Muốn nhà không còn khí độc, muỗi cắn đừng bỏ qua trồng cây này

author 06:24 20/10/2017

(VietQ.vn) - Cỏ seo gà được coi là một trong những cây thuốc quý có nhiều tác dụng chữa bệnh, đuổi muỗi, hút khí độc... Kỹ thuật trồng cây cỏ seo gà cực kỳ đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây cỏ seo gà có nhiều tên gọi như phượng vĩ thảo, hùng kê thảo, kê cước thảo, kim kê vĩ… Đây là loại cây nhỏ sống nhiều năm, lá mọc thành chùm xòe ra như đuôi gà.

Cây có tên khoa học là Pteris multifida Poir, thuộc họ Pteridaceae, là loại cây thân thảo nhỏ, thường mọc thành bụi và có chiều cao khoảng 30 đến 50 cm, rễ ngắn, mọc bò dưới đất hoặc trên vách đá. 

Theo kết quả nghiên cứu trước đó của nhóm tác giả Đại học Lâm nghiệp, khả năng hấp thụ khí CO sau 6h tiếp xúc của cỏ seo gà là 5,9 ug/cm2, đuổi muỗi hiệu quả. Ngoài ra, cây cỏ seo gà còn có khả năng hấp thụ khí formaldehyde. Đặc biệt, cỏ seo gà còn là vị thuốc nam có rất nhiều tác dụng tốt nên thường được áp dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y.

Kỹ thuật trồng cây cỏ seo gà làm cây thuốc xung quanh nhà. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây cỏ seo gà làm cây thuốc xung quanh nhà. Ảnh minh họa 

Điều kiện thích hợp cây seo gà sống

Cỏ seo gà thường mọc dại trên vách đất, vách đá, quanh thành giếng, nơi thoáng ẩm và mát ở các tỉnh phía Bắc và Trung bộ. Chính bởi yếu tố này giúp cho người trồng cây dễ chăm sóc cũng như tìm địa điểm trồng phù hợp với điều kiện.

Giống cỏ seo gà

Cỏ seo gà có 2 loại đó là giống lá không sinh sản ngắn có mép nhăn nheo và lá sinh sản dài nhưng hẹp hơn, lá chét cuốn men theo sống lá, mép lá gập lại, mang túi bào tử dày đặc ở trong.

Kỹ thuật trồng cỏ seo gà

Cỏ seo gà thường được trồng bằng thân do tỷ lệ hạt nảy mầm không cao. Nếu trồng bằng thân thì đất chỉ cần xới sơ là đủ còn nếu trồng theo phương pháp gieo hạt thì đòi hỏi đất phải được làm kỹ. Hạt được rắc lên bề mặt đất trồng rồi xới đều. Mùa gieo hạt là mùa hè.

Các chuyên gia lưu ý, khi trồng cây nên có mật độ phù hợp để có tác dụng cao. Nhà khoảng 10 m2 nên trồng 2 - 3 cây, trong đó nên có một cây cao khoảng một mét và đường kính tán 0,5 m, còn một cây nhỏ hơn đặt gần nơi ngồi làm việc.

Kỹ thuật trồng cây chanh dây không chỉ mang ý nghĩa sung túc mà còn siêu lợi nhuận(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây chanh dây không quá khó và mất thời gian chăm sóc nhưng vừa làm mát không gian cho ngôi nhà của bạn lại vừa có quả ăn tốt cho sức khỏe.

Tác dụng chữa bệnh của cỏ seo gà

Nói tới tác dụng vủa cây cỏ seo gà, theo lương y Trấn Bá Thành- chủ cửa hàng bán thuốc Đông y tại Trị trấn Thôi Hoài Đức Hà Nội, trong y học cổ truyền, cỏ seo gà có vị hơi đắng, ngọt nhẹ, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát máu, tiêu viêm, lợi tiểu, cầm lỵ, lỵ trực khuẩn, trĩ chảy máu. Lá tươi có tác dụng hỗ trợ trị bỏng. Ngoài ra cây còn dùng để điều trị bệnh phụ khoa. Dưới đây là một số bài thuốc để tham khảo từ loài cây này.

Chữa lỵ cấp tính: Rễ phèn đen 20g, dây mơ lông 20g, rễ seo gà 20g, rễ cỏ tranh 20g, gừng tươi 3 lát. Sắc uống ngày 1 thang.

Rễ phèn đen 20g, rễ seo gà 20g, vỏ rụt 10g. Tất cả sao đen, sắc đặc. Ngày uống 1 thang.

Trị xuất huyết: seo gà 60g, rễ cây duối 60g. Sắc uống trong ngày.

Giã cây tươi để đắp, chữa viêm tuyến nước bọt, đinh nhọt, thấp chẩn.

Nước sắc đặc seo gà để rửa mụn trĩ.

Một số bệnh ngoài da cho trẻ em: Rễ và lá sao vàng thái nhỏ, đun trong dầu vừng, lọc bỏ rễ lá seo gà để lấy dầu thuốc. 

Trị bỏng nước sôi: Dùng 150g Cỏ seo gà tươi sao qua than tồn tính, sau đó tán nhuyễn thành bột, thêm vào ít dầu vừng rồi bôi lên vết bỏng.

Trị nôi mề đay: Dùng 150g Cỏ seo gà tươi, 10g muối ăn, nấu lấy nước tắm hoặc rửa vào chỗ có nổi mề đay.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang