Kỹ thuật trồng cây hương nhu điều trị bệnh nhức đầu, đau bụng tại nhà

author 06:30 13/08/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hương nhu để điều trị bệnh tại nhà bằng nhiều phương pháp khác nhau tương đối dễ dàng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây hương nhu còn gọi là cây é, thuộc họ hoa Môi (Lamiaceae). Có 2 loại là hương nhu trắng và hương nhu tía, cả 2 loại đều dùng để chữa bệnh nhưng hương nhu tía tốt hơn. Trong đó, hương nhu tía, hay còn có tên é tía, é rừng, é đỏ, tên khoa học Ocimum tenuiflorum (đồng nghĩa Ocimum sanctum).

Cây hương nhu có đặc điểm nhỏ, thân màu đỏ tía, có lông, lá thuôn dài. Đặc biệt cây hương nhu có mùi rất thơm. 

Kỹ thuật trồng cây hương nhu làm dược liệu chữa bệnh cho cả nhà đơn giản

Kỹ thuật trồng cây hương nhu làm dược liệu chữa bệnh cho cả nhà đơn giản 

Trong Đông y, cây hương nhu có nhiều tác dụng chữa bệnh rất tốt như chữa đau bụng do thức ăn lạnh, chữa sốt, nhức đầu…Tuy nhiên làm sao để có thể trồng cây hương nhu làm dược liệu tại nhà? Dưới đây là kỹ thuật trồng cây hương nhu đơn giản nhất:

Đất trồng cây dược liệu hương nhu

Cây hương nhu không quá kén đất và có thể phát triển tốt trên nhiều nền đất khác nhau. Để đảm bảo thành phần tốt nhất nên mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 - 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Kỹ thuật trồng cây hương nhu

Kỹ thuật trồng cây hương nhu theo nhiều phương pháp là gieo hạt và giâm cành. Thời điểm trồng thích hợp nhất đối với cây hương nhu vào mùa Xuân. 

Nếu chọn trồng giâm cành nên lựa chọn cành có chiều dài khoảng 30cm sau đó cắm cành xuống đất khoảng 2 phần. Sau khi trồng xong cần tưới nước đủ ẩm.

Còn với phương pháp gieo hạt, do đây là loại hạt có tỷ lệ nảy mầm cao nên trước khi gieo không cần xử lý hạt và gieo ngay. Khi gieo cần rải hạt đều lên mặt đất sau đó phủ lớp tro trấu mỏng lên trên. Nên trồng cây hương nhu lúc trời khô ráo và chọn buổi chiều để trồng. 

Kỹ thuật trồng cây hoa chuối tràng pháo cho góc vườn đẹp rực rỡ, ấn tượng(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa chuối tràng pháo trang trí góc sân vườn hay cắm bình không chỉ mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà mà còn mang ý nghĩa phong thủy.

Cách chăm sóc cây hương nhu

Sau khi trồng cây hương nhu xong, tưới nước thường xuyên để cây mau chóng bén rễ. Vào mùa khô, thường xuyên tới tưới giữ ẩm cho cây. Tới mùa mưa, chú ý công tác thoát nước để tránh tình trạng cây chết vì úng.

Trồng cây hương nhu cũng cần bón phân hữu cơ, phân dê, phân bò, phân trùn quế… Sau đó mỗi đợt thu hoạch thì bón phân cho cây. Ngoài việc bón phân, bạn cũng phải chú ý tới việc làm cỏ cho cây.

Thu hoạch cây hương nhu

Sau khi cây hương nhu ra hoa có thể thu hoạch để dùng tươi hoặc phơi khô. Nó có thể sử dụng cả toàn cây. Lá tươi thu hái quanh năm hoặc trồng được 6 tháng thì cắt cây phơi trong râm đến khô.

Bài thuốc từ cây hương nhu

Dùng chữa đau bụng ỉa chảy do thức ăn lạnh, chữa sốt, nhức đầu. Liều dùng: 5 – 8g/ ngày.

Bài 1: Chữa đau bụng ỉa chảy do ăn thức ăn lạnh hay cảm do nóng ẩm;

Hương nhu: 8g

Hoắc hương: 6g

Gừng tươi: 4g

Thêm 300ml nước, sắc lấy 200 ml chia làm 2 lần uống trong ngày, uống nóng.

Bài 2: Chữa chứng hôi miệng:

Hương nhu: 10g

Nước: 200ml

Đun sôi 15 phút, ngậm và súc miệng hàng ngày.

Hy vọng với Công dụng và cách trồng cây hương nhu như trên có thể giúp ích được cho các bạn

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang