Kỹ thuật trồng cây dưa hấu không hạt cho lợi nhuận cao

author 18:30 23/09/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây dưa hấu không hạt vừa cho trái ngon, đẹp, vỏ mỏng, vị thơm vừa thu được lợi nhuận cao.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Dưa hấu là loại trái cây rất giàu gía trị dinh dưỡng cao, cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin như A, B1, B6, C, E và một vài loại chất khác như magnesium, potassium. Đặc biệt, đường fructo trong dưa hấu khá phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người không thích ăn dưa hấu vì chúng có quá nhiều hạt. Để loại bỏ hạt dưa, các nhà khoa học phát triển kỹ thuật trồng cây dưa không hạt vừa giúp quả ngon lại cho năng suất cao.

Kỹ thuật trồng cây dưa không hạt cho năng suất cao
Kỹ thuật trồng cây dưa không hạt cho năng suất cao 

 Kỹ thuật trồng cây dưa hấu không hạt 

Dưa hấu là loại cây thân mềm, leo giàn hoặc bò dưới đất. Do đó, người trồng không nên áp dụng phương pháp triết hay dâm cành, nên gieo hạt thì năng suất hơn. Với những vùng có khí hậu ấm áp, người trồng có thể gieo trực tiếp hạt giống ở ngoài trời nhưng cần phải đợi cho tới khí nhiệt độ ngoài trời khoảng 70-90 độ.

Còn nếu vùng có khí hậu sương lạnh, người trồng cần đợi sương giá qua đi, mới cho gieo trồng. Nếu miền nhiệt độ mát, hạt giống cần được bảo quản trong nhà khoảng một tháng trước khi cấy ghép hay gieo trồng. Tiếp nữa, trước khi gieo hạt, người trồng cần thực hiện các kỹ thuật canh tác đất như phơi đất, ủ phân….Dưa hấu thích hợp với độ pH có trong đất từ 6 tới 6.8.

Cây dưa hấu không hạt rất thích với những nơi có đất sét, đặc biệt có hệ thống thoát nước tốt. Thêm nữa, người trồng dưa nên gieo hạt theo hàng và đặt khoảng cách giữa các hạt là 183cm.

Kỹ thuật chăm sóc cây dưa hấu không hạt

Để cây dưa hấu không hạt phát triển tốt, người trồng cần phủ rơm xung quang lên cây. Bởi cách này không những giúp giữ được độ ẩm cho đất, cản trở sự phát triển của cỏ dại vừa giúp trái cây phát triển quả sạch.

Thêm nữa, người trồng nên tưới nước thường xuyên và đều đặn cho cây từ lúc bắt đầu hình thành. Đặc biệt, khi dưa đang tong thời kỳ phát triển mạnh, chúng cần từ 0,01-0,03 lít nước mỗi tuần. Tuy nhiên, người trồng cần nhớ rằng, không để cây bị úng nước. Hơn nữa, nên tưới nước vào buổi sáng, không tưới từ trên cao xuống, tránh làm ướt lá dưa. Dưa ngọt nhất là khi thời tiết khô.

Nếu người trồng muốn cây phát triển nhanh và tốt, hãy bón phân nito nhiều hơn là phân kali, phốt pho. Sau khi cây bắt đầu ra hoa, hãy sử dụng một lượng phân bón nhất định nhưng có ít đạm.

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu không giống như cây hồng không hạt, chúng cần được tỉa nhiều. Thế nhưng, dưa hấu lại ngược lại, chúng không cần cắt tỉa nhiều, nhưng người trồng vẫn phải cắt và bỏ lá ở phần gốc chính. Khi cây còn nhỏ thì chỉ cần cắt tỉa lá ở cuối để cây hấp thụ năng lượng ánh sáng tốt nhất. Khi cây trưởng thành, có quả, người trồng có thể cắt bớt một số loại hoa để năng lượng tập trung vào phát triển quả đạt năng suất hơn.

Kỹ thuật trồng cây dưa không hạt cho quả ngon
 Kỹ thuật trồng cây dưa không hạt cho quả ngon

 Ong đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thụ phấn cho cây dưa, do đó người trồng không nên đuổi hay bắt chúng. Với cây dưa, hoa đực sẽ phát triển trước hoa cái. Nhưng nếu hoa đực rụng, bạn cũng đừng lo bởi hoa cái sẽ phát triển ra quả. 

Khi màu quả chín tới, để ngăn hiện tượng thối diễn ra, người trồng nên nhẹ nhàng nhấc quả đặt nên rơm hay chỗ đất khô để quả cho năng suất hơn.

Thu hoạch dưa hấu không hạt

Dưa hấu không hạt sẽ chín trong 2 tuần, do đó việc thu hoạch như thế nào để quả luôn được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng là rất quan trọng.

Theo Tiến sĩ Bill Rhodes, giáo sư nghiên cứu về cây trồng tại Đại học Clemson khuyên người trồng rằng: Lấy tay đập vào quả dưa hấu, nếu có âm thanh rỗng, chúng sẽ chưa chín. Tiếp đến, nhìn màu sắc trên đỉnh quả dưa, nếu dưa chín thì màu của nó ít tương phản với các đường gân trên quả. Ngoài ra, người trồng có thể nhìn vào màu sắc ở dưới đáy quả, nếu dưa chín thì đáy có màu vàng, còn chưa chính sẽ có màu trắng, nhợt.

Lê Xinh (almanac)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang