Kỹ thuật nuôi rắn mối phát triển nhanh đỡ tốn chi phí

author 06:22 13/07/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi rắn mối để có hiệu quả kinh tế cao cần quan tâm nhất đến quy cách thiết kế chuồng trại và chế độ thức ăn.

Nuôi rắn mối được xem là mô hình “nuôi hàng độc” và là đặc sản tại các nhà hàng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước vì mùi vị thơm ngon và giá thành tương đối mềm. Đặc biệt rắn mối trị được rất nhiều bệnh. Nhưng do lượng rắn mối trong thiên nhiên ngày một giảm dần nên rắn mối đang rất hút hàng.

Rắn mối đang trở thành đặc sản tại các nhà hàng. Ảnh: Internet

Kỹ thuật làm chuồng

Trong quá  trình nuôi rắn mối cần nghiên cứu thật kỹ quy cách thiết kế chuồng trại .Chiều ngang của chuồng khoảng 2,5 – 3m, dài: 6 - 7m, cao 80cm. Mặt trong chuồng có thể dán gạch men hoặc đóng thiếc bằng tránh rắn mối thoát ra ngoài, để tránh thất thoát. Với kích thước như trên có thể nuôi đươc 1000 con bố mẹ và 1000 con  con.

Dưới nên chuồng có thể làm những mô cao để vào mùa mưa thoát nước tốt, có thể bỏ gạch ống hay rơm, ngói, tôn bể....để làm chổ trú ẩn cho chúng phía trên có thể bỏ rơm hay lá chuối lên trên làm bãi tắm nắng cho chúng. Phía trên nóc nên che một tấm tôn sáng để có nắng.

Nguồn thức ăn 

Đối với nguồn thức ăn: Rắn mối mẹ vào giai đoạn mang thai và sinh sản bà con nên cung cấp cho chúng lượng thức ăn nhiều hơn, chất lượng hơn, lượng chất dinh dưỡng cao hơn. Ngoài những loại thức ăn phổ biến như cơm trộn cá tạp, tôm tép vụn mua ở các chợ bà con cũng cần tìm kiếm thêm nguồn thức ăn tự nhiên cho những con rắn mối sinh sản này như sâu bọ, mối, cào cào, côn trùng . . . Những loại thức ăn tự nhiên sẽ cung cấp cho rắn mối sinh sản một lượng chất cần thiết, giúp rắn mối phát triển tốt và đảm bảo quá trình phát triển của những chú rắn mối con

Đối với khoản thời gian thích hợp để cho rắn mối ăn bà con nên cho chúng ăn vào thời điểm buổi sáng, trưa và chiều. Sau khi ăn xong rắn mối thường có thói quen phơi năng để tiêu hóa lượng thức ăn vừa đưa vào cơ thể.

Kỹ thuật nuôi lươn không bùn kiếm bộn tiền(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi lươn không bùn là cách thức nuôi mới. Với cách này, nếu lươn được chăm sóc đúng cách thì sẽ cho hiệu quả kinh tế cao mà tiết kiệm chi phí.

Chọn giống rắn mối:

Rắn mối giống nên chọn con to khỏe không bệnh tật, có kích thước từ ngón tay cái trở lên. Cách phân biệt rắn mối đực và rắn mối cái;

Rắn mối đực: Đầu to, chân khẻo, không có những đốm trắng chạy dọc theo hai bên hông. Rắn mối cái: Đầu nhỏ, di chuyện chậm chạp và có nhiều đốm trắng chạy dọc theo hai bên hông. Rắn mối 2 tháng sinh sản một lần, mỗi lần sinh được từ 8 đến 12 con. Do đó để rắn mối sinh sản được nhiều con ta nên chia tỉ lệ đực cái là 1: 1 để tăng khả năng thụ thai của rắn cái

Khi rắn mối cái mang bầu nên tách rắn cái sang một chuồng chuyên nuôi rắn mối mang bầu nuôi riêng và chú ý theo dõi, khi rắn mối cái sinh sản ra rắn mối con ta cho rắn cái sang chuồng ở chung với rắn đực để tiếp tụ thủ thai, đồng thời cho rắn mối con sang chuồng khác nuôi riêng.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang