Kỹ thuật nuôi sóc bay Úc đáng yêu đến 'tan chảy' làm thú cưng trong nhà

author 07:04 09/08/2017

(VietQ.vn) - Sóc bay Úc là một loài vật hết sức đáng yêu, nhiều người đã "rinh" ngay động vật này về làm thú cưng. Tuy nhiên để chăm sóc loài này cũng tốn không ít thời gian.

Xem thêm video về Sóc bay Úc của kênh Youtube Pets Lotte:

Loài sóc bay Úc là loài động vật bé nhỏ, với vẻ ngoài ngộ nghĩnh đáng yêu nên loài này đã được nuôi, thuần hóa để trở thành thú cưng trong nhà. Bản chất sóc bay Úc hay còn gọi là sóc bay Sugar Glider là một phân loài của loài thú có túi Petaurus breviceps có nguồn gốc từ bờ biển đông bắc nước Úc. Sóc bay Úc là một trong bốn phân loài của Petaurus breviceps. Chúng là phân loài giống như sóc sống trên cây và sống về đêm. Quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng loài vật này khá kỳ công với chế độ ăn đa dạng.

Sóc bay Úc có vẻ bề ngoài hiền lành, bộ lông mềm mượt, đôi mắt to đáng yêu.

Đặc điểm của loài

Sóc bay Úc trưởng thành có chiều dài 16–20 cm, bao gồm cả phần đuôi, khi trưởng thành có thể nặng tối đa 200g, chúng có một bộ lông cực kì mềm mượt với một đường sọc đen chạy dài cơ thể và sở hữu một màng mỏng kéo dài từ giữa cánh tay đến cuối chân sau cho chúng khả năng bay xa tới 60 - 100 mét sau vài giây. Chúng sống trong rừng.

Các con sóc bay con mới sinh sẽ tự động chui vào cái túi đựng nhỏ trước ngực mẹ và bú sữa cho tới khi cứng cáp hơn. Sugar Glider khá thông minh như những chú chó. Chúng có thể nhớ tên của chúng nếu chơi với chúng thường xuyên. Sugar Glider khá hiền lành, chúng có thể chơi với thú cưng trong nhà như chó, mèo, vẹt. 

Chế độ ăn khá cầu kỳ

Chế độ ăn uống của Sóc bay Úc có yêu cầu khá nghiêm ngặt. Sóc bay Úc ăn thực phẩm chủ yếu trong tự nhiên bao gồm hoa quả, mật hoa, côn trùng nhỏ. Có thể chia là 3 nhóm sau đây.

Nhóm thức ăn tự nhiên (khó kiếm – không khuyến khích vì nhiều khi côn trùng có độc): Thức ăn sống: Nhện, bướm đêm, sâu bướm, côn trùng, bọ cánh cứng, chim nhỏ và trứng, Động vật nhỏ; Nhựa cây: Nhựa từ lá cây khuynh diệp, cây bạch đàn; Chất ngọt có từ cây tần bì, có vị ngọt; Rệp sống trong lá cây có nhựa kết dính; Chất dạng bột được tìm thấy trên nhụy hoa; Mật hoa: (chất lỏng của hoa): tư cây liễu Úc (Bottlebrush), cây thường xanh (Grevellia)

Nhóm đồ ăn cung cấp protein (chiếm tỷ trọng 40-50% trong lượng thức ăn cung cấp cho bé): các loại thịt đã qua chế biến như thịt gà, thịt tôm, thịt cá (lóc xương), thịt bò (tốt nhất); Trứng đã luộc còn vỏ; Sữa / Yogurt: chọn loại ít chất béo và có nhiều vitamin; Các nguồn thức ăn cao cấp của mèo mà không thuộc dạng cứng và monkey chow.

Nhóm trái cây (Tỷ trọng 25% của trái cây hoặc rau củ trong tổng lượng thức ăn cung cấp cho loài) gồm các loại trái như: Táo, Lê Châu Á, Mơ, Chuối, Mâm Xôi, Nho, Ổi, Mận, …

Tu hài giúp đàn ông tăng cường sinh lý được nuôi dễ dàng, mang về bạc tỷ(VietQ.vn) - Kỹ thuật nuôi tu hài đơn giản, hiệu quả kinh tế thì quan trọng nhất là phải chọn được hình thức nuôi phù hợp.

Sinh sản

Tuổi trưởng thành của Sóc bay Úc đực khoảng 4-12 tháng tuổi, cái khoảng 8-12 tháng tuổi. Trong tự nhiên, chúng thường sinh sản 1-2 lứa mỗi năm, mỗi lứa thường sinh 2 con; tuy nhiên trong điều kiện được nuôi với chế độ ăn thích hợp, chúng có thể sinh sản nhiều lần trong năm.

Thời gian mang thai ngắn, khoảng 15-17 ngày. Sau khi ra đời, con non (chỉ nặng khoảng 0.2g) leo vào trong chiếc túi của mẹ nằm ở bụng dưới để bú sữa mẹ trong vòng 60-70 ngày.  Sau thời gian này, chúng mới hoàn toàn cai sữa.

Lồng nuôi

Sugar Glider có tập quán sống bầy đàn, nên nuôi ít nhất là 1 cặp Sugar Glider cùng 1 lồng. Kích cỡ lồng khoảng 30x18x30cm. Nên chọn loại lồng cao và đủ to để chúng có thể thoải mái nhảy và di chuyển. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn mua các loại đồ chơi cho thú cưng như bánh xe để chúng có thể tập chạy hàng ngày.

Minh Châu

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang