Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan cả nhà ăn không xuể suốt mùa hè

author 06:11 10/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan cũng không quá khó bởi chúng rất thích hợp với điều kiện thời tiết ở nước ta.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Đậu Hà Lan được trồng từ rất lâu, nhưng người ta chưa rõ nguồn gốc chính xác của nó. Nhiều nhà khoa học căn cứ vào sự phân bố gen của loài này đã cho rằng đậu Hà lan có nguồn gốc từ vùng Cận Đông, Trung Á. Tuy nhiên hiện nay có nhiều nơi tiến hành trồng trong đó có Việt Nam. Do cây đậu Hà Lan có thể thích hợp ở nhiều loại đất khác nhau nên kỹ thuật trồng cây tương đối thuận lợi cho bà con áp dụng. 

Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan tại nhà không đòi hỏi mất quá nhiều công sức chăm sóc. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan tại nhà không đòi hỏi mất quá nhiều công sức chăm sóc. Ảnh minh họa

Thời vụ

Nếu yêu thích loại đậu này bạn có thể trồng quanh năm trong vườn nhà. Tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất vẫn từ khoảng tháng 5 hoặc tháng 11.

Nhiệt độ

Mặc dù hiện nay đậu Hà Lan được trồng ở nhiều nước khác nhau trên thế giới nhưng đậu chỉ sinh trưởng tốt và cho năng suất cao trong điều kiện nhiệt độ từ 18-20 độ C, khí hậu ẩm. Nhiệt độ trên 25 độ C và dưới 12 độ C cây sinh trưởng chậm và ở 35 độ C cây tàn lụi nhanh.

Đất trồng

Đậu Hà Lan yêu cầu dinh dưỡng khoáng không cao. Cây có thể sinh trưởng phát triển trên nhiều loại đất, từ đất cát nhẹ nhiều mùn đến đất sét nặng, nhưng tốt nhất là đất nhiều mùn đến đất sét nhiều mùn. Trên đất nhẹ, đất cát không giữ được ẩm nên năng suất có xu hướng giảm. Độ chua của đất trồng đậu Hà Lan thích hợp là pH khoảng 5,5 -7,0.

Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan

Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan cũng không khác so với nhà họ đậu thường. Chỉ khác chút về điều kiện thời tiết và cách chăm sóc sao cho phù hợp với đặc tính của chúng.

Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan chỉ cần chăm sóc đúng cách sẽ cho quả sai, hạt mẩy. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây đậu Hà Lan chỉ cần chăm sóc đúng cách sẽ cho quả sai, hạt mẩy. Ảnh minh họa

Bạn có thể tiến hành gieo hạt đậu Hà Lan theo rãnh, hoặc cũng có thể trồng trong các chậu, thùng xốp nếu không có vườn. Khoảng cách gieo hạt hàng cách hàng 30 cm, cây cách cây 7cm, mật độ 32 vạn cây/ha. Sau khi gieo trồng xong bạn cần làm giàn leo cho chúng bởi đây là giống dây leo dài nên việc làm giàn cực kỳ quan trọng.

Bón phân và chăm sóc

Trồng cây đậu Hà Lan tuyệt đối không được dùng phân chuồng tươi, phân bắc tươi và nước phân tươi để bón hoặc tưới. Có thể dùng phẫn hữu cơ sinh học hoặc phân rác chế biến thay thế phân chuồng để bón cho cây.

Nước tưới cho cây cũng cần phải dùng nước sạch. Sau khi gieo, cần thường xuyên giữ độ ẩm đất từ 70-75%. Nếu bạn để đất quá khô cây đậu chắc chắn sẽ còi cọc hay sâu bệnh. Điều này chắc chắn quả sẽ ra ít, không mập và cây cũng nhanh chết héo.

Kỹ thuật trồng cây táo tây tại nhà cho quả sai, trái ngọt quanh năm(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây táo tây tại nhà cho quả sai trĩu cành không phải đơn giản bởi đây là cây trồng khá khó tính đối với thời tiết tại Việt Nam.

Phòng trừ sâu bệnh

Trong quá trình trồng cây đậu Hà Lan bạn cần lưu ý chúng hay mắc một số sâu hại cây như sâu xám, sâu xanh, sâu vẽ bùa, ruồi đục lá, rệp hại, sâu đục quả và nhện đỏ. Để diệt trừ các loại sâu này cần thực hiện triệt để các biện pháp phòng trừ như thường xuyên bắt sâu, bón phân cân đối, trong trường hợp thật cần thiết mới dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học.

Thu hoạch

Trồng cây đậu Hà Lan khoảng 2 đến 3 tháng là cho thu hoạch. Thời điểm thu hoạch thích hợp nhất vàosáng sớm sẽ có chất lượng tốt và tươi hơn, có khả năng bảo quản tốt hơn. Khi thu hái tránh làm trầy xước hoặc bong lớp phấn trên vỏ quả. Loại quả các quả có vết về sâu bệnh, trầy xước hoặc dị dạng.Hạt đậu Hà Lan có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau vô cùng bổ dưỡng.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang