Kỹ thuật trồng cây bìm bịp làm cây thuốc chữa bách bệnh thông thường tại nhà

author 06:15 08/08/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây bìm bịp làm cây thuốc phòng và chữa bệnh ung thư, trị rộp ở mép, miệng…vô cùng đơn giản ai cũng có thể thực hiện.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây bìm bịp là cây dược liệu phổ biến tại các nước Đông Nam Á, nhiều nhất là khu vực Quảng Tây, Trung Quốc. Theo Đông y, cây bìm bịp có tính mát chứa nhiều khoáng chất, vitamin, axitamin cần thiết cho cơ thể. Đặc biết có hàm lượng Canxi và Flavonoid cao. Nhờ đó mà cây bìm bịp có khả năng làm thuốc và điều trị được rất nhiều loại bệnh thông thường như trị mụn rộp ở mép và miệng, viêm gan vàng da, viêm bàng quang, chữa các chứng đau nhức xương khớp do thoái hóa và hỗ trợ chữa gẫy xương…

Chính bởi cây bìm bịp chứa nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau nên từ lâu đã được trồng ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tuy nhiên để có kỹ thuật trồng cây bìm bịp chuẩn nhất thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những bước hướng dẫn cơ bản trồng cây bìm bịp: 

Điều kiện và đất trồng thích hợp của cây bìm bịp

Cây bìm bịp thích hợp trồng ở những nơi có nhiệt độ mát. Cây cũng có khả năng mọc hoang ở hàng rào, bờ bụi nhiều nơi. Đối với đất trồng tốt nhất là nhiều mùn, than mụn có rơm.

 Kỹ thuật trồng cây bìm bịp làm thuốc cực tốt.

 Kỹ thuật trồng cây bìm bịp làm thuốc cực tốt.  

Kỹ thuật trồng cây bìm bịp

Trồng cây bìm bịp có thể gieo trồng vào khoảng thời gian từ tháng 5 hay tháng 6 bằng cách gieo hạt. Hạt cây bìm bịp dày nên cần dùng dao rạch xung quanh hạt và ngâm trong nước một đêm trước khi tiến hành trồng, để hạt thấm nước. Khi gieo chỉ cần mỗi hố một hạt hoặc 2 nhưng nếu chúng mọc mầm cả cần phải tỉa. Do đó, khi đã xử lý tốt hạt thì độ này mầm là cao nên không cần phải trồng quá nhiều hạt để dự phòng.

Nếu muốn trồng ra chậu cho thuận tiện việc chăm sóc thì nên đánh cây vào chậu khi được 3 lá. Sau khi cây ra 10 lá nên kiểm tra dây leo, nhánh thô để cây phát triển tự nhiên, nên ngắt bỏ chồi ngọn ở nhánh non và yếu để giúp nhánh phát triển.

Cách chăm sóc cây bìm bịp

Trồng cây bịp bịp tương đối dễ, việc chăm sóc cũng khá thuận lợi vì là vốn cây dễ tính phát triển mạnh dù đất không tốt. Tuy nhiên cần đảm bảo lượng nước đủ ẩm cây mới phát triển đồng đều. Ngoài ra cũng nên trồng ở nơi có đủ ánh sáng giúp cây quang hợp tốt. Khi chăm sóc nhất định nhớ không được để rễ cây bị tổn thương vì chúng dễ chết.

Bài thuốc Cây Bìm bịp hỗ trợ trị bệnh:

Hỗ trợ chữa trị ung thư: Dùng 20 đến 30 g cây bìm bịp khô sắc uống hàng ngày, nếu sử dụng tươi có thể dùng gấp 2 liều lượng. Có thể kết hợp với 1 số thảo dược khác công dụng sẽ mạnh hơn: bồ công anh, quả ké, hoàng cung trinh nữ. 

Hỗ trợ chữa phong thấp: 30g Cây bìm bịp, 20g tầm gửi dâu, 20g cây gối hạc, 20g cây cổ trâu. Tất cả sắc với 1,5 lít nước để còn 800ml thì chia uống trong ngày.

Hỗ trợ chữa vàng da, viêm gan: 30g Cây bìm bịp, 15g trần bì, 15g lá vọng cách, 10g sâm đại hành, 20g râu ngô, sắc với 1,5 lít nước để còn 800 ml uống trong ngày.

Hỗ trợ chữa bong gân, gãy xương, xưng đau: 80g Bìm bịp tươi, sâm đại hành, ngải cứu, 50g mỗi vị. Tất cả xào nóng với giấm sau đó đắp vết thương, rồi lấy vải buộc lại trong khoảng 5 đến 6 giờ. Làm liên tục 5 đến 10 ngày sẽ có hiệu quả.

Trên đây chỉ là tài liệu tham khảo nên nếu muốn sử dụng đúng công dụng của cây bìm bịp nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang