Kỹ thuật thụ phấn bổ sung giúp tăng năng suất ngô

author 10:12 15/04/2015

(VietQ.vn) - Thụ phấn bổ sung cho ngô không đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm tăng năng suất ngô một cách rõ rệt.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thụ phấn bổ sung cho ngô là công việc quan trọng góp phần làm tăng số hàng hạt/bắp và số hạt chắc/hàng, hạn chế tình trạng thiếu hàng và thiếu hạt trong bắp ngô. Công việc này không đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm tăng năng suất ngô một cách rõ rệt.

Cách thụ phấn bổ sung cho ngô rất đơn giản. Chỉ cần quan sát ruộng ngô thấy bông cờ tung phấn được 2 - 3 ngày thì tiến hành thụ phấn bổ sung bằng cách dùng một sợi dây dài (bằng vải hoặc dây dù…) khoảng 9 - 10 m, buộc 2 đầu dây vào đầu 2 chiếc gậy dài khoảng 1,2 - 1,5 m, mỗi người cầm một chiếc gậy đã buộc dây căng ngang vườn ngô và cùng đi lại sao cho sợi dây chạm nhẹ vào bông cờ để các bao phấn tung ra và rơi vào râu ngô phía dưới.

Thời gian tiến hành vào 9 - 10 giờ sáng khi các bao phấn đã khô sương và tung phấn. Ngoài cách làm trên có thể dùng 2 chiếc gậy, mỗi gậy dài 2- 3 m đi dọc theo dãnh ngô và dùng gậy chạm nhẹ vào 2 hàng ngô 2 bên rãnh để phấn rơi xuống râu ngô, theo thông tin từ Hội nông dân tỉnh Hòa Bình. 

Cách thụ phấn bổ sung cho ngô rất đơn giản mà lại giúp tăng năng suất

Cách thụ phấn bổ sung cho ngô rất đơn giản mà lại giúp tăng năng suất. Ảnh minh họa

Ngoài ra, cần trồng ngô theo hướng Đông -Tây nhằm tận dụng ánh sáng mặt trời, tăng khả năng quang hợp, hạn chế sâu bệnh hại. Thời kỳ ngô 3-4 lá cần xới phá váng và bón thúc phân đạm kịp thời cho ngô.

Khi ngô đã thâm râu (quá trình thụ phấn đã kết thúc), cần cắt các bông cờ để dinh dưỡng được tập trung nuôi ngô và hạt, việc này ảnh hưởng rất lớn tới năng suất của ngô. Khi thu hoạch ngô cần phân loại ngay từ ngoài đồng, để riêng các ngô nhỏ, ngô bị sâu bệnh, nấm mốc.

Ngô thu hoạch về không được để chất đống mà phải đổ rải nhằm làm khô và hạn chế hấp hơi nước làm giảm chất lượng ngô, sau đó tách lá bi, phơi khô ngô, dùng máy tách hạt và làm khô hạt tới ẩm độ tiêu chuẩn để bảo quản, báo Ninh Thuận đưa tin. 

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang