuổi, bắt đầu cho ăn dặm với cháo loãng trộn với nhiều thịt xay thật nhuyễn. Mèo cứng cáp hơn bạn có thể giảm dần độ loãng của thức ăn. Khối lượng thức ăn mỗi ngày với mèo ở độ tuổi này từ 25 – 40g / ngày, chia là 5 bữa để dễ hấp thụ.

Mèo con từ 2 – 4 tháng tuổi. Lúc này đã khá cứng cáp, chỉ cần cho ăn 3 bữa / ngày, với khối lượng 40 – 65g. Thời gian này có thể bắt đầu tập cho mèo ăn các loại thức ăn khô đóng gói, vì không phải lúc nào cũng có thời gian để tự nấu.

Mèo từ 4 tháng tuổi trở lên. Lúc này đã được coi là cỡ nhỡ, chỉ cần cho ăn 2 bữa / ngày với khối lượng từ 60 – 80g cho mèo nặng dưới 3kg, và 80 – 130g cho mèo nặng trên 3kg.

Mèo là động vật ăn thịt, chế độ ăn của chúng phải có nhiều thịt. Chúng rất thích thịt bò, bình dân hơn thì thịt gà hoặc cá. Hạn chế cho ăn thịt lợn vì thịt lợn nhiều mỡ, nhưng nội tạng lợn như gan, tim, bầu dục, óc thì rất tốt. Tránh cho ăn thịt hoặc nội tạng sống. Cũng cần cho ăn thêm cơm (cháo sẽ tốt hơn), và rau củ quả (xay nhuyễn sẽ tốt hơn) để bổ sung thêm vitamin và tăng đề kháng.

Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Prenn - Nỗi khiếp sợ của giới tài xế(VietQ.vn) - Đèo Prenn uốn lượn quanh dòng thác Prenn và cũng là cung đường thơ mộng. Tuy nhiên, đối với các tài xế, đây là một cung đường khá nguy hiểm.

Chăm sóc lông 

Với bộ lông dài của mình, mèo của bạn cần được chải lông thường xuyên. Đây là một việc làm mà đa số chúng đều rất thích thú. Bạn cần chải lông cho chúng mỗi ngày 1 lần với những con mèo trưởng thành. Mèo Ba Tư con có thể không cần phải chải lông thường xuyên vì bộ lông của chúng chưa mọc dài. Bạn nên sử dụng lược thưa hoặc lược chuyên dùng chải lông chó mèo để hạn chế làm chúng đau. Chải lông cho mèo thường xuyên cũng là cách để mèo của bạn có bộ lông mượt mà và đẹp hơn do các mạch máu dưới da chúng được kích thích lưu thông.

Chăm sóc mắt và tai

Với mèo Ba Tư, chăm sóc mắt rất quan trọng. Mắt của mèo thường hay chảy nước. Nếu không chú ý lau khô và vệ sinh mắt mỗi ngày sẽ khiến mắt dễ bị nhiễm trùng dẫn đến đau mắt. Bạn có thể lau khô mắt của mèo Ba Tư thường xuyên bằng khăn giấy mềm hoặc bông gòn. Nếu mắt bị đọng ghèn, sử dụng nước muối loãng, ấm thấm vào bông gòn để lau sạch mắt.

Mèo Ba Tư không thể tự làm sạch tai, vì vậy bạn cần chú ý lau rửa tai mèo thường xuyên với nước ấm và bông ngoái tai. Chú ý dùng bông có chất lượng tốt và lau rửa nhẹ nhàng, không lau quá sâu. Ngoài ra bạn cần chú ý biểu hiện ngứa tai của mèo để cắt bớt lông thừa xung quanh tai. Thực hiện lau sạch tai cho mèo cách 2-3 ngày 1 lần.

Tắm cho mèo

Mèo Ba Tư không sợ nước nên việc tắm cho chúng cũng không quá khó khăn. Bạn có thể để mèo ngồi trong chậu nước ấm và tắm từ vai trở xuống. Không dội nước lên đầu hoặc mặt mèo vì điều này làm chúng sợ, đồng thời do cấu trúc mặt đặc biệt nên mèo Ba Tư dễ bị sặc nước hơn. Dùng dầu tắm dạng dưỡng để không lông mèo mềm mượt hơn. Bạn có thể tắm mèo mỗi tuần một lần hoặc mỗi tháng một lần tùy theo tập tính sinh hoạt của mèo.

Ninh Lan
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang