Kỹ thuật sử dụng máy ảnh kỹ thuật số cho người mới dùng

author 16:51 28/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật sử dụng máy ảnh kỹ thuật số hay còn gọi là máy ảnh số - chụp và lưu giữ hình ảnh tự động trên các thẻ nhớ thay vì phải dùng phim máy ảnh như máy cơ trước đó.

Rất nhiều người khi muốn mua máy ảnh đều băn khoăn giữa máy ảnh cơ và máy ảnh kỹ thuật số. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai loại máy ảnh?

Về cơ bản, loại máy ảnh nào cũng dùng để chụp ảnh. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những giá trị và những ưu điểm riêng để chúng ta có thể quyết định lựa chọn. Máy ảnh cơ hiện nay có nhiều cách hiểu. Cách hiểu truyền thống nhất là loại máy ảnh đã ra đời từ lâu, chụp bằng cách sử dụng phim để chiếu ánh sáng lên phim thông qua ống kính đơn.

Bằng cách đó có thể lưu lại và xử lý, sau đó in ra những bức ảnh. Nó còn cho phép các nhiếp ảnh gia có thể thay đổi ống kính và lựa chọn ống kính phù hợp với các tình huống chụp nhất định. Hiện nay, trên thị trường còn có các loại máy cơ dùng thẻ nhớ, nhưng trong bài này chúng tôi chỉ xin đề cập đến máy cơ dùng phim.

Máy ảnh kỹ thuật số hay còn gọi là máy ảnh số, hiểu nôm na là máy ảnh đã được điện tử hóa, dùng để chụp và lưu giữ hình ảnh tự động trên các thẻ nhớ thay vì phải dùng phim máy ảnh như máy cơ trước đó. Ngày nay, máy ảnh số còn phát triển thêm nhiều chức năng như: quay phim, ghi âm.

Kỹ thuật sử dụng máy ảnh kỹ thuật số cho người mới bắt đầu

Nikon 1 Jcó thể chụp liên tiếp tới 20 khung hình/giây ở chế độ lấy nét liên tiếp hoặc 60 khung hình/giây ở chế độ lấy nét cố định. Ảnh: VnReview

Bài viết sau sẽ chia sẻ kỹ thuật sử dụng máy ảnh kỹ thuật số cho người mới bắt đầu:

Các bước chuẩn bị trước khi sử dụng máy ảnh số

- Kiểm tra xem có đầy đủ các thiết bị kèm theo máy hay không, danh sách các thiết bị này được in trên hộp máy. Các bộ phận thông thường được kèm theo máy là: Dây đeo, Pin, bộ sạc, dây USB (kết nối với máy vi tính), dây AV (kết nối với Tivi), thẻ nhớ, dĩa CD chương trình và sách hướng dẫn.

- Xem sách hướng dẫn để biết thêm thông tin của máy, vị trí và chức năng của các nút... trong lúc này bạn có thể lắp Pin vào thiết bị sạc để sạc Pin nếu máy ảnh số sử dụng Pin sạc, nếu sử dụng loại Pin Li-ion thì thời gian sạc có thể mất khoảng 2 đến 3 tiếng.

- Gắn dây đeo vào máy nếu muốn.

- Lắp Pin vào máy, lưu ý đúng cực Pin.

- Lắp Thẻ nhớ vào máy, lưu ý lắp đúng chiều và nhẹ nhàng.

Các thao tác cơ bản khi dùng máy ảnh kỹ thuật số

- Cầm máy bằng tay phải, lòng bàn tay ôm sát vào phần thân bên hông máy, các ngón tay giữ phần phía trước máy, ngón trỏ đặt vào vị trí nút chụp còn ngón cái đặt ở vị trí nút Zoom (phóng to, thu nhỏ) và dùng để nhấn các nút phía sau máy. Tay trái chủ yếu dùng để đỡ máy và sử dụng một số nút bên trái, lưu ý không được để tay che đèn Flash hoặc ống kính.

- Nhấn nút On/Off để mở máy nếu máy sử dụng nút nhấn hoặc gạt qua vị trí On nếu máy sử dụng nút gạt. Lưu ý khi mở máy thì ống kính sẽ chạy ra, tránh không được để thấu kính chạm vào tay hoặc các vật khác.

- Đặt hoặc chuyển nút trạng thái sang vị trí chụp (hình cái máy ảnh).

- Nhấn nút Display để điều khiển tạng thái tắt mở của màn hình LCD.

- Thông thường khi lần đầu tiên mở máy màn hình Date and Time sẽ xuất hiện để yêu cầu chỉnh lại ngày giờ cho đúng. Chỉnh ngày giờ hiện tại cho máy bằng cách nhấn nút mũi tên lên xuống hay trái phải để lựa chọn và sau cùng là nhấn nút Ok hay Set để chấp nhận.

- Chuyển nút chọn chế độ chụp (Mode) sang chế độ muốn chụp, đối với người mới sử dụng thì nên để chế độ tự động (Auto).

- Nhấn nút Zoom - (W) hoặc + (T) để điều chỉnh phóng to, thu nhỏ khung hình chụp thích hợp. Có thể nhìn vào màn hình LCD hay ống ngắm tùy ý.

- Nhấn nhẹ nút chụp xuống phân nữa để máy tự động lấy nét (Focus), giữ tay vài giây khi nào thấy đèn xanh trên màn hình (hoặc nằm kế bên ống ngắm) hiện lên là có thể nhấn nút chụp xuống hết để chụp. Lưu ý nếu đèn xanh nhấp nháy thì không nên chụp vì đó là tín hiệu báo cho biết máy không thể lấy nét được và hình chụp sẽ bị mờ.

Các chế độ chụp của máy ảnh kỹ thuật số

AUTO: (Automatic): Tự động – máy sẽ tự động điều chỉnh lấy nét, cân bằng trắng, tốc độ trập màn hình, tự động tắt hay bật đèn Flash…( Đây là chế độ thường dùng cho dòng máy du lịch).

Av: (Aperture Value): Ưu tiên độ mở- có thể điều chỉnh được độ mở của ống kính (sử dụng trong môi trường thiếu sáng)

Tv: (Shutter Speed): Ưu tiên màn trập – có thể điều chỉnh được tốc độ màn trập.

M: (Manual): Chế độ chụp chỉnh tay: Cân bằng trắng, độ nhạy sáng ISO, mức đèn Flash, khẩu độ mở…

P: (Programme): Lập trình AF

Movies: Quay phim video.

Play Mode: Chế dộ xem lại ảnh và video.

SCN: Scence - Chế độ cảnh đặc biệt:

- Night Scence: Cảnh đêm trong điều kiện thiếu ánh sáng.

- Portrait: Chụp chân dung.

- Landscape: Chụp phong ảnh, ở ngoài trời.

- Sport: Chụp thể thao.

- Under water: Chụp dưới nước( phải có vỏ nhựa bọc máy – không bao gồm theo máy).

- Fireworks: Chụp cảnh pháo hoa.

- Indoor: Chụp trong nhà.

Tắt bật một số chức năng

Macro: Tắt chế độ chụp cận cảnh: chụp văn bản, chụp vật thể gần.

Lưu ý: Khi chụp cận cảnh phải tắt đèn flash, chế độ tiêu cự để về wide (không zoom).

Flash: Tắt bật đèn flash: Đèn luôn bật, đèn tự động, đèn chống mắt đỏ, đèn tắt.

Continues: Chụp liên tiếp (sử dụng trong chế độ thể thao hoặc kids & pet).

SelfTime: Tắt bật chế độ chụp hẹn giờ (10s, 2s, hoặc tự đặt thời gian)

Erase/ Delete: Xoá ảnh và video.

Func/ Set: Ở chế độ chụp hoặc quay video, nhấn nút Func/set để cài đặt chất lượng ảnh, video, và cỡ ảnh, video. Ở chế độ xem lại nhấn Func/ set có chức năng xác nhận hành động giống như phím enter của bàn phím máy tính.

Trình tự xóa File ảnh, File video

Chuyển sang chế độ PLAYMODE, chọn file cần xoá, nhấn phím có biểu tượng thùng rác: Erase/ Delete. chọn Erase rồi nhấn ok (nút Func/set) xác nhận việc xoá ảnh.

10 thực phẩm gây ung thư cần tránh xa nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30(VietQ.vn) - Thực phẩm là một trong những nguồn gây ung thư đầu bảng, bởi vậy tránh xa 10 thực phẩm gây ung thư này nếu không muốn cái chết trẻ trước tuổi 30.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang