Kỹ thuật trồng cây dược liệu ích mẫu điều trị 'bách bệnh' tại nhà

author 06:02 14/08/2018

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây dược liệu ích mẫu điều trị huyết áp tại nhà không khó chỉ cần đảm bảo thành phần đất tốt, chăm sóc cẩn thận.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Đặc điểm của cây ích mẫu

Cây ích mẫu được biết tới là một loại cây dược liệu có thể sống từ 1 tới 2 năm với độ cao từ 0,6 – 1,2 m. Vì vốn là cây dễ phát triển nên thường mọc hoang ở ven sông, ven suối, các bãi đất. Cây ích mẫu có tác dụng trực tiếp hưng phấn tử cung, làm cho tử cung co thắt nhiều và mạnh hơn. Ngoài ra, ích mẫu còn hỗ trợ điều trị kinh nguyệt rất tốt, có tác dụng cho tim mạch, tăng lưu động mạch vành, làm chậm nhịp tim, cải thiện tuần hoàn bị rối loạn...

Chính bởi tác dụng tuyệt vời của cây ích mẫu mà trong những năm gần đây do nhu cầu sử dụng nhiều, ích mẫu được trồng ở cả miền núi, trung du, đồng bằng và ven biển...Kỹ thuật trồng cây ích mẫu không khó chỉ cần đảm bảo nhiều yếu tố từ nước, giống cho tới cách chăm sóc.

 Trồng cây ích mẫu tại nhà làm cây dược liệu chữa bách bệnh.

 Trồng cây ích mẫu tại nhà làm cây dược liệu chữa bách bệnh. 

Hạt giống cây ích mẫu

Hiện nay bạn có thể tìm mua hạt giống cây ích mẫu tại các cửa hàng bán hạt giống cây dược liệu. Tuy nhiên, khi lựa chọn chú ý đến các cơ sở bán hạt giống uy tín để mua được hạt giống chất lượng, cho năng suất cao.

Điều kiện sinh thái thích hợp trồng cây ích mẫu

Cây ích mẫu thích hợp với khí hậu ôn hòa, mát mẻ như trung du, những nơi có địa hình thấp và mát. Nếu trồng nơi có quá nhiều ánh nắng trực tiếp thì cây khó phát triển nên hãy trồng ở khu vực có ánh nắng bán phần. Ngoài ra cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng. Cây sinh trưởng nhanh trong mùa hè và lụi vào khoảng giữa mùa thu. Cây có khả năng tái sinh chồi mạnh khi cây bị cắt sát gốc.

Trồng cây trầu bà chân vịt mang tài lộc, may mắn cho cả gia đình(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây trầu bà chân vịt không chỉ làm cây cảnh mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp cho gia chủ.

Đất trồng cây ích mẫu

Trồng cây ích mẫu phải chú ý tới thành phần đất trồng sao cho giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt nhất là đất thịt nhẹ pha cát, nhiều mầu. 

Kỹ thuật trồng cây dược kiệu ích mẫu

Trồng cây ích mẫu làm dược liệu tại nhà có thể bằng cách gieo hạt vào tháng 10. Có thể lên luống cao để tránh ngập úng. Mật độ gieo hạt có thể từ 25 x 30 cm một cây. Trước khi đem gieo hạt lên luống cần làm đất phẳng, tơi xốp sẽ giúp hạt nhanh nảy mầm và phát triển.

Cách chăm sóc cây ích mẫu

Trong thời gian đầu mới trồng cây ích mẫu cần cung cấp độ ẩm cho cây bằng cách tước nước hàng ngày. Tuy nhiên lượng nước tưới vừa đủ, không nên tưới quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, dễ gây ngập úng cây sẽ không phát triển và chết dần. Đặc biệt, vì là cây có thể mọc hoang mà không cần chăm sóc nên khi trồng tại nhà cây ích mẫu cũng không cần phải bón phân chỉ cần bón lót vào đất khi trồng là được. 

Thu hoạch cây ích mẫu

Trồng cây ích mẫu rất nhanh cho thu hoạch chỉ cần cây cao khoảng 1m là có thể thu hoạch được. Cắt ngang gốc phơi khô và bảo quản nơi thoáng mát.

Những bài thuốc dùng ích mẫu

- Chữa sau khi sinh đẻ chóng mặt, máu hôi không ra được: Lá ích mẫu tươi giã vắt lấy nước cốt khoảng 1 chén to, chia ra uống sống dần dần.

- Chữa sau khi sinh đẻ hoặc phẫu thuật, tử cung không khôi phục được vị trí cũ: Ích mẫu 30g, kê huyết đằng 20g, sắc lấy nước uốn hàng ngày, khi uống nên cho thêm đường cho dễ uống.

- Chữa phụ nữ khó sinh đẻ: Ích mẫu giã nát, vắt lấy 7 bát nước cốt, đun nhỏ lửa cho đến khi cạn còn 1 nửa, uống từ từ từng ít một.

- Chữa viêm thận cấp, viêm thận mạn, tăng huyết áp: Ích mẫu 30g, bạch mao căn 10g, sắc lấy nước uống, chia 2 lần trong ngày, mỗi ngày 1 thang. Nếu có điều kiện thì thêm phục linh 20g, xa tiền tử 20g, bạch truật 12g, tang bì 12g.

Lưu ý: Bài thuốc chỉ mang tính tham khảo nếu muốn điều trị bệnh từ cây ích mẫu sao cho hiệu quả nhất hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa. 

An Dương 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang