Kỹ thuật phòng bệnh cho cá nước ngọt nuôi tại ao hồ

author 06:40 04/11/2017

(VietQ.vn) - Nuôi cá nước ngọt nuôi trong ao, hồ thường gặp phải một số bệnh nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế.

Không giống như gia súc, gia cầm,...đối với cá việc phát hiện và chuẩn đoán bệnh gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm. Chính vì vậy trong quá trình nuôi cá nước ngọt việc phòng trị bệnh vô cùng quan trọng, có ý nghĩa lâu dài và quyết định.

Khi nuôi cá nước ngọt việc phòng bệnh có ý nghĩa lâu dài và quyết định. Ảnh minh họa

 

 

Phòng bệnh tức là áp dụng các biện pháp để tránh đưa mầm bệnh từ ngoài vào ao nuôi hoặc ngăn ngừa mầm bệnh phát triển trong ao như chăm sóc và cho cá ăn đầy đủ (chất và lượng) để cá khỏe mạnh có sức đề kháng tốt với bệnh. Theo công ty TNHH thương mại Trung Việt, nguyên nhân gây bệnh cho cá nuôi trong ao là do sự tác động của 3 yếu tố: Môi tr­ường nước ao nuôi xấu (môi trường sống); Cá bị yếu (vật chủ yếu); Trong ao có nhiều mầm bệnh (ký chủ trung gian).

Người nuôi cần nắm rõ quá trình lây bệnh của cá là từ cá bệnh bài xuất mầm bệnh ra khỏi cơ thể và truyền thẳng sang cá khoẻ. Trường hợp khác là từ cá bệnh bài xuất mầm bệnh ra ngoại cảnh rồi mới vào cá khoẻ. Hoặc từ cá bố mẹ sang cá con, việc lây truyền diễn ra liên tục và đồng loạt sẽ phát sinh dịch.

Nếu đến khi bị bệnh cá bỏ ăn, nếu trộn thuốc vào thức ăn để chữa bệnh th­ường không có hiệu quả. Vì vậy chữa bệnh cho cá thư­ờng rất khó khăn và phức tạp. Môi tr­ường n­ước lại là môi tr­ường dễ lây lan bệnh cho cá. Phòng bệnh là chính, chữa bệnh là phụ.

Khi nuôi cá nước ngọt trong ao cần chú ý điều gì để đạt hiệu quả tốt nhất(VietQ.vn) - Để nuôi cá nước ngọt đạt hiệu quả năng suất cao cần phải có kỹ thuật hợp lý như chuẩn bị ao nuôi, chọn con giống, chăm sóc đàn cá,...

Vì vậy cần phải có các biện pháp phòng bệnh tổng hợp. Trước tiên là làm sạch môi tr­ường n­ước và ao nuôi từ việc nguồn nư­ớc lấy vào ao phải sạch. Ao quang đãng, xung quanh ao không có cây cối rậm rạp. Tr­ước khi thả cá tháo cạn n­ước, phơi đáy ao và tẩy bằng vôi bột với lượng 10 - 15 kg cho 100 m2. Vớt hết thức ăn thừa (nhất là cỏ, lá) trư­ớc khi cho cá ăn lần mới.

Bên cạnh đó, để tăng sức đề kháng cho cá cần phải chọn cá giống khoẻ mạnh, không bị xây xát, không dị hình. Không thả cá quá nhỏ, không nên nuôi cá với mật độ quá dày. Cá giống mới mua về cần để cá có thời gian quen dần với nư­ớc ao, bằng cách té nư­ớc ao vào thùng, chậu đựng cá giống hoặc ngâm cả túi cá xuống ao 15 phút để cho nhiệt độ trong túi và nư­ớc ao cân bằng nhau, rồi thả cá ra ao.

Tr­ước khi thả cá nên tắm cho cá giống bằng n­ước muối nồng độ 2 - 3% trong 10 -15 phút. Không dùng phân chuồng tư­ơi để bón cho ao; phân chuồng cần ủ với vôi (4 - 5 kg vôi/100kg phân chuông) trong 20 ngày tr­ước khi sử dụng. Có thể bón vôi bột vào n­ước ao định kỳ mỗi tháng 2 lần (Bón 1 - 2 kg vôi cho 100m3 n­ước ao). Cần kiểm tra độ chua của n­ước ao bằng giấy quỳ tím (giấy pH). Dùng thuốc phòng bệnh cho cá vào tr­ước mùa xuất hiện bệnh.

Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang