Kỹ thuật phòng bệnh đốm đen và điều trị cho hoa hồng nở rực rỡ quanh năm

author 06:32 02/11/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật phòng bệnh đốm đen cho hoa hồng đòi hỏi người trồng cần phải hết sức để ý ngay từ lúc mới trồng, đặc biệt trong thời kỳ ra hoa bởi đây là một loại bệnh phổ biến trên hoa hồng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa hồng là một loài hoa đẹp mang hương lẫn sắc cho không gian nhà bạn. Tuy nhiên trong quá trình trồng hoa hồng nếu không biết cách phòng bệnh sẽ khó có một giàn hoa hồng đẹp như ý muốn. Và một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay trên hoa hồng đó chính là bệnh đốm đen. 

Bệnh đốm đen gây hại trên lá và hoa của nhiều giống hồng. Triệu chứng bệnh đầu tiên xuất hiện ở các lá già, sau đó lan dần đến các lá non, đọt và nụ hoa. 

Vết bệnh đốm đen trên cây hồng là những đốm tròn nhỏ, màu nâu hoặc đen, sau đó phát triển thành những đốm đen to và viền có răng cưa mịn. Đường kính vết bệnh từ 0,5-1 cm. Lá hồng bệnh bị vàng và rụng rất nhanh, nếu bệnh nặng toàn bộ lá phía dưới và giữa rụng hết chỉ còn lại vài lá trên ngọn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự quang hợp và phát triển của cây.

 Phòng bệnh đốm đen cho hoa hồng cần phải trị sớm nếu không chúng sẽ lan rất nhanh. Ảnh minh họa

 Phòng bệnh đốm đen cho hoa hồng cần phải trị sớm nếu không chúng sẽ lan rất nhanh. Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây bệnh đốm đen trên hoa hồng

Bệnh đốm đen thường xuất hiện khi có thời tiết thay đổi đột ngột, bệnh phát triển mạnh ở nhiệt độ 23độC đến 26độC, độ ẩm trển 80%. Bệnh càng nặng trong điều kiện hoa hồng trồng dầy, bón nhiều phân đạm cho cây hoa hồng, cây trồng trong điều kiện không được thông thoáng, không thường xuyên vệ sinh thu gom và tiêu hủy lá bệnh và do sử dụng cây bệnh để nhân giống.

Bên cạnh đó, điều kiện ẩm độ cao vào mùa mưa, thời tiết nhiều sương mù và có nhiều giọt nước đọng lại trên lá hồng do tưới nước vào buổi chiều tối cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh lây lan và phát triển mạnh trên cây hồng.

Thủ phạm gây bệnh đốm đen trên hoa hồng

Bệnh được xác định do nấm Marssonina rosae gây ra (Agrios, 2005) thuộc lớp nấm bất toàn. Khi điều kiện thuận lợi ẩm ướt và nhiệt độ từ 15-25°c, bào tử mọc mầm trong vòng 9 giờ, hình thành đĩa áp và vòi xâm nhiễm trực tiếp qua biểu bì (Smith và ctv., 1988). Nhiệt độ thích hợp cho nấm gây bệnh đốm đen phát triển 22-26°C. Nấm lưu tồn trong bộ phận bị bệnh và lây lan qua sự tiếp xúc giữa các lá hồng và đặc biệt là nước mưa, nước tưới hoặc có thể do côn trùng. 

Kỹ thuật trồng cây chanh giấy cho quả sai trĩu cành quanh năm(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây chanh giấy đơn giản, dễ chăm sóc và không tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng lại cho năng suất cao.

Cách phòng trị đốm đen trên hoa hồng

Để phòng bệnh đốm đen cho cây hoa hồng, cần sử dụng giống hồng kháng hoặc nguồn giống sạch bệnh để nhân giống, trồng cây hồng trên giàn, cách ly với mặt đất.

Sử dụng phân hữu cơ và cân đối phân đạm, lân và kali, sử dụng nguồn nước sạch, tránh tưới nước vào lúc trời tối, mật độ trồng thích hợp để tạo sự thông thoáng và cây hồng nhận được nhiều ánh sáng, vệ sinh vườn hồng thường xuyên, thu gom và tiêu hủy lá bệnh.

Khi bệnh mới xuất hiện, cách ly cây hồng bị bệnh, không tưới nước trực tiếp trên lá, ngưng bón phân và phun trên cả hai mặt lá với một trong các loại thuốc chứa hoạt chất tebuconazol, triíloxystrobin, hexaconazole, chlorothalonil, difenoconazole. Trước mắt có thể sử dụng các loại thuốc hiện có trên thị trường như Anvil 5SC, Daconil 500SC, Score 250EC,… theo đúng liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì. Chú ý luân phiên các hoạt chất thuốc sau 3-4 mùa vụ.

An Dương (t/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang