Kỹ thuật trồng cây Đào tiên vừa làm cảnh vừa lấy quả chữa bệnh cực tốt

author 07:18 29/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Đào tiên thường được nhiều người áp dụng làm cảnh sân vườn, cây bóng mát, cây cảnh bonsai là chủ yếu vì quả của nó rất khó ăn chỉ thích hợp làm thuốc.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Về kỹ thuật trồng cây Đào tiên tuy không khó nhưng chăm sóc phải đúng cách vì đây là giống cây quý hiếm và là món quà xa xỉ từ thời xưa cho đến ngày nay được giới nhà giàu săn lùng. 

Cây Đào tiên còn gọi là cây trường sinh có tên khoa học là Crescentia cujete. Cây là giống cây thuộc họ thực vật có tên gọi là Bignoniaceae (họ Đinh). Cây đào tiên được trồng nhiều ở các nước Nam Á, như Trung Quốc hay Nhật Bản. Ở Việt Nam cây Đào tiên chủ yếu được trồng ở khu vực miền Nam. 

Kỹ thuật trồng cây đào tiên vừa cho quả vừa làm cây cảnh bonsai rất đẹp. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Đào tiên vừa cho quả vừa làm cây cảnh bonsai rất đẹp. Ảnh minh họa

Chọn giống cây Đào tiên

Giống cây Đào tiên có nhiêu loại quả tròn và quả hồ lô. Vì là cây quý hiếm nên giá cả hơi đắt do đó khi lựa chọn cần phải kỹ càng đảm bảo khỏe mạnh, không sâu bệnh, cây chiết hoặc cây ghép có mầm cao khoảng 20-40cm.

Nhiệt độ thích hợp trồng cây Đào tiên

Cây Đào tiên là cây ưa sáng cũng có thể sinh sống ở mọi điều kiện khác nhau kể cả điều kiện khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên cũng cần phải chăm sóc cây đúng cách không nên để cây thiếu nước sẽ héo cho ra quả không mọng, đẹp. Thời điểm thích hợp nhất để trồng cây non chính là mùa xuân, khi đất ẩm ướt và có mưa phùn. Cây con sẽ phát triển nhanh đặc biệt là không phải chăm quá nhiều.

Đất trồng cây đào tiên

Yêu cầu về đất trồng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng ở mức trung bình, thông thoáng và thoát nước tốt, có hàm lượng hữu cơ cao.

Kỹ thuật trồng cây Đào tiên

Đào tiên có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản, chỉ cần rạch bỏ đi bầu ni lông, sau đó đặt cây vào hố và lấp đất vào phần gốc ngập khoảng 2 – 3 cm. Khi trồng cần dùng tay nén chặt đất xung quanh bầu, tạo ra một mặt lõm từ 3 – 5 cm vòng quanh gốc để tưới cho cây. Tránh trường hợp nén đất quá mạnh sẽ làm vỡ bầu, ảnh hưởng tới bộ rễ của cây. Lưu ý, khi trồng xong cây giống cần cắt tỉa vợi phần lá, nhất là những cây có nhiều nhánh. Đối với những cành chiết bạn cần giúp các đọt bên mọc lên để tạo ra những tán đẹp.

Kỹ thuật trồng cây Đào tiên cần chăm sóc kỹ càng mới mong cho ra nhiều quả. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Đào tiên cần chăm sóc kỹ càng mới mong cho ra nhiều quả. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc cây Đào tiên ra quả nhiều

Muốn cho cây Đào tiên được ra hoa và kết được nhiều quả, chúng ta cần có những kế hoạch cũng như cách chăm sóc vô cùng kỹ lưỡng. Bởi lẽ cây Đào tiên có quả mang lại giá trị vô cùng lớn. Trong quá trình trồng cây Đào tiên cần phải bón phân lân và phân đạm để kích thước tăng trưởng cho cây. Mỗi năm nên bón khoảng 4 lần chia đều theo các tháng.

Phòng trừ sâu bệnh cho cây Đào tiên

Quá trình trồng cây Đào tiên cần để ý tới các loại sâu bệnh như thối gốc, chảy mủ…Những loại bệnh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho loài nấm Phythopthora spp phát triển. Cần phải tránh những loại bệnh này bằng cách phun thuốc Aliette 2.5%, Ridomil 2% để phòng bệnh.

Ngoài ra cây Đào tiên cũng hay bị bệnh loét, sâu bò vẽ, bọ xít xanh, sâu đục thân đục cành cần phòng trừ bệnh ngay từ đầu. Để đảm bảo không bị hưởng bởi thuốc bảo vệ thực vật có thể tự bắt sâu bằng móc sắt, hoặc phun những loại thuốc đặc trị theo hướng dẫn trên bao bì. 

Thu hoạch cây Đào tiên

Cây Đào tiên có thơi gian trồng và thời gian thu hoạch khoảng từ 4-5 năm so với các giống cây ăn quả khác. Quả Đào tiên có hình cầu hoặc hình trứng, trông giống như quả bưởi, lớp vỏ màu xanh, lúc non mỏng, già vỏ cứng dần. Cơm bên trong quả có màu trắng, vị chua, hạt dẹp, nhỏ có màu trắng.

Tuy là cây có trái to nhưng vì quả khó ăn nên người ta chỉ trồng Đào tiên trong vườn để làm cảnh lấy bóng mát, có người còn trồng cây trong chậu ép tạo thành dạng bonsai khá lạ mắt. Đối với người Việt, cây Đào tiên có tính thảo được đặc biệt là ở miền Nam, người ta dùng quả Đào tiên trị nhiều bệnh như nhuận trường, tẩy xổ hoặc làm mứt dẻo, trị chứng mất ngủ, ăn uống kém,… cũng khá hay. 

Trên đây là những bước kỹ thuật trồng cây Đào tiên cơ bản nhất. Để trồng cây hiệu quả hơn cần phải tham khảo nhiều kiến thức hơn nữa mới mong có được những cây Đào đẹp, độc và lạ mắt.

Tác dụng chữa bệnh của quả Đào tiên Làm thuốc tẩy độc:

Lấy cơm quả đào tiên 600g, gạo 500ml, ngâm cơm quả đào tiên cất đi để làm thuốc tẩy độc ở đường tiêu hóa, nhờ khả năng khi uống này vào sẽ kích thích co bóp ruột tống chất độc ra ngoài theo đường hậu môn.

Làm thuốc trường thọ:

Theo một số tài liệu cũng có nói rằng quả đào tiên có tác dụng tăng cường tuổi thọ, trị được suy nhược cơ thể, dưỡng sinh lực và điều hòa được kinh lạc... Ngoài ra, Đào tiên còn làm siro trị viêm họng, ho, viêm họng mạn. Nhân hạt đào vị đắng ngọt, tính bình, có công hiệu phá huyết tan ứ, nhân táo trơn ruột, có tác dụng hoạt huyết hành huyết, làm tan huyết tự ứ, làm tan đờm, nhuận tràng, điều hòa chức năng cơ quan hô hấp, giảm ho.

Trong điều trị lâm sàng, đào nhân còn thường dùng chữa trị bế kinh, đau bụng kinh, cao huyết áp, viêm ruột thừa, tụ huyết sưng đau do chấn thương. Đối với chứng liệt nửa người do tắc nghẽn mạch máu, đào nhân cũng có tác dụng điều trị nhất định. Còn phần rễ đào dùng ngoài da có tác dụng chữa sưng đau, sắc uống có thể chữa bệnh viêm gan vàng da. Nhựa đào có thể chữa kiết lỵ ra máu, đái tháo đường, viêm phế quản

 

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang